หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV2 copy


ร่างกฎกระทรวงกำหนดการรับน้ำหนัก ความต้านทาน ความคงทนของอาคาร และพื้นดินที่รองรับอาคารในการต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว พ.ศ. ....

 

      เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดการรับน้ำหนัก ความต้านทาน ความคงทนของอาคาร และพื้นดินที่รองรับอาคารในการต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว พ.ศ. ....

      คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดการรับน้ำหนัก ความต้านทาน ความคงทนของอาคาร และพื้นดินที่รองรับอาคารในการต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

     มท. เสนอว่า เนื่องจากในปัจจุบันได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทวีความรุนแรงมากขึ้น และมีหลายเหตุการณ์ที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของอาคารและสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ รวมทั้งได้มีผลการศึกษาข้อมูลทางธรณีวิทยาเกี่ยวกับแผ่นดินไหวภายในประเทศที่ชัดเจนขึ้น ทำให้กฎกระทรวงกำหนดการรับน้ำหนัก ความต้านทาน ความคงทนของอาคาร และพื้นดินที่รองรับอาคารในการต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว พ.ศ. 2550 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2550 มีข้อกำหนดไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ กฎกระทรวงดังกล่าวยังขาดข้อกำหนดตามมาตรา 8(3) และ (12) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2543 เกี่ยวกับการรับน้ำหนัก ความต้านทาน ความคงทนของอาคาร และพื้นดินที่รองรับอาคารและหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาตตามพระราชบัญญัติดังกล่าว ดังนั้น เพื่อให้การควบคุมอาคารในพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหวสอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน สมควรปรับปรุงกฎกระทรวงดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องพื้นที่อาคารบางประเภทซึ่งมีความเสี่ยง ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

 

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

      ปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดการรับน้ำหนัก ความต้านทาน ความคงทนของอาคาร และพื้นดินที่รองรับอาคารในการต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว พ.ศ. 2550 ดังนี้

               1. แก้ไขเพิ่มเติมบทนิยาม ดังนี้

               1.1 ตัดบทนิยาม 'บริเวณเฝ้าระวัง'

               1.2 แก้ไขบทนิยาม

     'บริเวณที่ 1' หมายความว่า บริเวณหรือพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าแผ่นดินไหวอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงและเสถียรภาพของอาคารและสิ่งปลูกสร้างได้

      'บริเวณที่ 2' หมายความว่า บริเวณหรือพื้นที่ที่มีความเป็นไปได้ว่าแผ่นดินไหวจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงและเสถียรภาพของอาคารและสิ่งปลูกสร้างในระดับปานกลาง

               1.3 เพิ่มบทนิยาม

     'บริเวณที่ 3' หมายความว่า บริเวณหรือพื้นที่ที่มีความเป็นไปได้ว่าแผ่นดินไหวจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงและเสถียรภาพของอาคารและสิ่งปลูกสร้างในระดับสูง

     'ผู้ออกแบบ' หมายความว่า สถาปนิกตามกฎหมายว่าด้วยสถาปนิก วิศวกรตามกฎหมายว่าด้วยวิศวกร หรือบุคคลอื่นที่ทำหน้าที่กำหนดเกี่ยวกับการวางผัง การจัดรูปแบบหรือรูปทรงของอาคาร

     'ผู้คำนวณออกแบบ'หมายความว่า วิศวกรตามกฎหมายว่าด้วยวิศวกรที่ทำหน้าที่จัดทำรายการคำนวณแบบแปลนและรายละเอียดในการก่อสร้างอาคารด้านวิศวกรรม รวมทั้งแก้ไขถ้อยคำที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกัน

       2. กำหนดพื้นที่ในบริเวณที่ 1 บริเวณที่ 2 และบริเวณที่ 3 ให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดบริเวณเสี่ยงภัยและระดับความรุนแรงแผ่นดินไหวสำหรับการก่อสร้างอาคาร ออกตามความในมาตรา 8 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2558

       3. แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกแบบอาคาร โดยให้ผู้ออกแบบคำนึงถึงการจัดรูปแบบเรขาคณิตของโครงสร้างอาคารเพื่อให้มีเสถียรภาพในการต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว สำหรับอาคารที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่ 3 และอาคารสูงในบริเวณที่ 2 ให้ผู้ออกแบบคำนึงถึงส่วนประกอบของอาคารด้านสถาปัตยกรรม เช่น ผนังภายนอก ผนังภายใน และฝ้าเพดานให้มีความมั่นคง ไม่พังทลายหรือร่วงหล่นได้โดยง่าย

       4. แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการคำนวณออกแบบโครงสร้างอาคาร ดังนี้

       4.1 ให้ผู้คำนวณออกแบบโครงสร้างอาคารที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่ 3 และอาคารสูงในบริเวณที่ 2 จัดโครงสร้างทั้งระบบ และกำหนดรายละเอียดปลีกย่อยชิ้นส่วนโครงสร้าง และบริเวณรอยต่อระหว่างปลายชิ้นส่วนโครงสร้างต่าง ๆ อย่างน้อยให้มีความเหนียว (ductility) เป็นไปตามมาตรฐานว่าด้วยการออกแบบอาคารต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวของกรมโยธาธิการและผังเมือง หรือหลักเกณฑ์ในเรื่องดังกล่าวที่จัดทำโดยส่วนราชการอื่นที่มีอำนาจหน้าที่ในเรื่องนั้น

       4.2 การคำนวณออกแบบโครงสร้างอาคารที่ไม่อยู่ในบริเวณที่ 1 ให้ผู้คำนวณออกแบบคำนวณให้อาคารสามารถรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้ โดยการคำนวณแรงสั่นสะเทือนดังกล่าวอย่างน้อยให้เป็นไปตามมาตรฐานว่าด้วยการออกแบบอาคารต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวของกรมโยธาธิการและผังเมือง หรือหลักเกณฑ์ในเรื่องดังกล่าวที่จัดทำโดยส่วนราชการอื่นที่มีอำนาจหน้าที่ในเรื่องนั้น ทั้งนี้ ผู้คำนวณออกแบบต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาต เป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมสาขาวิศวกรรมโยธา ตามกฎหมายว่าด้วยวิศวกร และมีประสบการณ์หรือผลงานในการคำนวณออกแบบโครงสร้างอาคารต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว หรือเป็นผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับการคำนวณออกแบบอาคารต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวตามที่คณะกรรมการควบคุมอาคารรับรอง

       4.3 การคำนวณออกแบบอาคารที่ยังไม่ได้กำหนดไว้ในมาตรฐานหรือหลักเกณฑ์ดังกล่าว ต้องได้รับการคำนวณออกแบบโดยหรือได้รับการรับรองจากนิติบุคคล ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม และมีวิศวกรรมระดับวุฒิวิศวกร สาขาวิศวกรรมโยธา ตามกฎหมายว่าด้วยวิศวกร เป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษาและลงลายมือชื่อรับรองวิธีการคำนวณนั้น ทั้งนี้ ระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่นำมาใช้คำนวณออกแบบอาคารดังกล่าวต้องไม่น้อยไปกว่าที่กำหนดไว้ในมาตรฐานว่าด้วยการออกแบบอาคารต้านแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวของกรมโยธาธิการและผังเมือง

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กรกฎาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!