หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

1aaaaวช.รวมกบม.กรงเทพ


วช.ร่วมกับม.กรุงเทพจัดงานสัมมนาเผยแพร่ผลงานโครงการวิจัยครัวไทยสู่ตลาดโลก พร้อมพิธีลงนามอนุญาตให้ใช้สิทธิผลงานวิจัย ต่อยอดสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์

   รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและกำหนดนโยบายให้มีการกระตุ้นอุตสาหกรรมอาหารไทยมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการส่งออกอาหารไทยตามนโยบายครัวไทยสู่ตลาดโลกเพราะเป็นส่วนหนึ่งในเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่งโดยมูลค่าส่งออกอาหารไทยในปี 2560 ประมาณสองล้านล้านบาท

      แต่การที่จะก้าวไปสู่ครัวไทยของโลกได้จำเป็นต้องมีการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการด้านอาหาร  โดยเฉพาะปัญหารสชาติผิดเพี้ยนของอาหารไทยในต่างประเทศทั่วโลกที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง  ทำให้การรับรู้รสชาติของอาหารไทยดั้งเดิมผิดเพี้ยนไปส่วนหนึ่งมาจากข้อจำกัดของวัตถุดิบที่เป็นพืชและสมุนไพรที่ไม่สามารถส่งออกได้อันเนื่องมาจากปัญหาสารตกค้างและไม่สามารถซื้อหาได้อย่างกว้างขวางในต่างประเทศทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องประยุกต์ใช้วัตถุดิบทดแทนจากแหล่งอื่นทำให้รสชาติแตกต่างตลอดจนการจ้างแม่ครัวต่างชาติที่ขาดทักษะและไม่เคยลิ้มรสชาติแท้จริงของอาหารไทยย่อมส่งผลต่อความอร่อยและความกลมกล่อมอันเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยที่ได้รับการกล่าวขานถึง

     สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้จึงได้สนับสนุนทุนวิจัยภายใต้แผนงานวิจัยครัวไทยสู่ตลาดโลกแก่มหาวิทยาลัยกรุงเทพเป็นผู้บริหารจัดการและกำกับการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหานี้  โดยจัดให้มีการดำเนินงานวิจัยภายใต้โครงการแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ประกอบด้วย 14 โครงการวิจัยย่อยได้แก่ 1.กลุ่มโครงการวิจัยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นยั่งยืนสำหรับธุรกิจอาหารไทยจำนวน 3 โครงการ 2.กลุ่มโครงการวิจัยเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหารไทยสู่ครัวโลกแห่งอนาคตจำนวน 7 โครงการ 3.กลุ่มโครงการวิจัยเพื่อการประชาสัมพันธ์ประเมินผลจำนวน 4 โครงการ

      ล่าสุด คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช).) จึงร่วมกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพจัดงานสัมมนาเผยแพร่ผลงานโครงการวิจัยครัวไทยสู่ตลาดโลกห้องแกรนด์บอลรูมโรงแรมเซ็นจูรี่พาร์คกรุงเทพฯเมื่อเร็วนี้เพื่อนำผลงานวิจัยมาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และถ่ายทอดองค์ความรู้ตำรับอาหารไทยและผลิตภัณฑ์เพื่อผลักดันผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์  โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากภาครัฐและภาคเอกชนจำนวนกว่า 160 คน

      ภายในงานมีการบรรยายพิเศษภายในงานเรื่องอาหารไทย : เพิ่มมูลค่าอย่างไรให้ก้าวไกลไปทั่วโลกโดยคุณนูรอโซ๊ะมณีสเต็ปเป้ประธานกรรมการบริษัทบลูเอเลเฟ่นท์จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้ยังมีพิธีลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิผลงานวิจัยเกี่ยวกับกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์แป้งขนมกล้วยระหว่างสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติกับห้างหุ้นส่วนจำกัดแม่ศรีและบริษัทรสนางจำกัดซึ่งเป็นผลงานวิจัยโครงการอาหารไทย-ฮาลาลและการลงนามความร่วมในโครงการการทดลองใช้และพัฒนาซอสปรุงรสเข้มข้นเพื่อสุขภาพสำหรับการผลิตอาหารไทยมื้อกลางวันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติและโรงเรียนระดับประถมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการในจังหวัดนครนายกจำนวน 7 โรงเรียนเพื่อขยายผลโครงการอาหารกลางวันและสนับสนุนการพัฒนาด้านโภชนาการของเด็กวัยเรียนในจังหวัดนครนายกและลดความเสี่ยงต่อภาวะทุพโภชนาการ

