หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

Kbank Predee


สมาคมธนาคารไทย-ออมสิน-ธ.ก.ส.เปิดบริการบัญชีเงินฝากพื้นฐาน 1 ต.ค.นำร่องผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐ-ผู้สูงอายุ

      ธนาคารพาณิชย์สมาชิกสมาคมธนาคารไทย 14 แห่ง ร่วมกับธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "การให้บริการบัญชีเงินฝากเพื่อการเข้าถึงบริการทางการเงินขั้นพื้นฐาน" (บัญชีเงินฝากพื้นฐาน) ภายใต้แนวคิดการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินทุกภาคส่วน เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืนและทั่วถึง

     โดยนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ความร่วมมือดังกล่าวเป็นมิติสำคัญในการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการการเงินได้สะดวกและด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า อันจะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมให้ประชาชนได้เข้าถึงและใช้บริการทางการเงินมากขึ้น ซึ่งจากผลสำรวจการเข้าถึงบริการทางการเงินภาคครัวเรือน ปี 2559 พบว่า ครัวเรือนประมาณ 30% เข้าไม่ถึงและไม่ใช้บริการเงินฝาก ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจาก 20% ในปี 2556

      ธปท. จึงเห็นว่าการก้าวเข้ามาใช้บริการทางการเงินในระบบเป็นก้าวสำคัญในการเพิ่มโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และเป็นจุดเริ่มต้นที่ประชาชนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารเงินขั้นพื้นฐาน สามารถต่อยอดไปใช้บริการผลิตภัณฑ์อื่น ตลอดจนส่งเสริมทัศนคติในการออมของประชาชน

     นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ มีนโยบายภายใต้แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ของอุตสาหกรรมธนาคาร (พ.ศ. 2558 - 2563) ในการสนับสนุนบริการทางการเงินพื้นฐานในด้านเงินฝาก สินเชื่อ การโอนเงินและชำระเงิน โดยเชื่อมั่นว่าการที่ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึง จะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน บัญชีเงินฝากประเภทใหม่นี้ จะมีเงื่อนไขการรับเงินฝากและค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องที่จะเอื้อให้ประชาชนในกลุ่มต่าง ๆ สามารถใช้บริการฝากเงิน และที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันได้อย่างเพียงพอ โดยธนาคารสมาชิกสามารถเริ่มให้บริการบัญชีประเภทใหม่นี้ได้ภายในเดือนตุลาคม 2561 นี้ โดยในระยะแรกจะให้บริการสำหรับกลุ่มประชาชนที่อยู่ในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้สูงอายุ

       ด้านนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ในฐานะผู้ดูแลรับผิดชอบแผนงานการสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงินภายใต้แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี กล่าวว่า บัญชีเงินฝากพื้นฐานประเภทใหม่นี้ จะมีเงื่อนไขพิเศษที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ฝากกลุ่มเป้าหมาย ให้สามารถเปิดและใช้บริการบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ได้อย่างสะดวกและคล่องตัว บัญชีเงินฝากพื้นฐานนี้ ธนาคารพาณิชย์จะไม่กำหนดทั้งวงเงินขั้นต่ำในการเปิดและคงบัญชีเงินฝากไว้ และผู้ฝากสามารถฝาก ถอน โอน โดยใช้บัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิตที่ผูกไว้กับบัญชีได้ โดยจะได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีเป็นพิเศษ

       ในระยะแรก ธนาคารพาณิชย์และธนาคารรัฐอีก 2 แห่งที่ร่วมลงนามในชั้นนี้ จะให้บริการบัญชีนี้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนภายใต้โครงการสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้มีอายุ 65 ปี ขึ้นไป โดยผู้ที่ประสงค์จะเปิดบัญชีเงินฝากพื้นฐาน สามารถศึกษาข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากธนาคารที่ร่วมให้บริการต่อไป

ธปท.แนะแบงก์ดูแลสังคมปล่อยกู้ยึดหลักธรรมาภิบาล

      แนวหน้า : นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคาร แห่งประเทศไทย(ธปท.) ปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา ทางวิชาการ "การธนาคารเพื่อความยั่งยืน" ว่า เพื่อเชิญคณะกรรมการผู้บริหารสถาบันการเงินมาร่วมสร้างความตื่นตัวกับกระแสโลก ซึ่งเริ่มให้ความสำคัญยึดหลักธรรมาภิบาลคำนึงถึงความเสี่ยงทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการให้สินเชื่อแก่ธุรกิจเพื่อพัฒนานวัตกรรม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สินเชื่อพลังงานสะอาด การสร้างกระบวนการพิจารณาสินเชื่อกับเอกชนที่ดูแลสิ่งแวดล้อม หรือระงับ สินเชื่อหากเอกชนปล่อยมลภาวะออกสู่สิ่งแวดล้อม การปฏิเสธเอกชนที่ใช้แรงงานเด็กหรือแรงงาน ผิดกฎหมาย ส่งเสริมการเงินให้กับประชาชนฐานราก จึงยินดีที่ผู้บริหารของสถาบันการเงินต่างตื่นตัวดูแลสิ่งแวดล้อมความยั่งยืนทางสังคม จึงต้องให้ความสำคัญรองรับการดำรงชีวิตของคนในอนาคต

      ปัจจุบันหลายองค์กรมักจะเน้นเครื่องมือระยะสั้น การกระตุ้นเศรษฐกิจการเงิน กำไรของ ผู้ถือหุ้น ราคาหุ้น เงินโบนัส แต่กลับลืมเรื่องระยะยาว ธปท.จึงต้องขอความร่วมมือกับสถาบันการเงิน เมื่อคนส่วนใหญ่อยู่ในภาคเกษตร จึงต้องร่วมกัน ดูแล ร่วมกันต่อต้านคอร์รัปชั่น การใช้ข้อมูลภายในเพื่อประโยชน์ส่วนตัว การฟอกเงิน การปั่นหุ้น ภาคการเงินสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมเรื่องดังกล่าวได้

      ดังนั้น จึงต้องการให้ทุกแบงก์ร่วมมือกันเพื่อปรากฏผลเป็นรูปธรรมในช่วง 10 ปีข้างหน้า เพราะขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญดูแลความยั่งยืนทางสังคม เช่น การปล่อยสินเชื่อโครงการขนาดใหญ่ ช่วงแรกจะคาดการณ์ผลกำไรจากสินเชื่อ แต่เมื่อโครงการเกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่อสุขภาพ เกิดการประท้วง มีปัญหาตามมาภายหลัง

      นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการธนาคารกสิกรไทยกล่าวว่าการปล่อยกู้ให้กับโครงลงทุนรักษาสิ่งแวดล้อมและการสร้างสังคมยั่งยืน พลังงานสะอาด นับเป็นสิ่งที่ดี แต่รัฐบาลต้องชัดเจนเรื่องการบริหารจัดการโครงการเพื่อสังคม

     นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยกรรสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)กล่าวว่า แนวโน้มการระดมทุนด้วยกรีนบอนด์จะได้รับ ความนิยมมากขึ้น เพราะเจ้าของเงินลงทุนต้องการให้เงินของตนเองออกไปช่วยเหลือสังคม นอกจากการหวังผลกำไร ขณะนี้เริ่มมีธนาคารบางแห่งระดมทุนด้วยกรีนบอนด์ เมื่อสถาบันการเงินตระหนัก ถึงความสำคัญมากขึ้น ทั้ง ธปท. ตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจต้องสร้างแรงจูงใจเกี่ยวกับสินเชื่อสีเขียวหรือ กรีนบอนด์มากขึ้น

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!