หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

INDUS อตตม สาวนายน


อุตสาหกรรม ดันอีสาน'ไบโอ ฮับ' กรอ.หนุนผลิตสินค้าเกษตรแปรรูป

     แนวหน้า : นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วม ภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทาง เศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก เฉียงเหนือ ตอนล่าง 2 หรืออีสานใต้ (จังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และยโสธร) เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2561 มีมติเห็นชอบในหลักการ จัดตั้งศูนย์กลางนวัตกรรมเกษตร และอาหารแปรรูป (Innovative FoodProcessing Hub) ในพื้นที่อีสานใต้ ที่อุทยานวิทยาศาสาตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

      นอกจากนี้ กลุ่มจังหวัดในพื้นที่อีสานใต้ และหน่วยงานภาคี ภาครัฐ องค์กรเอกชน สถาบันการเงิน จะผลักดัน ให้เกิดโรงงานต้นแบบแปรรูปสินค้าด้านการเกษตร (Pilot Plant) ที่สามารถแปรรูปเนื้อสัตว์ เครื่องดื่ม/น้ำผลไม้ และเครื่องสำอาง คาดว่าโครงการความ ร่วมมือนี้จะสามารถสร้างเอสเอ็มอีรายใหม่ ได้ไม่น้อยกว่า 300 ราย ยกระดับเอสเอ็มอี รายเก่าได้มากกว่า 1,000 ราย และเกิดมูลค่าการลงทุนในพื้นที่ได้ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

       ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับในที่ประชุม กรอ. ให้เร่งศึกษาเกษตรอุตสาหกรรมโดยเร็วที่สุด และกำหนดเป้าหมายการผลิตตามความต้องการของตลาดเป็นหลัก จึงได้มีคำสั่งให้กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง 4 กระทรวง คือ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่ง คณะทำงานชุดนี้จะประชุมร่วมกัน ครั้งแรกภายในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อบูรณาการยกระดับกลุ่มจังหวัดอีสานใต้ ให้เป็นกลุ่มธุรกิจ หรือคลัสเตอร์ต้นแบบด้านเกษตรอินทรีย์ โดยให้ศึกษาด้านการสนับสนุนการขยายตลาดสำหรับผลผลิตเกษตรอินทรีย์ การรับรองมาตรฐานเพื่อการส่งออก การนำนวัตกรรมมาพัฒนากระบวนการผลิตและแปรรูป และหาแหล่งเงินทุนสำหรับการรวบรวมผลผลิตในอัตราดอกเบี้ยต่ำ

     นายอุตตม กล่าวว่า จากการหารือกับเอกชนในพื้นที่อีสานใต้ เพื่อผลักดันพื้นที่อีสานใต้เป็นพื้นที่นำร่อง แห่งที่ 4 ภายใต้มาตรการพัฒนาอุตสาหกรรม ชีวภาพของไทย ปี พ.ศ. 2561-2570 ในการพัฒนาเป็นไบโอฮับ (Bio Hub) การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจรในพื้นที่อีสานใต้ เน้นการเชื่อมโยงภาคเกษตรอินทรีย์สู่ภาคอุตสาหกรรม

     ทั้งนี้ พื้นที่อีสานใต้มีความพร้อมในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานชีวภาพ (Bio economy) ที่มีแหล่งวัตถุดิบ ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อย ข้าว และยางพารา รวมกว่าปีละ 4 ล้านตัน และผู้ประกอบการ มีศักยภาพในการขยายการลงทุนต่อยอด อุตสาหกรรมแปรรูปเกษตรไปสู่ผลิตภัณฑ์ อาหารออแกนิค (Organic Food Ingredient) ที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เช่น สารให้ความหวานอินทรีย์ แป้งดัดแปลง อินทรีย์ (Organic Modified Starch) และอาหารที่ใช้ทางการแพทย์

      นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ยังได้เตรียมโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม อุบลราชธานี ในพื้นที่ตำบลนากระแซง อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ขนาดพื้นที่ประมาณ 2,303 ไร่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้โครงการด้วย 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!