หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

1aaaaaaa1AJเจรญชย


เจริญชัย เปิดตัว"หม้อแปลงไฟฟ้าจมน้ำได้ นวัตกรรมล้ำยุครายแรกของคนไทย-อาเซี่ยน ยกระดับมาตรฐานงานระบบไฟฟ้าใต้ดิน

     เจริญชัยผุดหม้อแปลงไฟฟ้าจมน้ำได้ (Submersible transformer) นวัตกรรมใหม่ของหม้อแปลงไฟฟ้าระบบจำหน่ายตอบโจทย์งานระบบไฟฟ้าใต้ดิน ครั้งแรกของประเทศไทยและอาเซี่ยน เพิ่มศักยภาพระบบจ่ายไฟฟ้าใต้ดิน งานโครงการชุมชนใหญ่ที่มีพื้นที่ติดตั้งหม้อแปลงจำกัด มีปัญหาน้ำท่วม และพื้นที่ซึ่งต้องการทัศนียภาพสวยงาม

       นายประจักษ์ กิตติรัตนวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญชัย หม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเจริญชัยฯ ได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ผลิตภัณฑ์หม้อแปลงไฟฟ้าจำหน่ายชนิดจมน้ำได้เป็นรายแรกของประเทศไทย ภายใต้อนุสิทธิบัตร เลขที่ 1803000531 (อยู่ในระหว่างดำเนินการอนุมัติ) โดยการคิดค้นและผลิตหม้อแปลงจำหน่ายชนิดจมน้ำได้ หรือ submersible transformer เป็นการคิดค้น หม้อแปลงไฟฟ้าระบบจำหน่าย ที่สามารถรองรองรับการใช้งานในโครงการที่มีระบบจ่ายไฟฟ้าใต้ดินในเมืองใหญ่หรือชุมชนที่มีพื้นที่ติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าอย่างจำกัด เช่น พื้นที่ทางเท้าที่แคบ พื้นที่ที่ต้องการทัศนียภาพที่สวยงาม และพื้นที่ที่ประสบปัญหาเรื่องน้ำท่วม ก็สามารถติดตั้ง   submersible transformer ได้เป็นอย่างดี

       การคิดค้นหม้อแปลงไฟฟ้าจำหน่ายจมน้ำได้ในครั้งนี้ ทางบริษัทได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาภาควิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ด้วยการนำเทคนิคและความรู้ของการออกแบบหม้อแปลง submersible จากผู้ผลิตต่างประเทศที่มีชื่อเสียง ร่วมกันสร้างนวัตกรรมหม้อแปลงไฟฟ้าระบบจำหน่ายแบบจมน้ำได้ submersible transformer ภายใต้แบรนด์ เจริญชัย ซึ่งใช้เวลาค้นคว้า วิจัยพัฒนาร่วมกันระยะเวลาถึง 2 ปี โดยล่าสุดทางคณะผู้บริหารและคณะเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้านครหลวงเข้าร่วมทดสอบในพื้นที่สาธิตการใช้งานจริง ณ บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด ถนนประชาอุทิศ กรุงเทพมหานคร ซึ่งผลการทดสอบการใช้งานของหม้อแปลงไฟฟ้าจมน้ำได้ สามารถตอบสนองการใช้งานได้ดี

      สำหรับ วัสดุที่ใช้ผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าจมน้ำได้ บริษัทฯ ได้คัดเลือกอุปกรณ์ ให้มีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในการจ่ายไฟฟ้า โดยเฉพาะในสภาวะจมน้ำ ซึ่งพบว่าในห้องหม้อแปลงใต้ดิน (vault) ส่วนใหญ่จะเต็มไปด้วยน้ำที่ไม่สะอาด มีสภาพเป็นกรดหรือด่าง จำเป็นต้องเลือกอุปกรณ์ที่ใช้ทำเป็นตัวถังที่เหมาะสม ทนต่อการกัดกร่อน สามารถระบายความร้อนได้ดี และทนต่อแรงดันน้ำที่ความลึกต่าง ๆ ได้ รวมทั้งมีการออกแบบการป้องกันน้ำเข้า terminal ทั้งแรงสูงแรงต่ำแบบพิเศษ เพื่อป้องกันการเกิดการลัดวงจร ให้ใช้หม้อแปลงไฟฟ้าได้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการใช้งาน

      หม้อแปลงไฟฟ้าจมน้ำแบรนด์เจริญชัยจะเริ่มออกจำหน่ายในตลาดเมืองไทยภายในปีนี้ โดยลูกค้าเป้าหมายกลุ่มแรกคือการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าภูมิภาค ทั้งนี้ในส่วนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พื้นที่ตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ นับเป็นเป้าหมายของโครงการระบบจ่ายไฟฟ้าใต้ดิน เนื่องจากเชียงใหม่มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม ด้านการไฟฟ้านครหลวง มองว่ายังเหมาะที่จะใช้หม้อไฟจมน้ำ ในเขตชุมชนที่มีฟุตบาทพื้นที่แคบ เช่น สาธร เพราะการตั้งหม้อแปลงจมน้ำจะไม่บังหน้าร้านหรือทัศนียภาพ

        สำหรับ ราคาค่าใช้จ่ายการติดตั้งหม้อแปลงจมน้ำ จะสูงกว่าหม้อแปลงนั่งร้านที่อยู่ตามเสาไฟฟ้าทั่วไป เพราะการขุดบ่อ จะมีราคาค่อนข้างสูง ค่าใช้จ่ายเฉพาะการขุดบ่อราคาประมาณ 1 ล้านบาท ยังไม่รวมหม้อแปลงและอุปกณ์แรงสูงอื่นๆ โดยราคาหม้อแปลงจมน้ำที่ผลิตในไทยจะมีราคาถูกกว่าต่างประเทศค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นจุดขายหลักในการทำตลาดของหม้อแปลงไฟฟ้าจมน้ำได้แบรนด์ ‘เจริญชัย’

      “ช่วงแรกเรายังไม่ได้คาดหวังว่า กลุ่มเป้าหมายจะเลือกซื้อสินค้ามากน้อยเพียงใด เพียงแต่อยากเปิดตลาดให้ ตลาดระบบจ่ายไฟฟ้าใต้ดินมีตัวเลือกอีกช่องทาง เพราะภาครัฐปัจจุบันมีโครงการนำระบบไฟฟ้าลงใต้ดิน หลายโครงการ ตามนโยบายการไฟฟ้านครหลวง เฉพาะในกรุงเทพฯที่วาดแผนให้เป็น smart metro (มหานครไร้สาย) ก็หลายเขต เช่น ถนนสุขุมวิท ถนนสีลม ปทุมวัน ถนนพหลโยธิน และอื่นๆ รวมถึงตามหัวเมืองใหญ่ของการไฟฟ้าภูมิภาค ที่ภาครัฐมีนโยบายจัดระเบียบโดยการนำสายไฟฟ้าลงดิน ทัศนียภาพที่สวยงาม ลดปัญหาพื้นที่ชุมชน เรื่องการบังหน้าร้าน ความปลอดภัยสำหรับประชาชน ลดการใช้พื้นที่การติดตั้งบนดิน คุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบราคาที่ดินที่แพง”รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญชัย หม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด กล่าวในที่สุด 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!