หมวดหมู่: การศึกษา

1aaaAปนความรสสงคม


ปันความรู้สู่สังคม มอบชุดหนังสือมรดกแห่งแผ่นดิน ให้แก่โรงเรียนทั่วประเทศ ปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนรักการอ่าน

     ถ้าจะพูดถึงละครทีวีที่กำลังออกอากาศอยู่ในตอนนี้ คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธ สำหรับกระแสความโด่งดัง จากละครอิงประวัติศาสตร์เรื่องบุพเพสันนิวาส ที่ทำให้พวกเราทุกคนได้ย้อนรำลึกถึงความเป็นมาของชาติไทย และเห็นความสำคัญ ของการเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์อีกครั้ง

     สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี เป็นสำนักพิมพ์หนึ่งที่มีจุดมุ่งหมายที่จะส่งเสริมการเรียนรู้และปลูกจิตสำนึกให้คนไทยรักการอ่าน โดยเฉพาะหนังสือ อันทรงคุณค่าอย่าง ตามรอยพระยุคลบาท รัชกาลที่ 9 แนวประวัติศาสตร์ จึงได้จัดกิจกรรม “ตามรอยประวัติศาสตร์ ตามรอยพระยุคลบาท ตามรอยบุพเพสันนิวาส” พร้อมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “ปันความรู้สู่สังคม” ส่งมอบให้แก่โรงเรียนต่างๆ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์แก่ครู และเด็กนักเรียน ส่งเสริมวัฒนธรรมด้านการอ่าน ตลอดจนความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ชาติไทย สถาบันพระมหากษัตริย์ และผืนแผ่นดินไทย โดยรณรงค์ภายใต้แคมเปญ อ่านอีกครั้ง แบ่งปันอีกหน ปันความรู้สู่สังคม ในงานสัปดาห์หนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 46

    โดยงานเปิดตัวโครงการนี้ยังได้รับเกียรติจากหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี มาเป็นองค์ปาฐกบรรยายในหัวข้อ การศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทย สร้างคุณค่าอย่างไรให้ตนเองและสังคมบอกเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์ชาตืไทย ให้เราพวกเราทุกคนได้เล็งเห็นความสำคัญ และ รักในผืนแผ่นดิน โดยถ่ายทอดออกมาได้อย่างลึกซึ้ง ให้เราได้'เรียนรู้อดีต เข้าใจปัจจุบัน สร้างอนาคตอันงดงาม' พร้อมทั้งเน้นย้ำเรื่องของคำสอนของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในเรื่องของการรู้รัก สามัคคี เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา รวมไปถึงการหวงแหนในความเป็นชาติพร้อมทั้งยกตัวอย่าง พระบรมราโชวาท เมื่อครั้งที่ได้ทอดพระเนตรเห็นอาคารสมัยใหม่หลังหนึ่ง สร้างขึ้นในที่ซึ่งเป็นโบราณสถานว่า “การสร้างอาคารสมัยนี้คงจะเป็นเกียรติแก่ผู้สร้างท่านเดียว แต่เรื่องโบราณสถาน เป็นเกียรติของคนในชาติ อิฐเก่าๆ แผ่นเดียวก็มีค่า ควรที่จะช่วยกันรักษาไว้ ถ้าเราขาดสุโขทัย อยุธยา และกรุงเทพนั้น ประเทศไทยก็ไม่มีความหมาย”

