หมวดหมู่: บลจ.

Prudential


พรูเด็นเชียล รุกตลาดกองทุนรวมในประเทศไทย เข้าซื้อกิจการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทหารไทย และร่วมมือเป็นพันธมิตรด้านการจัดจำหน่ายกับธนาคารทหารไทย

    อีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ (อีสท์สปริง) ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ของกลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียล (พรูเด็นเชียล) ในภูมิภาคเอเชีย ได้บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อหุ้นในเบื้องต้นจำนวน 65 เปอร์เซ็นต์ในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด (บลจ. ทหารไทย) บริษัทที่ให้บริการด้านการบริหารสินทรัพย์ชั้นนำในประเทศไทย จากธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) (“ธนาคารทหารไทย”) ทั้งนี้ อีสท์สปริงมีสิทธิ์ในการเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ได้ในอนาคต ในการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ อีสท์สปริง ได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือเป็นพันธมิตรด้านการจัดจำหน่ายกับธนาคารทหารไทยในการส่งมอบบริการด้านการลงทุนชั้นแนวหน้าแก่ลูกค้า

       การเข้าซื้อกิจการบลจ. ทหารไทย ซึ่งเป็น บริษัทบริหารสินทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับห้าในประเทศไทย1 มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกว่า 10,000 ล้านปอนด์2 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยละสมต่อปี 26% ในช่วงระยะเวลาสามปีที่ผ่านมา ช่วยตอกย้ำความมุ่งมั่นของพรูเด็นเชียลที่มีต่อประเทศไทย และยังมีส่วนช่วยเสริมธุรกิจประกันชีวิตของพรูเด็นเชียลที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และยังเป็นการเอื้อโอกาสแก่อีสท์สปริงในการเข้าดำเนินธุรกิจในตลาดที่ใหญ่ที่สุด และเติบโตรวดเร็วที่สุดในอาเซียน3 ทั้งนี้ ความสมบูรณ์ของการทำรายการดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติจากทางการก่อน

       ในการร่วมมือเป็นพันธมิตรกับธนาคารทหารไทย ธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ในด้านสินทรัพย์4 มีสาขาครอบคลุมกว่า 400 สาขา และลูกค้ากว่า 6 ล้านราย นั้น อีสท์สปริงจะช่วยส่งเสริมการเติบโตด้านสินทรัพย์ของบลจ. ทหารไทยให้แข็งแกร่งขึ้นไปอีก รากฐานสำคัญเหล่านี้เอื้อให้อยู่ในสถานะอันดีในการสร้างโอกาสการเติบโตของตลาดกองทุนรวมในประเทศไทยที่มีความน่าสนใจ ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของชนชั้นกลาง ความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้น วัฒนธรรมการเก็บออมที่มีความแข็งแกร่ง และอัตราการเข้าถึงบริการกองทุนรวมที่ยังค่อนข้างต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดที่พัฒนาแล้ว

1.            ที่มา: Investor factsheet ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) (มีนาคม 2561)

2.            สินทรัพย์ภายใต้การจัดการ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561

3.            ที่มา: Cerulli Asset Management in Southeast Asia in 2017 Report, ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2559

4.            ที่มา: Investor factsheet ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) (มีนาคม 2561)

     พรูเด็นเชียล ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากว่า 20 ปี ภายใต้ชื่อ บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 พรูเด็นเชียลให้บริการลูกค้าในประเทศไทยมากกว่า 1.5 ล้านราย และจัดการสินทรัพย์ของลูกค้ามูลค่ากว่า 90,000 ล้านบาท

       อีสท์สปริงเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์เพื่อลูกค้ารายย่อยชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย มีสินทรัพย์ภายใต้จัดการ 139,000 ล้านปอนด์ และได้ดำเนินธุรกิจในภูมิภาคเอเชียเป็นระยะเวลาเกือบ 25 ปี การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ ทำให้อีสท์สปริงเพิ่มจำนวนธุรกิจเป็น 11 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย

       นิค นิแคนดรู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย กล่าวว่า “ภูมิภาคเอเชียเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนความเติบโตให้แก่พรูเด็นเชียล และการเร่งสร้างความเติบโตให้แก่ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ถือเป็นกลยุทธ์ที่มีความสำคัญในลำดับต้นๆ การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมสถานะอันแข็งแกร่งให้แก่พรูเด็นเชียลในประเทศไทย และสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการตอบสนองความต้องการด้านการลงทุนที่เติบโตอย่างรวดเร็วของลูกค้าในภูมิภาคนี้ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของอีสท์สปริง ทำให้มีขีดความสามารถในการเพิ่มการสนับสนุนด้านการลงทุนให้แก่ธุรกิจประกันชีวิตมากคุณภาพของเราในอีกทางหนึ่งด้วย”

