หมวดหมู่: กีฬา

1AAdpe


กรมพลศึกษา ดันระบบบล็อคเชนเลือกตั้งกรรมการส่งเสริมมาตรฐานผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินกีฬา

     กรมพลศึกษาพัฒนาระบบเลือกตั้งคณะกรรมการส่งเสริมมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬาบนเทคโนโลยีบล็อคเชน เพื่อความสะดวก ถูกต้อง โปร่งใส และรวดเร็ว และลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

       ที่ห้องภานุรังษี เอบี โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพฯ นางสาวดารณี  ลิขิตวรศักดิ์ รองอธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบออกใบอนุญาต และการใช้เทคโนโลยีบล็อคเชน (Blockchain) ในการจัดทำระบบเลือกตั้งคณะกรรมการส่งเสริมมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา  โดยมีผู้แทนทั้งจากสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาแห่งจังหวัด,สถาบันการพลศึกษา, โรงเรียนกีฬา, สถาบันการศึกษา และผู้ทรงคุณวุฒิร่วมประชุม

        กรมพลศึกษา ได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ามาสนับสนุนกระบวนการทำงานในการขอใบอนุญาตเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา และการเลือกตั้งคณะกรรมการส่งเสริมมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา เพื่อความสะดวก ถูกต้อง โปร่งใส และรวดเร็ว และลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน โดยมีที่ปรึกษาจากสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้พัฒนาระบบออกใบอนุญาตผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา และระบบเลือกตั้งแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยนำจุดเด่นของเทคโนโลยีบล็อคเชน (Blockchain)  มาประยุกต์ โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.อาณัติ ลีมัคเดช อาจารย์ประจำคณะ พาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นที่ปรึกษา

      ระบบเลือกตั้งบน Blockchain สามารถแก้ไขปัญหาการเลือกตั้งแบบดั้งเดิมและระบบการเลือกตั้งอิเล็กทรอนิกส์แบบรวมศูนย์ได้ กล่าวคือ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโดยประเมินว่าค่าใช้จ่ายต่อหัวของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งอยู่ที่ 15 บาท  สะดวกและปลอดภัย โดยผู้เลือกตั้งสามารถใช้โทรศัพท์มือถือหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตลงคะแนนได้    มีความโปร่งใส โดยผู้เลือกตั้งสามารถตรวจสอบการใช้สิทธิของตนเองบนฐานข้อมูล Blockchain ได้ โดยยังคงความเป็นส่วนตัว เนื่องจากการระบุตัวตนจะผ่านหมายเลขของผู้เลือิกตั้งซึ่งเป็นความลับ   มีความปลอดภัย เพราะระบบฐานข้อมูลแบบ Blockchain สาธารณะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายเกือบ 1 ล้านเครื่อง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะ Hack ระบบ หรือแม้แต่ “คน” ที่เป็นผู้ดูแลระบบก็ไม่สามารถทุจริตได้ เพราะสามารถตรวจสอบความถูกต้องของฐานข้อมูลและโปรแกรมการลงคะแนนที่เรียกว่า Smart Contract ซึ่งทั้งสองอย่างถูกเก็บอยู่บนฐานข้อมูล Blockchain ไม่ใช่เครื่องแม่ข่ายของหน่วยงานที่จัดการเลือกตั้งแต่อย่างใด

      นางสาวดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองอธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า “กรมพลศึกษา จัดทำร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา พ.ศ... โดยกำหนดให้มีการขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา จึงจำเป็นต้องจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการส่งเสริมมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา อีกทั้ง กฎหมายในปัจจุบันหลายฉบับยังเอื้อให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งในขณะที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 จึงนำเทคโนโลยีบล็อคเชน (Blockchain) มาใช้ แต่ยังไม่มีการพูดถึงระบบการเลือกตั้งที่โปร่งใส มั่นคง และมีค่าใช้จ่ายต่ำ ทำให้ยังเป็นปัญหาในการปฏิบัติตามกฎหมายอยู่  ซึ่งการใช้ระบบเลือกตั้งแบบกระจายบน Blockchain จะสามารถเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์การเลือกตั้ง  นอกจากนี้ประเด็นสำคัญของการเลือกตั้งคือการสร้างความสะดวกให้แก่ประชาชนจะทำให้สัดส่วนผู้มาใช้สิทธิมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาการเมืองระยะยาวของประเทศที่จะพัฒนาไปสู่การเมือง 4.0 ยุค “ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม”   

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!