หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

INDUSอตตม สาวนายน


สมคิด-อุตตม'กล่อมญี่ปุ่นเข้ามาตั้งโรงงาน ในเขต'อีอีซี'เพิ่ม

       นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวในการบรรยายพิเศษ เรื่อง การขับเคลื่อน การเปลี่ยนผ่านสู่ Thailand 4.0 และเขต พัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ณ เมืองนาโกยา จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น ว่า โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย มีนวัตกรรมที่ก้าวหน้าที่สุด ของไทย เชื่อมั่นว่า อีอีซีจะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีบทบาทสำคัญและมีการเติบโตมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย เนื่องจากตั้งอยู่ตรงกลาง ของคาบสมุทรอินโดจีนและภูมิภาคอาเซียน และโครงการอีอีซีไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อประโยชน์ของประเทศไทยเพียงอย่างเดียว แต่เพื่อประโยชน์ร่วมกันกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้วย โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) กลุ่มอาเซียน และกลุ่มประเทศแถบแปซิฟิก

    ทั้งนี้ ประเทศไทยได้จัดสิทธิประโยชน์พิเศษใหม่ๆ แก่นักธุรกิจที่ลงทุนในโครงการอีอีซี เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรมเป้าหมาย การพัฒนาการศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ ตลอดจนการวิจัยพัฒนาร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยคาดว่าการลงทุนในพื้นที่อีอีซี จะสูงถึง 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 5 ปี และขณะนี้ประเทศไทยมีการปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบ และการออกมาตรการใหม่ๆ เช่น การปรับปรุงกลไก ความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชนให้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น

     นายอุตตมกล่าวว่า จากการหารือกับนักธุรกิจญี่ปุ่น เชื่อว่า ประเทศไทยจะ ได้ต้อนรับนักธุรกิจญี่ปุ่นรายใหม่ จากเดิม ที่มีนักธุรกิจญี่ปุ่นที่ประกอบธุรกิจในไทยประมาณ 7,000 ราย ให้เพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่นราย เนื่องประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศมีการลงทุนสูงที่สุดของไทย เป็นมิตรประเทศที่ดีของไทยในหลายด้าน

     ขณะที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมมนาการลงทุน 'Thailand Taking off to New Heights'จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ณ เมืองนาโกยา จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น พบว่ามีนักลงทุนญี่ปุ่นรับฟัง 800 คน โดย นายสมคิด เชิญชวนนักลงทุนมาลงทุน ไทยด้วย โดยย้ำว่าไทยมีศักยภาพ ทรัพยากร และเหตุการณ์บ้านเมืองสงบ และการปฏิรูปประเทศที่ดี

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!