หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. เผยแนวคิดเพิ่มประเภทหลักทรัพย์ที่สามารถกู้ซื้อและวางเป็นประกันเพื่อเพิ่มอำนาจซื้อในบัญชีมาร์จิ้น

  ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการเพิ่มประเภทหลักทรัพย์ที่บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) สามารถให้ลูกค้าบัญชีมาร์จิ้นกู้ซื้อได้ พร้อมทั้งขยายประเภทหลักประกันที่ลูกค้าสามารถนำมาวางเพื่อเพิ่มอำนาจซื้อได้ โดยเป็นหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องและมีราคาอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าสามารถลงทุนได้ตามกลยุทธ์ที่ต้องการ และใช้ประโยชน์จากหลักทรัพย์ที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ บล. สามารถให้บริการลูกค้าได้ครบวงจรมากขึ้น

  หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (บัญชีมาร์จิ้น) ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2540 นั้น กำหนดให้ บล. สามารถให้ลูกค้ากู้เงินได้เฉพาะเพื่อการซื้อหลักทรัพย์จดทะเบียน โดยลูกค้าต้องวางเงินสดหรือหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นหลักประกันเริ่มต้นกับ บล. ก่อน โดยยังไม่สามารถนำตราสารหนี้หรือหน่วยลงทุนมาวางเป็นหลักประกันเพื่อเพิ่มอำนาจซื้อกับ บล. ได้

 ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดในการเพิ่มประเภทหลักทรัพย์ที่ บล. สามารถให้ลูกค้ากู้ยืมเงินเพื่อการลงทุนนอกเหนือจากหลักทรัพย์จดทะเบียน โดยเป็นหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องและมีราคาตลาดหรือราคาอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ ซึ่งได้แก่ (1) ตราสารหนี้ที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย และเป็นตราสารหนี้ภาครัฐหรือตราสารหนี้ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับที่สามารถลงทุนได้ (investment grade) และ (2) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่กำหนดวันซื้อขายหน่วยลงทุนทุกวันทำการ และไม่มีข้อจำกัดด้านการโอนและการจำนำ นอกจากนี้ จะอนุญาตให้นำหลักทรัพย์ดังกล่าวมาใช้เป็นหลักประกันเพื่อเพิ่มอำนาจซื้อให้แก่ลูกค้าได้อีกด้วย

 ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวจะช่วยให้ลูกค้ามีทางเลือกการลงทุนที่หลากหลาย และสามารถใช้ประโยชน์จากหลักทรัพย์ดังกล่าวเพื่อเพิ่มอำนาจซื้อได้ ในขณะที่ บล. สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า และยังอาจช่วยเพิ่มสภาพคล่องและพัฒนาตลาดรองตราสารหนี้และตลาดกองทุนรวมได้อีกด้วย อย่างไรก็ดี บล. จะต้องปรับปรุงระบบงานและการบริหารจัดการความเสี่ยงให้รองรับประเภทหลักทรัพย์ที่อนุญาตเพิ่มเติมด้วย

 ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1531118542hearing_26_2561.pdf ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9999 หรือทาง e-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 24 กรกฎาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!