หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV1 copy


การออกกฎกระทรวง และประกาศกระทรวงมหาดไทย ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ดังนี้

               1. ร่างกฎกระทรวงยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีกตามมาตรา 39 วรรคสอง สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ซึ่งเข้ามาเพื่อทำงานในราชอาณาจักรตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงาน หรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ชนิดใช้ได้ครั้งเดียว เป็นการชั่วคราว พ.ศ. ....

               2. ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สามารถเดินทางออกนอกราชอาณาจักรกลับประเทศต้นทางเพื่อไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2561

               3. ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ เฉพาะกิจการประมงทะเล ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561 (ฉบับที่ 2)

               4. ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ เฉพาะกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561 (ฉบับที่ 2 )

               5. ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นพิเศษ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561 (ฉบับที่ 2)

สาระสำคัญของกฎกระทรวงและประกาศฯ มีดังนี้

               1. ออกกฎกระทรวงยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก ตามมาตรา 39 วรรคสอง ชนิดใช้ได้ครั้งเดียว ระหว่างวันที่ 5 เมษายน 2561 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2561 สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ซึ่งเข้ามาเพื่อทำงานในราชอาณาจักรตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงาน และที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติ ที่เดินทางออกนอกราชอาณาจักรกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี พ.ศ. 2561 และเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรภายในระยะที่กำหนด

               2. ออกประกาศกระทรวงมหาดไทย อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวที่ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู) รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตร ที่อายุไม่เกิน 18 ปี และระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรยังคงเหลืออยู่ เดินทางออกนอกราชอาณาจักรกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี พ.ศ. 2561 ระหว่างวันที่ 5 เมษายน 2561 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2561 และเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยไม่ถือว่าเป็นการออกนอกเขตพื้นที่จังหวัดที่ได้จัดทำทะเบียนประวัติ หรือจังหวัดได้รับอนุญาตให้ทำงาน

               3. ออกประกาศกระทรวงมหาดไทย แก้ไขเพิ่มเติมประกาศกระทรวงมหาดไทยซึ่งออกตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 จำนวน 3 ฉบับ เพื่อให้แรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ได้พิสูจน์สัญชาติที่ได้ยื่นเรื่องขอจัดทำหรือปรับปรุงทะเบียนประวัติไว้กับกรมการจัดหางาน ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561 สามารถอยู่ในราชอาณาจักรและทำงานได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2561 และการปรับเพิ่มระยะเวลาการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในการตรวจลงตรา (Visa) ประทับตราให้อยู่ในราชอาณาจักรขออนุญาตทำงานและจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติให้กับแรงงานต่างด้าว ออกไปถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2561

        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 เมษายน 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!