หมวดหมู่: กสทช.

NBCTฐากร ฒณฑสทธ'สปริงนิวส์'ย้ำ 16 มิย.จอไม่ดำ ยอมเจรจาประนอมหนี้'อสมท'แล้ว

       แนวหน้า : นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยกรณี บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น ค้างค่าเช่าโครงข่าย บมจ.อสมท ว่า ได้แจ้งกับผู้บริหาร อสมท ไปแล้วว่า หากสปริงส์นิวส์เจรจากับ อสมท ไม่มีข้อยุติภายใน 30 วัน ก็ให้สปริงส์นิวส์หา ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ (MUX)ใหม่ แต่หากสปริงส์นิวส์หาผู้ให้บริการไม่ได้ให้ใช้บริการ MUX ของอสมท เป็นการชั่วคราวไปก่อน จนกว่าจะได้ผู้ให้บริการรายใหม่

      นายเขมทัต พลเดช กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท กล่าวว่าจะมีการเจรจาระหว่างอสมท กับสปริงส์นิวส์อีกรอบ พร้อมหารือกับ กสทช. เพราะ อสมท ไม่อยากให้เกิดปัญหาเพราะทุกคนเป็นสื่อมวลชน และเป็นเพื่อนกัน จึงไม่อยากให้เกิดปัญหา ล่าสุด สปริงส์นิวส์ ได้ส่งแผนประนอมหนี้จำนวน 30 ล้านบาทมาแล้ว ขณะที่ อสมท พิจารณาแล้วเห็นว่า ควรจะมีการเพิ่มหลักประกันที่ชัดเจนว่าจะสามารถชำระหนี้แน่นอน

      ด้านนายฉัตรชัย ตะวันธรงค์ ประธานกรรมการฝ่ายปฏิบัติการ สปริงส์นิวส์ กล่าวว่า กสทช.รับปากจะประสาน ให้ผู้เช่าโครงข่ายและผู้ให้บริการหารือกันเพื่อให้ได้ข้อยุติ เชื่อว่าในวันที่ 16 มิถุนายน สปริงส์นิวส์จะไม่ต้องยุติการออกอากาศเพราะหากคุยกับอสมทไม่ได้ข้อยุติจะไปใช้ MUX ของกรมประชาสัมพันธ์ แทน

       ส่วนการประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 1800 MHz ของ กสทช.ที่จะมีขึ้นในเดือนสิงหาคม ปี 2561 นั้น บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ส่งเอกสารแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯเพื่อชี้แจงให้นักลงทุนทราบว่า การที่บริษัทไม่เข้าร่วมประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ จะไม่ทำให้บริษัทเสียโอกาสแต่อย่างใด รวมทั้งจะไม่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาดของทรูมูฟ เอช

MCOT เตรียมหารือสปริงนิวส์อีกรอบขอความชัดเจนแผนประนอมหนี้ยุติปัญหาค้างค่า MUX

      นายเขมทัต พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท (MCOT) กล่าวถึงกรณีการจะยุติการส่งสัญญาณของบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัดว่า คาดว่าจะมีการเจรจาระหว่าง MCOT กับสปริงส์นิวส์อีกรอบ และระหว่าง MCOT กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

      ล่าสุด ทางสปริงส์นิวส์ได้ส่งแผนประนอมหนี้จำนวน 30 ล้านบาทมาแล้ว แต่ MCOT พิจารณาแล้วเห็นว่าควรจะมีการเพิ่มหลักประกันที่ชัดเจนว่าจะชำระหนี้แน่นอน รวมถึงมีเงื่อนไขแนบท้ายที่ควรมีมากกว่าการใช้เงินสดเพียงอย่างเดียว

      "ขอให้เห็นใจว่าผู้ให้บริการ MUX ส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานของรัฐใช้เงินลงทุนของรัฐมีเพียง MCOT รายเดียวที่ต้องใช้เงินลงทุนของตัวเอง การดำเนินการใดๆจะต้องตอบผู้ถือหุ้นได้ ขอยืนยันว่าอัตราค่าบริการ MUX ที่กำหนดของ MCOT ไม่ได้มีความแตกต่างกันในผู้ใช้บริการโครงข่ายแต่ละราย จะแตกต่างกันบ้างขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของผู้ใช้บริการแต่ละราย"นายเขมทัต กล่าว

      ด้านนายฉัตรชัย ตะวันธรงค์ ประธานกรรมการฝ่ายปฏิบัติการ สปริงส์นิวส์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ กสทช.รับปากจะประสานให้ผู้เช่า MUX และผู้ให้บริการหารือกันเพื่อให้ได้ข้อยุติ เชื่อว่าในวันที่ 16 มิ.ย. สปริงส์นิวส์จะไม่ต้องยุติการออกอากาศเพราะหากไม่ได้ข้อยุติกับทาง MCOT ทางสปริงนิวส์จะไปใช้ MUX ของกรมประชาสัมพันธ์แทน

               อินโฟเควสท์

กสทช.อนุมัติพักหนี้ทีวีดิจิทัล 20 ช่อง พร้อมยืนยันสปริงส์นิวส์ไม่จอดำ เร่งหา MUX รายใหม่

      นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงภายหลังการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการพักชำระหนี้ให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลว่า สำนักงานฯ พิจารณาให้พักชำระหนี้ให้กับผู้ประกอบการ 20 ช่องที่เสนอมา โดยมีเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการชำระอัตราดอกเบี้ยมาชำระกับ กสทช.ภายใน 30 วัน ทั้งนี้หากมีการกระทำความผิดข้อ 9 ของประกาศจะมีผลต่อการพักหนี้ในปีต่อไป

      พร้อมยืนยัน กสทช.จะไม่มีการครอบงำสื่อหรือเข้าไปกำกับดูแลสื่อผ่านมาตรการช่วยเหลือนี้ เพียงแต่ขอให้ทำหน้าที่สร้างความปรองดอง ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

       สำหรับ มาตรการสนับสนุนค่าเช่าโครงข่ายออกอากาศทีวีดิจิทัล เมื่อชำระค่าบริการโครงข่าย (MUX) เป็นรายเดือนแล้ว ให้ผู้ประกอบการนำใบเสร็จมาให้ กสทช. โดย กสทช.จะจ่ายเงินสนับสนุนให้ร้อยละ 50

     ที่ประชุมยังได้สอบถามถึงกรณีมีประกาศตามมาตรา 44 ให้กรมประชาสัมพันธ์สามารถหารายได้จากการโฆษณาได้ ขณะนี้มาตรการดังกล่าวยังไม่มีผลจนกว่ากรมประชาสัมพันธ์จะออกหลักเกณฑ์ในการหารายได้และนำมายื่นกับ กสทช.ซึ่งขอทำความเข้าใจว่าการให้กรมประชาสัมพันธ์หารายได้ ไม่ได้หมายความว่ากรมประชาสัมพันธ์จะไปหารายได้ในเชิงธุรกิจ เพียงแต่เป็นการหารายได้เพื่อผลิตรายการได้เท่านั้น

      ส่วนกรณีปัญหาค่า MUX ของสปริงส์นิวส์นั้นตนเองได้แจ้งกับ บมจ.อสมท (MCOT) แล้วว่า หากไม่มีข้อยุติภายใน 30 วัน สปริงส์นิวส์จำเป็นต้องหาผู้ให้บริการ MUX ใหม่ โดยหากสปริงส์นิวส์หาผู้ให้บริการไม่ได้ให้สปริงส์นิวส์ใช้บริการ MUX ของ MCOT เป็นการชั่วคราวไปก่อนจนกว่าจะได้ผู้ให้บริการรายใหม่

       อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!