     นอกจากนี้ ยังมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ อย่างวังวรดิศ ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์ไทย ปรากฏภาพเขียนของเจ้าพระยาโกษา   ธิบดี (ปาน) ที่จิตรกรชาวอินโดนีเซียเขียนถวาย โดยภาพนี้ได้ประดับไว้ในจุดที่เรียกว่าห้องเกียรติสถิต ซึ่งโดยหลักฐานทางประวัติศาสตร์ กล่าวว่าเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) เป็นบรรพบุรุษของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 โดยเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) เป็นข้าราชการในราชอาณาจักรอยุธยาสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นราชทูตคนสำคัญที่ได้เดินทางไปเจริญราชไมตรีกับราชสำนักฝรั่งเศสเมื่อ พ.ศ. 2229 ในสมัยของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ปรากฏชื่อเสียงเกียรติยศในปรีชาสามารถทางการทูตให้กับกรุงศรีอยุธยาและประเทศสยาม โดยการเจริญพระราชไมตรีในครั้งนี้ นับเป็นครั้งยิ่งใหญ่ ได้รับการพูดถึงและกระแสชื่นชมในคณะทูต ทั้งในด้านจริยวัตรและไหวพริบปฏิภาณของราชทูต ดังปรากฏบันทึกของฝรั่งเศสที่กล่าวว่า“เป็นนักการทูตที่สุขุม ไม่พูดมาก ละเอียดลออในการจดบันทึก สิ่งที่ได้พบเห็นในการเดินทางครั้งนั้น”ในการนี้ ราชสำนักฝรั่งเศสได้มีการจัดทำเหรียญที่ระลึก ตีพิมพ์ภาพบรรยากาศการเข้าเฝ้าของคณะทูตสยามอย่างแพร่หลายเพื่อเป็นการประกาศถึงเกียรติภูมิของสยามในต่างแดน และแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีของสยามกับฝรั่งเศสในขณะนั้นอีกด้วย

    คุณดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ เพื่อเป็นการต้องการรณรงค์ให้คนไทย หันมารักการอ่านอีกครั้ง ตามสโลแกนของการจัดงานคือ “อ่านอีกครั้ง แบ่งปันอีกหน ปันความรู้สู่สังคม” โดยยึดหลักพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ทรงตระหนักและความให้สำคัญของการอ่าน ด้วยเห็นว่าเป็นรากฐานสำคัญการศึกษา และการพัฒนาประเทศ เพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธาน จึงได้จัดทำโครงการขึ้น เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ได้หาความรู้ เกี่ยวกับเรื่องราวของประวัติศาสตร์ ส่งเสริมความรู้ ความภาคภูมิใจ โดยคัดสรร ชุดหนังสือมรดกแห่งแผ่นดินและส่งมอบให้กับ โรงเรียน วัด เรือนจำ และสถานพินิจ รวม 2,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ที่ทำให้ก่อเกิดชาติไทย รวมถึงส่งเสริมวัฒนธรรมทางด้านการอ่าน ของคนในชาติ

    โดยงานเสวนา “ตามรอยประวัติศาสตร์ ตามรอยพระยุคลบาท ตามรอยบุพเพสันนิวาส” ในครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก ท่านทูตอดิศักดิ์ ภาณุพงศ์ ที่ปรึกษาพิเศษสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) และที่ปรึกษาโครงการกำลังใจในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา อาจารย์วิโรจน์ ศรีสิทธิ์เสรีอมร ที่ปรึกษาข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ในละครบุพเพสันนิวาส และคุณธนิต พุ่มไสว เจ้าของภูษาผ้าลายอย่าง และผู้สร้างสรรค์ ลายผ้าในละครบุพเพสันนิวาส ร่วมเสวนา พร้อมเปิดตัวโครงการ “หนังสือเดินทางตามรอยพระราชา” ท่อง 9 แหล่งเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต เส้นทางการเรียนรู้ ตามรอยพระราชา โดยนายแพทย์จักรธรรม ธรรมศักดิ์ ประธานคณะทำงานโครงการหนังสือเดินทางตามรอยพระราชา สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) อีกด้วย

    ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมวัฒนธรรมด้านการอ่าน และการเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ โดยการสนับสนุนหนังสือชุดมรดกแห่งแผ่นดิน ให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อให้ครูและนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ ส่งเสริมวัฒนธรรมด้านการอ่าน ร่วมภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ชาติไทย และสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นรากฐานดีงามในการสร้างคุณค่า คุณประโยชน์ต่อสังคมไทย สอบถามเพิ่มเติม โทร 02-685-2255 , 080-236-2956 หรือwww.facebook.com/DMGBooksFanclub/ หรือ Official LINE @dmgbooks

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!