       กาย สแตร๊ปป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ กล่าวว่า “ข้อตกลงในครั้งนี้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจของเราในภูมิภาคเอเชีย อีสท์สปริงมีประวัติศาสตร์อันยาวนานเกี่ยวกับความสำเร็จในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และมีความพร้อมที่จะช่วยส่งเสริมสถานะทางการตลาด และศักยภาพด้านการจำหน่ายอันแข็งแกร่งของธนาคารทหารไทย เรามองเห็นโอกาสอันดีของการเติบโตในประเทศไทย และข้อตกลงในครั้งนี้ ยังช่วยเพิ่มศักยภาพในการร่วมกันพัฒนา และนำเสนอบริการด้านการลงทุนชั้นแนวหน้าในตลาดกองทุนรวมที่เติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศไทย”

       คุณปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่จะประกาศความร่วมมือกับพรูเด็นเชียล ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ พรูเด็นเชียลมีธุรกิจที่แข็งแกร่งในประเทศไทย และเราเชื่อว่า ด้วยความร่วมมือกับอีสท์สปริงในครั้งนี้ เราจะสามารถให้บริการเพี่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าของธนาคารฯ ได้ดียิ่งขึ้น อีสท์สปริงเป็นพันธมิตรที่เรามองหาเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการลงทุนของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น โดยพัฒนาและนำเสนอบริการด้านการลงทุนทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก ผ่านผลิตภัณฑ์คุณภาพชั้นแนวหน้า”

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ:

       อัตราแลกเปลี่ยน 1 ปอนด์ = 43.7399 บาท ซึ่งเป็นอัตราแลกเปลี่ยน ณ เวลาปิดทำการวันที่ 30 มิถุนายน 2561 ซึ่งจะใช้อัตรานี้ในเอกสารฉบับนี้

เกี่ยวกับอีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์

       อีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์เป็นธุรกิจบริหารสินทรัพย์ของกลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียลในภูมิภาคเอเชีย และจัดการด้านการลงทุนให้แก่ทั้งนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน เป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค ดำเนินธุรกิจใน 10 ประเทศ รวมถึงมีสำนักงานจัดจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา และยุโรป มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร 139,000 ล้านปอนด์ (ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560) ให้บริการด้านการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท รวมถึงตราสารทุน ตราสารหนี้ การลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ การลงทุนในสาธารณูปโภค และการลงทุนทางเลือก อีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ให้การสนับสนุนแก่ The United Nations-supported Principles for Responsible Investment (PRI) ซึ่งเป็นองค์กรภายใต้การสนับสนุนขององค์การสหประชาชาติที่ส่งเสริมแนวทางปฏิบัติที่ดีด้านการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม การมีความรับผิดชอบต่อสังคม และการดำเนินธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล

เกี่ยวกับกลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียล

       กลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียล และบริษัทย่อย รวมกันเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทชั้นนำระดับโลกที่ให้บริการด้านการเงิน ให้บริการแก่ลูกค้าประกันชีวิต 26 ล้านราย มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร 669,000 ล้านปอนด์ (ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560) กลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียลเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นในสหราชอาณาจักรและเวลส์ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ฮ่องกง สิงคโปร์ และนิวยอร์ก กลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียลมิได้มีนิติสัมพันธ์หรือความเกี่ยวข้องใดๆ กับ Prudential Financial, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทฯ ที่มีสถานประกอบธุรกิจหลักในสหรัฐอเมริกา

เกี่ยวกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด

     บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด เป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ชั้นนำในประเทศไทย มีสาขามากกว่า 400 สาขา มีลูกค้ารายย่อยจำนวน 6.4 ล้านราย (ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561) มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ 422,000 ล้านบาท (เท่ากับ 10,000 ล้านปอนด์) (ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561)

 

TMB PitiCEO

TMB จะขายบลจ.ทหารไทยให้กลุ่มพรูเด็นเชียลล็อตแรก 65% เสริมความแข็งแกร่ง ก่อนเล็งขายออกทั้งหมด

       ธนาคารทหารไทย (TMB) แจ้งว่า ธนาคารได้เข้าทำสัญญากับ บริษัท พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย จำกัด (พีซีเอแอล) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับ อีสท์สปริง อินเวสต์เมนทส์ (สิงคโปร์) จำกัด (อีสท์สปริง) ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่พีซีเอแอลถือหุ้นอยู่ทั้งหมดโดยทางอ้อม สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด (บลจ. ทหารไทย) โดยภายใต้สัญญาดังกล่าว ธนาคารตกลงที่จะขายหุ้นของ บลจ.ทหารไทย คิดเป็นร้อยละ 65 ให้แก่ พีซีเอแอล รวมทั้งตกลงที่จะขายหุ้นใน บลจ. ทหารไทย ส่วนที่เหลือทั้งหมดอีกร้อยละ 35 ให้แก่ พีซีเอแอลในอนาคตตามเงื่อนไขและข้อกำหนดที่ระบุไว้ในสัญญา

