หมวดหมู่: พาณิชย์

MOCพมพชนก วอนขอพร


พาณิชย์ ขานรับ`สมคิด`หารือหน่วยงานเศรษฐกิจ รับมือสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

 พาณิชย์ รับนโยบายสมคิด เตรียมถกหน่วยงานเศรษฐกิจ ทั้งธปท. - สศค. เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน

    นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ติดตาม และศึกษาผลดีและผลเสียปัญหาสงครามการค้าที่กำลังคุกรุ่นระหว่างสหรัฐ-จีน ว่าจะกระทบกับอย่างไรบ้าง และควรรับมืออย่างไร ทั้งในเชิงรุกและเชิงรับนั้น หลังจากเทศกาลสงกรานต์ สนค. จะเชิญหน่วยงานด้านนโยบายเศรษฐกิจจากกระทรวงอื่นมาร่วมหารือกันช่วงหลังสงกรานต์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและร่วมกันหารือแนวทางการดำเนินการในด้านต่างๆ เพื่อให้ได้ทิศทางที่เป็นเอกภาพ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง คือ สนค. สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และอาจจะเชิญหน่วยงานระดับกรมอื่นมาด้วย เพื่อให้เห็นภาพทั้งหมด

 “ปกติหน่วยงานระดับกรมที่ดูแลด้านนโยบายและวิชาการของ 4 กระทรวง คือ คลัง เกษตร อุตสาหกรรม และพาณิชย์ เราจะมีการประชุมกันเพื่อติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจอยู่แล้ว โดยมี สศค. ของกระทรวงการคลังเป็นแกนนำหลัก แต่ในการประชุมครั้งหน้า สนค. ของพาณิชย์รับจะเป็นเจ้าภาพให้เพื่อร่วมกันพิจารณาการรับมือสงครามการค้า ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเกี่ยวข้องโดยตรงกว่าหน่วยงานอื่น โดยครั้งหน้านี้ คิดว่าจะเชิญผู้แทนจาก ธปท. มาด้วย เพราะมีแง่มุมที่เกี่ยวกับ ธปท. หลายเรื่อง วัตถุประสงค์เบื้องต้นคงจะเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันก่อน เพราะจากที่คุยกันพบว่า ทุกหน่วยงานต่างก็กำลังติดตามวิเคราะห์เรื่องนี้อยู่จากมุมมองของกระทรวงตน ซึ่งถ้านำมารวมกันได้ก็จะเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นว่า ไทยยืนอยู่ตรงไหนในเรื่องนี้ และควรมีท่าทีอย่างไร หลังจากนั้น อาจจะเป็นการหารือกันในประเด็นเชิงนโยบายเพื่อจะได้ร่วมกันเสนอแนวทางให้กับระดับนโยบายพิจารณาต่อไป”นางสาวพิมพ์ชนกกล่าว

468x60 DOG

 ทั้งนี้ สนค. จะจัดการหารือกลุ่มเล็กในระดับเจ้าหน้าที่กันก่อน เพื่อนำข้อมูลมากางดูว่าแต่ละหน่วยงาน มีอะไรบ้าง และสรุปประเด็นพิจารณาสำคัญ ซี่งนอกจากหน่วยงานวิชาการที่เป็น core แล้ว อาจจะเชิญกรม ต่าง ๆ ในกระทรวงพาณิชย์และในกระทรวงอื่นที่เกี่ยวข้องมาด้วยพร้อมกัน หลังจากนั้น จึงจะเป็นการประชุมหารือในระดับหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อพิจารณาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อไป คาดว่าจะมีการประชุมดังกล่าวในช่วงปลายเดือนเมษายน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

468x60 bit

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!