       นางนิตยาพุทธโกษาผู้อำนวยการกองบริหารแผนและงบประมาณการวิจัยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช).) กล่าวว่าการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้เพื่อต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานวิจัยซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ภายใต้แผนงานครัวไทยสู่ตลาดโลกทั้งหมดดังที่กล่าวให้บุคคลทั่วไปได้รับรู้โดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือคนไทยในต่างประเทศและในประเทศภายใต้แนวคิดที่ว่าปรุงอาหารไทยที่ไหนต้องรสชาติเดียวกันรสชาติอาหารไทยแท้ที่ไม่ผิดเพี้ยนและเราคาดหวังว่าอยากให้รสชาติที่เราคุ้นเคยยังคงรสชาติคงที่สืบต่อไปในอนาคต

       “สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ทางวช.ได้มีการทำสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิผลงานวิจัยเกี่ยวกับสูตรการทำผลิตภัณฑ์แป้งขนมกล้วยกับบริษัทเอกชน 2 รายคือหจก.แม่ศรีและบริษัทรสนางจำกัดเนื่องจากประเทศเราผลิตกล้วยได้มากและยังมีรสชาติอร่อยนักวิจัยจึงได้คิดค้นหาสูตรและได้ทำการทดลองค้นคว้าวิจัยจนเป็นผลิตภัณฑ์นี้นอกจากนี้ยังมีการทำ MOU โครงการการทดลองใช้และพัฒนาซอสปรุงรสเข้มข้นเพื่อสุขภาพสำหรับการผลิตอาหารไทยมื้อกลางวันเพื่อให้เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาจำนวน 7 โรงเรียนในจังหวัดนครนายกได้ทานอาหารที่มีคุณภาพมากขึ้นและช่วยเหลือด้านโภชนาการของเด็กซึ่งจะมีทั้งหมด 20 ตำรับในหนึ่งสัปดาห์และจะขยายผลอย่างจริงจังไปสู่พื้นที่อื่นๆต่อไปรวมถึงในปีต่อไปอาจมีการจัดอบรมให้กับภริยาทูตในประทศและต่างประเทศด้วยจึงอยากฝากไว้ว่าสังคมปัจจุบันคนจะทานอาหารไทยที่รสชาติผิดเพี้ยนไปมากดังนั้นคนไทยต้องรู้จักรักษาเรื่องคุณภาพและรสชาติดั้งเดิมของอาหารไทยไว้

       ด้านรองศาสตราจารย์ดร.นภาวรรณนพรัตนราภรณ์ผู้อำนวยการแผนบริหารจัดการโครงการวิจัยครัวไทยสู่ตลาดโลกมหาวิทยาลัยกรุงเทพฯกล่าวว่า  มหาวิทยาลัยกรุงเทพได้รับการสนับสนุนทุนอุดหนุนวิจัยแผนงานบริหารจัดการโครงการวิจัยครัวไทยสู่ตลาดโลกประจำปี 2559 จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติเพื่อส่งเสริมสนับสนุนบริหารจัดการแผนการทำกิจกรรมวิจัยให้สอดคล้องกับแผนงานการวิจัยที่วช.กำหนดเพื่อให้ผลการวิจัยตามเป้าหมายพร้อมทั้งแก้ไขปัญหาอุปสรรคให้โครงการต่างๆภายใต้แผนงานตลอดจนการดำเนินกิจกรรมเพื่อการขยายผลไปถึงผู้ใช้โดยมีโครงการที่ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยประจำปี 2559 จำนวน 14 โครงการซึ่งการดำเนินงานของแต่ละโครงการได้บรรลุวัตถุประสงค์เรียบร้อยนำมาซึ่งการจัดงานในครั้งนี้เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และถ่ายทอดองค์ความรู้ตำรับอาหารไทยและผลิตภัณฑ์เพื่อผลักดันผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์

       “ผลสำเร็จจากงานวิจัยโครงการครัวไทยสู่ตลาดโลกจะนำมาซึ่งการสร้างความเชื่อมั่นในการพัฒนาอาหารไทยให้คงคุณค่าในเรื่องรสชาติที่กลมกล่อมมีคุณค่าทางโภชนาการจากองค์ประกอบหลักของพืชผักสมุนไพรประกอบกับภูมิปัญญาดั้งเดิมซึ่งมีทั้งศาสตร์และศิลป์ในตำรับอาหารไทยที่ถูกต้อง  รวมถึงเทคนิคการประกอบอาหารที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานโดยชูความเป็นรสชาติความเป็นดั้งเดิมแท้ของอาหารไทยซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าแก่อาหารไทยตั้งแต่วัตถุดิบและปรุงรสผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปของไทยและการบริการในภัตตาคารอาหารไทยจะทำให้ประเทศไทยสามารถขยายความเป็นครัวของโลกได้อย่างแท้จริงและก่อให้เกิดการพัฒนาอาหารไทยสู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืน

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!