หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 9


หลักเกณฑ์การจ่ายเงินค่าเช่าบ้านของพนักงานสำนักงานธนานุเคราะห์

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบดังนี้

      1. เห็นชอบหลักเกณฑ์การจ่ายเงินค่าเช่าบ้านของพนักงานสำนักงานธนานุเคราะห์ ตามที่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ และให้ พม. (สำนักงานธนานุเคราะห์) รับความเห็นของกระทรวงการคลังไปดำเนินการต่อไปด้วย

      2. ให้กระทรวงการคลังเร่งดำเนินการเกี่ยวกับการปรับปรุงแนวทางการกำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการของพนักงานรัฐวิสาหกิจทั้งระบบ และนำเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจพิจารณาก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2560 (เรื่อง การปรับปรุงค่าตอบแทน ระบบจูงใจและสวัสดิการต่าง ๆ ของรัฐวิสาหกิจในภาพรวม)

              

สาระสำคัญของเรื่อง

พม. รายงานว่า

       1. สำนักงานธนานุเคราะห์เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ดำเนินกิจการ โรงรับจำนำใช้ชื่อว่า สถานธนานุเคราะห์ มีสาขาทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ปัจจุบันมีหลักเกณฑ์ การจ่ายเงินค่าเช่าบ้านให้เฉพาะพนักงานที่ปฏิบัติงานสถานธนานุเคราะห์ที่จังหวัดระยอง (สาขาอำเภอเมือง)เพียงแห่งเดียว ต่อมาได้จัดตั้งสาขาเพิ่มขึ้นในจังหวัดระยองอีก 1 สาขา (สาขาอำเภอปลวกแดง) จังหวัดลำพูน จังหวัดอุดรธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดละ 1 สาขา และกำลังดำเนินการจัดตั้งสาขาในจังหวัดพิษณุโลก อีก 1 สาขา ซึ่งหลักเกณฑ์การจ่ายเงินค่าเช่าบ้านที่มีไม่ครอบคลุมถึงสถานธนานุเคราะห์ในต่างจังหวัดที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ฉะนั้น เพื่อให้เกิดการดูแลที่เท่าเทียมกัน และเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน ของพนักงาน คณะกรรมการอำนวยการสำนักงาน ธนานุเคราะห์จึงมีมติให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การจ่ายเงินค่าเช่าบ้านของพนักงานสำนักงานธนานุเคราะห์ให้ใช้บังคับเป็นการทั่วไปกับพนักงานที่ปฏิบัติงานในสถานธนานุเคราะห์นอกเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

       2. พม. จึงจำเป็นต้องปรับปรุงหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าเช่าบ้านให้เป็นสวัสดิการแก่พนักงานที่ไปปฏิบัติงานในต่างจังหวัดห่างไกลบ้านพักของตนเองโดยเท่าเทียมกัน ซึ่งคณะกรรมการอำนวยการสำนักงานธนานุเคราะห์ ในการประชุมครั้งที่ 12 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2560 เห็นชอบให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าเช่าบ้านเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดตั้งสถานธนานุเคราะห์ในภูมิภาคต่าง ๆ และได้นำเสนอต่อคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์เพื่อพิจารณา เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2561 โดยที่ประชุมคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ มีมติเห็นชอบ ดังนี้

               2.1 ให้พนักงานที่ได้รับบรรจุแต่งตั้งเป็นพนักงานครั้งแรกในกรุงเทพมหานคร หรือจังหวัดปริมณฑล (ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม) ที่ได้รับคำสั่งให้ไปปฏิบัติงานในจังหวัดอื่น มีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้านได้ตามอัตราที่กำหนด

               2.2 ให้พนักงานที่ได้รับบรรจุแต่งตั้งเป็นพนักงานครั้งแรกนอกเขตกรุงเทพมหานคร หรือจังหวัดปริมณฑล (ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม) ที่ได้รับคำสั่งให้ไปปฏิบัติงานในกรุงเทพมหานคร หรือจังหวัดปริมณฑล มีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้านได้ตามอัตราที่กำหนด

               2.3 ให้พนักงานที่ได้รับบรรจุแต่งตั้งเป็นพนักงานครั้งแรกนอกเขตกรุงเทพมหานคร หรือจังหวัดปริมณฑล (ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม) ที่ได้รับคำสั่งให้ไปปฏิบัติงาน ในจังหวัดอื่นซึ่งไม่ใช่จังหวัดที่ได้รับบรรจุแต่งตั้งครั้งแรกมีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้านได้ตามอัตราที่กำหนด

               2.4 กำหนดอัตราค่าเช่าบ้าน ดังนี้

ตำแหน่ง(ตามโครงสร้างการแบ่งส่วนงาน)

พนักงาน อันดับ 1-3

        พนักงานดูแลและรักษาอาคารสถานที่ พนักงานธุรการ พนักงานบันทึกข้อมูล พนักงานการเงินและบัญชี พนักงานขับรถยนต์ พนักงานพัสดุ พนักงานช่างโยธา ผู้ช่วยพนักงานเก็บรักษาของ ผู้ช่วยสมุห์บัญชี พนักงานประมวลข้อมูล

อัตราค่าเช่าบ้าน บาท/เดือน 2,500

ตำแหน่ง(ตามโครงสร้างการแบ่งส่วนงาน)

พนักงาน อันดับ 4

      พนักงานตรวจสอบภายใน นิติกร นักบริหารทรัพยากรบุคคล นักพัฒนาทรัพยากรบุคคล พนักงานบริหารทั่วไป นักวิชาการเงินและบัญชี พนักงานประมูลทรัพย์ นักวิชาการพัสดุ นายช่าง นักวิเคราะห์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ นักวิเคราะห์และวางแผน นักการตลาดและประชาสัมพันธ์ นักบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน สมุห์บัญชี

อัตราค่าเช่าบ้าน บาท/เดือน 3,000

ตำแหน่ง(ตามโครงสร้างการแบ่งส่วนงาน)

พนักงาน อันดับ 5-6

ผู้ช่วยผู้จัดการ พนักงานเก็บรักษาของ ผู้ตรวจสอบภายใน หัวหน้างาน

อัตราค่าเช่าบ้าน บาท/เดือน 3,500

ตำแหน่ง(ตามโครงสร้างการแบ่งส่วนงาน)

พนักงาน อันดับ 7-9

ผู้จัดการ ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจรับจำนำ ผู้ตรวจสอบภายในอาวุโส หัวหน้าฝ่าย ผู้จัดการอาวุโส หัวหน้าผู้ตรวจสอบภายใน รองผู้อำนวยการ

อัตราค่าเช่าบ้าน บาท/เดือน 4,000

2.5 ให้หลักเกณฑ์นี้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ

      ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 สิงหาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!