หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 3


การปรับเพิ่มระยะเวลาการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในการตรวจลงตรา (Visa) ประทับตราให้อยู่ในราชอาณาจักร ขออนุญาตทำงาน

 

       เรื่อง การปรับเพิ่มระยะเวลาการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในการตรวจลงตรา (Visa) ประทับตราให้อยู่ในราชอาณาจักร ขออนุญาตทำงาน และจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติให้กับแรงงานต่างด้าว

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ ดังนี้

      1. ให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) ใช้อำนาจตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ออกประกาศ ดังนี้

      1.1 ผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ได้พิสูจน์สัญชาติและได้ยื่นเรื่องขอจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติไว้กับกรมการจัดหางาน ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561 แล้ว อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2561 เพื่อจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติ พิสูจน์สัญชาติ ขอรับตรวจลงตรา (Visa) และประทับตราให้อยู่ในราชอาณาจักร

      1.2 ให้เจ้าพนักงานตรวจคนเข้าเมืองสามารถตรวจลงตรา (Visa) และประทับตราให้อยู่ในราชอาณาจักรแก่แรงงานต่างด้าวที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติ ซึ่งได้ยื่นเรื่องขอจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติไว้กับกรมการจัดหางานภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561 แล้ว โดยยกเว้นค่าปรับฐานอยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากแรงงานต่างด้าวมีจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจลงตรา (Visa) และประทับตราให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ทันในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ ไม่เกินวันที่ 30 มิถุนายน 2561

      2. ให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสามารถตรวจลงตรา (Visa) และประทับตราให้อยู่ในราชอาณาจักรแก่แรงงานต่างด้าวที่ได้ยื่นเรื่องขอจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติไว้กับกรมการจัดหางานภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561 แล้ว โดยให้ตรวจลงตรา (Visa) และประทับตราให้อยู่ในราชอาณาจักรให้แก่แรงงานต่างด้าวดังกล่าว ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2563 หรือ 1 พฤศจิกายน 2562 ในกรณีแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเลและแปรรูปสัตว์น้ำ

               3. ให้กรมการจัดหางานกำหนดสถานที่รับคำร้องขอจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติ ณ ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service : OSS) สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 รวมถึงการยื่นเอกสารผ่านระบบออนไลน์

               4. ให้กรมการปกครองจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติ ออกบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู) แก่แรงงานต่างด้าวที่ได้ยื่นเรื่องขอจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติไว้กับกรมการจัดหางาน ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561 แล้ว

               5. เพื่อให้การบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ให้ รง. (กรมการจัดหางาน) สามารถปรับเปลี่ยนกระบวนการขั้นตอนกำหนดสถานที่ในการดำเนินการจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติ ออกบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู) ตรวจลงตรา (Visa) และประทับตราให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ตามความเหมาะสม

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มีนาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!