หมวดหมู่: คมนาคม

MOTไพรนทร ชโชตถาวร


รมช.คมนาคม ผลักดันตั้งศูนย์ฝึกอบรมระบบรางที่ศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่

      นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าในการจัดตั้ง Training Center ว่า ศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ รถไฟฟ้าสายสีม่วงของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นั้น ปัจจุบันเป็นศูนย์ซ่อม โรงจอดเก็บรถไฟฟ้า และเป็นศูนย์ฝึกอบรมพนักงานขับรถไฟฟ้าด้วย จึงเป็นจุดที่มีความเหมาะสม มีความทันสมัยในการจัดตั้งเป็นสถานีที่อบรมและออกใบขับขี่สำหรับคนขับรถไฟฟ้า ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงคมนาคม

      โดยในการร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง และการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางนั้นจะมีมาตรฐานในการดูแลระบบราง ในส่วนของพนักงานขับรถไฟฟ้าจะต้องมีระบบใบขับขี่ขึ้นมาโดยต้องผ่านการอบรมในลักษณะเดียวกับใบขับขี่รถยนต์ โดยจะมอบหมายให้ รฟม.รับผิดชอบในเรื่องการอบรม ซึ่งขณะนี้ พ.ร.บ.การขนส่งทางราง อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

       นอกจากนี้ จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับความร่วมมือไทย-จีนในโครงการรถไฟความเร็วสูง ให้มีการจัดองค์กรอิสระเป็น สถาบันวิจัยเทคโนโลยีระบบรางขึ้น ซึ่งจะใช้พื้นที่ศูนย์ซ่อมคลองบางไผ่เช่นกัน โดยในเรื่องนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างพิจารณาซึ่งจะมีขั้นตอนการออกพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การมหาชนในปลายปีนี้

      "สถาบันวิจัยเทคโนโลยีระบบรางมีความสำคัญและจำเป็นมากกับการพัฒนาระบบราง ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก และไทยมีการพัฒนาทั้งระบบรถไฟฟ้าในเมือง รถไฟความเร็วสูง และรถไฟทางคู่ ส่วนศูนย์ฝึกอบรมระบบรางนั้นทางองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น หรือไจก้าจะเข้ามาช่วยแนะนำ" นายไพรินทร์ กล่าว

        ด้าน นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายว่า ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-บางแค จะเปิดเดินรถได้ในเดือน ก.ย.62 ส่วนช่วงเตาปูน-ท่าพระ จะเปิดเดินรถเดือน เม.ย.63 โดยขณะนี้งานติดตั้งระบบคืบหน้ากว่า 60 % ส่วนตัวรถไฟฟ้าจะเริ่มเข้ามาในต้นปี 2561 โดยทยอยส่งมอบทีละ 3 ขบวน และครบทั้ง 35 ขบวนก่อนเดือนเม.ย.63

                    อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!