หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

1aaaaibm


กรุงศรีลงทุน 4.7 พันล้านบาท ขยายความร่วมมือกับไอบีเอ็ม เซอร์วิส ภายใต้แผนเตรียมความพร้อมสู่ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน

     ไอบีเอ็ม และกรุงศรี(ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หนึ่งในสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของไทยที่มีลูกค้าบัตรเครดิตสินเชื่อเพื่อการผ่อนชําระค่าสินค้า และบัญชีสินเชื่อส่วนบุคคลรวม 8.6 ล้านบัญชีได้ประกาศความร่วมมือมูลค่า 4.7 พันล้านบาท ภายใต้ระยะเวลา 5 ปี เพื่อร่วมกันสนับสนุนแผนการเติบโตและการมุ่งเน้นด้านดิจิทัลแบงกิ้งในอนาคตของธนาคาร

      ในฐานะหนึ่งในธนาคารที่ให้บริการธุรกรรมทางการเงินครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดของไทยในด้านสินทรัพย์ สินเชื่อ และเงินฝาก ที่มีเป้าหมายในการเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินที่ก้าวล้ำที่สุดของประเทศ กรุงศรีได้ประกาศแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านบริการดิจิทัลแบงกิ้ง โดยธนาคารได้เดินหน้าพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่มั่นคงปลอดภัย แข็งแกร่ง และพร้อมสำหรับคลาวด์เพื่อรองรับบริการโมบายแบงกิ้งปัญญาประดิษฐ์ (AI) ดิจิทัลแบงกิ้ง รวมทั้งแผนการปรับเปลี่ยนสู่ระบบดิจิทัลครบวงจรเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริการลูกค้าและการปฏิบัติงานต่างๆ

       ไอบีเอ็ม และกรุงศรีร่วมงานกันครั้งแรกในปี 2555 ภายใต้ข้อตกลงที่มุ่งเน้นการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที(Infrastructure as a Service) ในปี 2560 ธนาคารได้ร่วมกับทีมไอบีเอ็ม คลาวด์ การาจดำเนินโครงการนำร่องด้านบล็อกเชนจนประสบความสำเร็จโดยมีเป้าหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการบริหารจัดการเอกสารการให้บริการระหว่างธนาคารและบริษัทในเครือ

      กรุงศรีมีเอกสารสัญญาธนาคารที่ส่งต่อไปมาระหว่างธนาคารและบริษัทในเครือจำนวนมากในแต่ละวันและโครงการนำร่องบล็อกเชนของไอบีเอ็มได้ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการการทำธุรกรรมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Related Party Transaction) ภายในองค์กร ด้วยการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาใช้กับกระบวนการจัดเก็บเอกสารการให้บริการระหว่างธนาคารและบริษัทในเครือ อันเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับทุกฝ่าย และช่วยให้กระบวนการมีความปลอดภัย โปร่งใส รวดเร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

      นายโนริอากิ โกโตะกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า“วิสัยทัศน์ของธนาคารในการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและบริการดิจิทัลแบงกิ้งทำให้กรุงศรีจำเป็นต้องมีพันธมิตรทางเทคโนโลยีที่มั่นคงและแข็งแกร่ง การขยายข้อตกลงบริการกับทางไอบีเอ็ม เซอร์วิสนี้ ทำให้เรามั่นใจว่าแพลตฟอร์มเทคโนโลยีของเราจะไม่เพียงแต่มีเสถียรภาพเท่านั้น แต่ยังสามารถรองรับการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เอไอ คลาวด์ และบล็อกเชน ในช่วงเวลาที่เรากำลังพัฒนาสู่การเป็นธนาคารดิจิทัลที่ดีที่สุดของไทย”

      การขยายข้อตกลงความร่วมมือครั้งใหม่ระหว่างไอบีเอ็มกับกรุงศรีครอบคลุมการบริการบริหารจัดการด้านไอที (managed services) ตั้งแต่เมนเฟรมไอบีเอ็มz14 สตอเรจที่รวมถึงแฟลชเซิร์ฟเวอร์ เน็ตเวิร์ค และเอทีเอ็ม โดยข้อตกลงดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมแพลตฟอร์มเทคโนโลยีของกรุงศรีให้มีเสถียรภาพสามารถสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับคลาวด์เพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันของธนาคารต่อไป

      นางพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นกับแนวทางการดำเนินการที่ก้าวล้ำของกรุงศรีภายใต้แผนดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน และยินดีอย่างยิ่งที่กรุงศรีเชื่อมั่นและไว้วางใจให้ไอบีเอ็ม เซอร์วิส สนับสนุนวิสัยทัศน์ของธนาคารในการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ก้าวล้ำ เพื่อก้าวสู่การเป็นธนาคารที่มุ่งเน้นดิจิทัลของไทยต่อไป"

ภาพผู้บริหาร:

- นายโนริอากิ โกโตะกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

- นางพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด

ภาพประกอบ:

- สาขาธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!