หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV5


ร่างกฎกระทรวงสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทห้องบรรจุ พ.ศ. ....

 

       คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทห้องบรรจุ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

พน. เสนอว่า

       1. เนื่องจากพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 กำหนดนิยามคำว่า น้ำมันเชื้อเพลิงให้ครอบคลุมถึงก๊าซปิโตรเลียมเหลว ประกอบกับกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการแจ้ง การอนุญาตและอัตราค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการประกอบกิจการน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2556 ข้อ 44 (13) กำหนดให้สถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทห้องบรรจุเป็นกิจการควบคุมประเภทที่ 3 (กิจการที่ต้องได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาตก่อนจึงจะประกอบการได้) ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542

       2. ประกอบกับมาตรา 7 (1) (2) (3) และ (7) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542 บัญญัติให้การกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับที่ตั้ง แผนผัง รูปแบบ และลักษณะของสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทห้องบรรจุ การเก็บรักษาก๊าซปิโตรเลียมเหลว ลักษณะของถัง หรือภาชนะที่ใช้ในการบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว รวมทั้งการอื่นใดอันจำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติดังกล่าว ให้กระทำโดยการออกกฎกระทรวง

        3. ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยในการประกอบกิจการก๊าซปิโตรเลียมเหลว และป้องกันมิให้เกิดอัคคีภัยหรือภยันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงสมควรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการประกอบกิจการสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทห้องบรรจุ ซึ่ง พน. ได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องประกอบด้วยผู้ค้าน้ำมัน และผู้ประกอบการสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทห้องบรรจุแล้ว และได้นำข้อเสนอแนะดังกล่าวมาพิจารณาปรับแก้ไขร่างกฎกระทรวงฯ ด้วยแล้ว

        4. ในการประชุมคณะกรรมการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงดังกล่าว

 

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

               1. กำหนดบทนิยามคำว่า 'ก๊าซปิโตรเลียมเหลว''ห้องบรรจุ''กระป๋องก๊าซ''ถังก๊าซหุงต้ม''ถังเก็บและจ่ายก๊าซ” “บริเวณอันตราย” “กำแพงกันไฟและ พื้นที่บรรจุ

               2. กำหนดให้การคิดปริมาณก๊าซปิโตรเลียมเหลวในถังก๊าซหุงต้มให้คิดคำนวณปริมาณ 1 ลิตร เท่ากับ 0.5 กิโลกรัม

               3. กำหนดลักษณะของกระป๋องก๊าซ ถังก๊าซหุงต้ม การออกแบบ การผลิตหรือสร้างและการทดสอบและตรวจสอบถังเก็บและจ่ายก๊าซ

               4. กำหนดลักษณะของแผนผัง แบบก่อสร้าง และรายการคำนวณความมั่นคง ความแข็งแรงของห้องบรรจุ กังเก็บและจ่ายก๊าซ เสารับถังเก็บและจ่ายก๊าซ ท่อก๊าซปิโตรเลียมเหลว กำแพงกันไฟ หรือสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ รวมทั้งกำหนดลักษณะและระยะปลอดภัยของพื้นที่บรรจุและห้องบรรจุ

               5. กำหนดแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการตั้งถังก๊าซหุงต้ม ถังเก็บและจ่ายก๊าซหัวจ่าย ก๊าซปิโตรเลียมเหลว ระบบท่อและอุปกรณ์ของสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทห้องบรรจุ วิธีการบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว รวมถึงการทดสอบและตรวจสอบกระป๋องก๊าซ

               6. กำหนดวิธีการป้องกันและระงับอัคคีภัย รวมถึงต้องจัดให้มีพนักงานที่ผ่านการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานตามกฎกระทรวงว่าด้วยคุณสมบัติและการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงในการประกอบกิจการสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทห้องบรรจุ

                    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มีนาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!