หมวดหมู่: กสทช.

NBCTฐากร ตณฑสทธ1


ชะลอเน็ตประชารัฐ กสทช.ตั้งงบ 3.8 พันล.

    ไทยโพสต์ : ซอยสายลม * บอร์ด กสทช.เคาะชะลอประมูลติดตั้งโครง การเน็ตประชารัฐ หลังกระทรวง ดีอีต้องดำเนินการเอง พร้อมอนุมัติกรอบงบประมาณรายจ่าย ปี 61 จำนวน 3.8 พันล้าน

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจ การกระจายเสียง กิจการโทร ทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.มีมติให้ชะลอการประมูลการติดตั้งโครงการเน็ตประชารัฐ จำนวน 15,733 หมู่บ้าน เนื่อง จากที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) มีมติให้กระทรวงดีอีดำเนินการการติดตั้งเอง โดยเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ

    ทั้งนี้ ดีอี คาดว่าจะนำงบประมาณที่เหลือประมาณ 2,655 ล้านบาท จากการติดตั้งโครงการในระยะแรก 24,700 หมู่บ้าน มา ดำเนินการ คาดว่าจะใช้งบประ มาณ 2,440 ล้านบาท ไปทำการติดตั้งระหว่างเดือน มี.ค.-ธ.ค.61

      ส่วนงบประมาณในการบำรุงรักษาตลอดระยะเวลาโครงการ 5 ปี รวมถึงการขยายโครงข่ายไปถึงโรงเรียนทุกโรง เรียนในพื้นที่ที่ กสทช.ติดตั้งไปแล้ว จำนวน 3,196 แห่ง, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน 812 แห่ง และการตั้งศูนย์ยูโซเน็ตและศูนย์ดิจิทัลชุมชน จะเสนอให้ใช้เงินของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทร คมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) ดำเนินการ

      นายฐากรกล่าวว่า ที่ประชุม กสทช.ยังได้มีมติอนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 ที่ผ่านมา คณะกรรมการดีอีแล้ว จำนวน 3,820 ล้านบาท แบ่งเป็นงบรายจ่ายประจำ 2,075 ล้านบาท และงบลงทุนเดิม 1,744 ล้านบาท แต่ไม่มีการกำหนดกรอบวงเงินงบการลงทุนใหม่ เนื่องจากคณะกรรมการ กสทช.ชุดปัจจุบันอยู่ระหว่างการรักษา การณ์ รวมถึงการปรับโครง สร้างสำนักงาน กสทช.ตามที่ คณะทำงานศึกษาการปรับโครง สร้างได้ทำรายงานมายังสำนัก งานแล้ว ซึ่งการปรับโครงสร้างใหม่ควรเป็นอำนาจของบอร์ด กสทช.ชุดใหม่เป็นผู้พิจารณา.

บอร์ด กสทช.มีมติให้ชะลอการประมูลเน็ตประชารัฐรอ ครม.ตัดสินหลังดีอีเสนอตัวทำเอง

      นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. มีมติให้ชะลอการประมูลการติดตั้งโครงการเน็ตประชารัฐจำนวน 15,733 หมู่บ้าน เนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) มีมติให้กระทรวงดีอีดำเนินการการติดตั้งเอง โดยเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ

      ทั้งนี้ ดีอีคาดว่าจะนำงบประมาณที่เหลือประมาณ 2,655 ล้านบาทจากการติดตั้งโครงการในระยะแรก 24,700 หมู่บ้านมาดำเนินการ คาดว่าจะใช้งบประมาณ 2,440 ล้านบาทไปทำการติดตั้งระหว่างเดือนมี.ค.-ธ.ค.61

     ส่วนงบประมาณในการบำรุงรักษาตลอดระยะเวลาโครงการ 5 ปี รวมถึงการขยายโครงข่ายไปถึงโรงเรียนทุกโรงเรียนในพื้นที่ที่ กสทช.ติดตั้งไปแล้วจำนวน 3,196 แห่ง, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน 812 แห่ง และการตั้งศูนย์ยูโซเน็ตและศูนยดิจิทัลชุมชน จะเสนอให้ใช้เงินของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ(กองทุนกทปส.) ดำเนินการ

      นายฐากร กล่าวว่า ที่ประชุม กสทช.ยังได้มีมติอนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 ที่ผ่านคณะกรรมการดีอีแล้วจำนวน 3,820 ล้านบาท แบ่งเป็นงบรายจ่ายประจำ 2,075 ล้านบาท และงบลงทุนเดิม 1,744 ล้านบาท แต่ไม่มีการกำหนดกรอบวงเงินงบการลงทุนใหม่เนื่องจากคณะกรรมการ กสทช.ชุดปัจจุบันอยู่ระหว่างการรักษาการณ์ รวมถึงการปรับโครงสร้างสำนักงาน กสทช.ตามที่คณะทำงานศึกษาการปรับโครงสร้างได้ทำรายงานมายังสำนักงานฯ แล้ว ซึ่งการปรับโครงสร้างใหม่ควรเป็นอำนาจของบอร์ด กสทช.ชุดใหม่เป็นผู้พิจารณา

     ส่วนกรณีที่สำนักงานฯ ได้ทำหนังสือขอความเห็นสำนักงานกฤษฏีกาเกี่ยวกับอำนาของกรรมการ กสทช.ที่อยู่ระหว่างการการรักษาการณ์จะมีอำนาจในการจัดประมูลคลื่นความถี่ 900 และ 1800 เมกกะเฮิรตซ์หรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีความเห็นของกฤษฏีกาตอบกลับมา กสทช.จึงจะชะลอการประการหลักเกณฑ์ในการประมูลคลื่นความถี่ในราชกิจการนุเบกษาออกไปจนกว่าจะได้รับคำตอบจากกฤษฏีกา

     ทั้งนี้ หากการสรรหากรรมการ กสทช.ชุดใหม่เสร็จสิ้นภายในเดือนเมษายน และมีกรรมการชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ในการจัดการประมูลคลื่น กสทช.

        อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!