หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

TPIPLประชย เลยวไพรตน


'ประชัย'ชิงรถไฟเร็วสูงลุ้นขายปูน-วัสดุนับแสนล้าน

       แนวหน้า : นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPL เปิดเผย เกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมืองสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) วงเงิน 215,000 ล้านบาท ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับบริษัทต่างชาติหลายรายเพื่อจับมือเป็นพันธมิตร (Consotium) เข้าร่วมประมูลโครงการดังกล่าวเพื่อลงทุนงานระบบ และจัดหาตัวรถ ฯลฯ เช่น ญี่ปุ่น จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี และยุโรป คาดว่าจะสรุปรายชื่อพันธมิตรได้ ภายในเดือนสิงหาคมนี้ ก่อนยื่นประมูล ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561

      โดยในการร่วมโครงการในส่วนของทางบริษัทนั้น จะเน้นหลักในส่วน ของการก่อสร้างโครงสร้าง และสนับสนุน เกี่ยวกับด้านวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ ที่บริษัทมีความพร้อมอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม มองว่าโครงการดังกล่าว ที่คุ้มค่าน่าลงทุนในระยะยาว รวมถึงทาง บริษัทไม่มีความกังวลในเรื่องการลงทุน เพราะมีความพร้อมที่จะลงทุนอยู่แล้ว

     "สาเหตุที่ ทีพีไอ โพลีน สนใจ ร่วมประมูลนั้น มองว่าบริษัทจะได้ ประโยชน์จากการจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง และปูนซีเมนต์ที่คาดว่ามีมูลค่าครึ่งหนึ่ง ของวงเงินลงทุนทั้งหมด หรือประมาณ 1 แสนล้านบาท พร้อมยืนยันว่าบริษัทมีความพร้อมด้านการลงทุน จึงไม่มีความกังวลใดๆ เรื่องการลงทุนและแม้ว่าจะเปลี่ยนรัฐบาล หลังเข้าสู่การเลือกตั้งในปีหน้าก็ตาม"

       นายประชัย กล่าวถึงภาพรวม เศรษฐกิจไทย มองว่าฟื้นตัวได้ดี ซึ่ง มาจากการลงทุนของภาครัฐที่เดินหน้า ได้ตามแผน ขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ เติบโต โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ระดับบนมาจากกำลังซื้อในกลุ่มคน ที่มีรายได้สูง แต่ยอมรับว่าอสังหาริมทรัพย์ ระดับล่างยังไม่ดีเท่าที่ควร

       พร้อมคาดการณ์ยอดขาย ในประเทศของ ทีพีไอ โพลีน จะเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3-4 มีรายได้ดีขึ้น เพราะราคาปูนขยับขึ้นจาก 30 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน เป็น 40 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน และมีกำลังผลิต 13 ล้านตันต่อปี โดยคาดว่า ไตรมาส 3/2561 จะมีกำไร ซึ่งเป็นผล มาจากรับรู้รายได้ทั้งปูนและธุรกิจไฟฟ้า

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีเอกชนรายใหญ่สนใจเข้าร่วมซื้อซอง โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มากถึง 31 ราย อาทิ บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์, บริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด หรือ ซีพี, อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ หรือ ITD 4.บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ 5.บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ หรือ EnCo (บริษัทในเครือ ปตท.) บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM, ช.การช่าง, ทีพีไอ โพลีน และรายอื่นๆ

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!