หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

Gสมคด จาตศรพทกษ copy


สมคิด'บี้อุตฯปั้นเอสเอ็มอี 4.0 ปูฐานรากให้รัฐบาลใหม่สานต่อ

      แนวหน้า : นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการประชุมเพื่อติดตามการทำงานของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมีนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม ผู้บริหารระดับสูงหน่วยงาน ภายใต้สังกัดกระทรวง ร่วมประชุมว่า ช่วงเวลา ที่เหลือ 1 ปี ที่รัฐบาลวางไว้จะต้องเกิดผล ในทางปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นส่วนหนึ่งที่จะพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ให้ก้าวไปสู่ 4.0 ในการเป็นฐาน รากที่เข้มแข็งเพื่อให้รัฐบาลใหม่มาสานต่อ

       "เชื่อว่า สิ่งที่ดำเนินการเป็นนโยบายที่ดี ไม่ว่ารัฐบาลชุดใดมาก็ต้องมาทำให้เกิดความต่อเนื่อง วันที่ 11 พฤษภาคมนี้ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม หรือเมติของญี่ปุ่นจะมาไทย เพื่อติดตามการพัฒนาเอสเอ็มอีไทยตามที่ได้ลงนามความร่วมมือกันไว้ก่อนหน้านี้ จึงขอให้กระทรวงอุตฯให้ความร่วมมือและเร่งดำเนินงานตามแผน"

     นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า เพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมของไทยเข้าถึงห่วงโซ่มูลค่าการผลิตของโลก จึงได้เชื่อมโยงกับ T GoodTech ส่งเสริมให้เอสเอ็มอีเข้าสู่การซื้อขายออนไลน์ เชื่อมโยงและจับคู่ธุรกิจ กับคู่ค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ สิ้นปี 2561 คาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าระบบประมาณ 2,600 ราย และจะมีการอบรมการนำเข้าและส่งออกให้แก่ผู้ประกอบการ รวมทั้งเชื่อมโยงกับ J GoodTech ของประเทศญี่ปุ่นด้วย ซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ภายใต้แนวคิด Connected Industries

     "รองนายกฯกำชับให้กระทรวงอุตสาหกรรมเข้าไปช่วยพัฒนากลุ่มเอสเอ็มอีและผลักดันให้เข้าถึงมาตรการส่งเสริมของทางรัฐบาล เพื่อนำไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยเน้นให้นำหน่วยงานเครือข่าย อาทิกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันการศึกษาและภาคเอกชนมาช่วยขับเคลื่อนเอสเอ็มอี พร้อมทั้งสั่งการให้ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.)หรือเอสเอ็มอีแบงก์ และสมาคมธนาคารไทย ขอความร่วมมือจากสมาชิกช่วยประชาสัมพันธ์ แนะนำให้เอสเอ็มอีทำประกันความเสี่ยงค่าเงินมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน โดยรองนายกรัฐมนตรีจะกลับมาติดตามผลภายใน 3 เดือน"

      นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมยังได้เตรียมนำมาตรการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพของไทย ปี 2561-2570 ที่จะพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมชีวภาพ 3 เขตเป้าหมาย คือภาคเหนือตอนล่าง (จังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดกำแพงเพชร) เขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และพื้นที่จังหวัดขอนแก่น อนาคตคาดว่าจะมีเงินลงทุนเพิ่มขึ้น 187,205 ล้านบาท และมาตรการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบในปีนี้

      ส่วนโครงการพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) ที่กระทรวงอุตสาหกรรมมีนโยบายส่งเสริมให้การท่องเที่ยว เชื่อมโยงกับวิสาหกิจชุมชนต้องการให้ ต่อยอดที่จะผลักดันให้การพัฒนาสินค้าชุมชนในแต่ละจังหวัดที่โดดเด่นแล้วนำมาพัฒนาให้เป็นรูปแบบและสินค้าที่จะเสริม กับการท่องเที่ยวเมืองรองนั้นในเดือน พฤษภาคมนี้ กระทรวงจะประชุมอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศเพื่อหารือตามที่รองนายกฯมอบหมาย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!