      ทั้งนี้ การซื้อขายหุ้นตามสัญญาดังกล่าวจะอยู่ภายใต้ เงื่อนไขข้อบังคับก่อน โดยเงื่อนไขดังกล่าวเป็นเงื่อนไขที่ใช้กันโดยทั่วไปกับสัญญาประเภทเดียวกับสัญญาซื้อขายหุ้นนี้ ซึ่ง รวมถึง การได้รับอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

     บลจ. ทหารไทย จะยังคงเป็นหนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่นำเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีคุณภาพ ให้กับลูกค้าของธนาคารร่วมกับบริษัทจัดการหลักทรัพย์อื่น ๆ ตามปกติ การเข้าเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับอีสท์สปริง ซึ่ง ได้รับรางวัล เอเชีย ฟันด์ เฮาส์ แห่งปี (Asia Fund House) จาก เอเชียนอินเวสเตอร์ (Asianlnvestor) จะช่วยเพิ่มศักยภาพของ บลจ. ทหารไทย และยังเป็นการสนับสนุนกลยุทธ์การขายกองทุนแบบเปิด (TMB open-architecture) ให้สามารถนำเสนอ ผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ดีเยี่ยมให้กับลูกค้าธนาคาร ได้มากยิ่งขึ้น

      ทั้งนี้ ธนาคารได้แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินจากธนาคารแห่งสหรัฐอเมริกาเมอริลล์ ลินช์ และธนาคารไอเอ็นจี และที่ปรึกษาทางกฎหมายจากบริษัท อัลเลน แอนด์ โอเวอรี่ ร่วมให้ความเห็นในการกำหนดเงื่อนไขและข้อตกลงต่างๆ ตลอดการเจรจาสัญญา

     นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ TMB กล่าวว่า ธนาคารเล็งเห็นว่า การจับมือเป็นพันธมิตรกับอีสท์สปริงจะส่งผลดีต่อลูกค้าของ บลจ. ทหารไทย และธนาคารโดยรวม เนื่องจากอีสท์สปริงเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารสินทรัพย์ในระดับโลกในหลายมิติของการลงทุน มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการมูลค่ารวมกว่า 188 พันล้านเหรียญสหรัฐ ให้บริการทั้งลูกค้าสถาบันและลูกค้าบุคคล จากสำนักงาน 10 แห่งในเอเชีย และยังมีสำนักงานที่ลักเซมเบิร์ก ลอนดอน และชิคาโก ซึ่งให้บริการลูกค้าในระดับนานาชาติอีกด้วย ซึ่งธนาคารเชื่อมั่นว่า อีสท์สปริงจะนำความเชี่ยวชาญที่มีอยู่มาเสริมศักยภาพของ บลจ. ทหารไทย

      นอกจากนี้ การเข้ามาเป็นพันธมิตรของอีสท์สปริง ยังเป็นการสนับสนุนกลยุทธ์การให้บริการด้านกองทุนรวมแบบ ‘TMB Open Architecture’ โดยให้ลูกค้าได้มีโอกาสมากขึ้นในการได้รับบริการทางด้านการลงทุนในระดับโลก รวมถึงการเข้าถึงกองทุนรวมชั้นนำจากต่างประเทศที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ทำให้ลูกค้า ‘ได้มากกว่า’ จากการใช้บริการของธนาคาร ซึ่ง ‘TMB Open Architecture’ ดำเนินการมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว และได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นกลยุทธ์การให้บริการที่ทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง จากการเปิดกว้างทางเลือกในการลงทุนเพื่อให้ลูกค้ามีโอกาสรับผลตอบแทนที่มากกว่า จากผลิตภัณฑ์กองทุนรวมคุณภาพที่คัดสรรมาแล้วเพื่อลูกค้าทุกกลุ่ม

       ธนาคารเป็นแกนหลักในการร่วมก่อตั้ง บลจ. ทหารไทย เมื่อปี 2539 โดยในปัจจุบัน เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท และในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา บลจ. ทหารไทยมีผลการดำเนินงานที่ดีและมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีสูงถึง 26%

    นายปิติ กล่าวอีกว่า บลจ. ทหารไทย จะยังคงบริหารงานโดยผู้บริหารชุดเดิมซึ่งมี นายสมจินต์ ศรไพศาล เป็นกรรมการผู้จัดการ ต่อไป อีกทั้ง ยังมีผู้เชี่ยวชาญจากอีสท์สปริง เข้ามาช่วยเติมเต็มศักยภาพ โดยกองทุนรวมของ บลจ. ทหารไทยที่ลูกค้าถืออยู่จะไม่ได้รับผลกระทบ แต่ลูกค้าจะได้รับประโยชน์และโอกาสสร้างผลตอบแทนมากขึ้นจากความเชี่ยวชาญของอีสท์สปริงซึ่งจะเข้ามาช่วยเสริมสร้างศักยภาพและความแข็งแกร่งให้ บลจ. ทหารไทย ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะในเรื่องของความรู้ความชำนาญและเครือข่ายที่มีอยู่ในระดับโลก

               อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!