หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS7 14


ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร 'บ.ฐิติกร'ที่ 'A-'แนวโน้ม 'Stable'

 

    ทริสเรทติ้ง ยืนยันอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ 'A-'ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable’ หรือ ‘คงที่’ โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงผลกำไรในระดับสูง ฐานทุนที่แข็งแกร่ง ระดับการก่อหนี้ที่ต่ำ และสภาพคล่องที่แข็งแรงของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทมีแหล่งเงินทุนหลายแห่งและใช้เงินทุนจำนวนมากผ่านการกู้ยืมระยะยาวเป็นหลัก

    ปัจจัยที่เป็นข้อกังวลต่ออันดับเครดิตได้แก่การแข่งขันที่รุนแรงและความเสี่ยงทางด้านเครดิตที่อาจเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทมีความอ่อนไหวเป็นพิเศษต่อภาวะเศรษฐกิจขาลง

 

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

มีฐานทุนที่แข็งแกร่งด้วยระดับการก่อหนี้ที่ต่ำ

       ทริสเรทติ้ง คาดหวังว่า บริษัทจะดำรงฐานทุนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อลักษณะธุรกิจซึ่งมีความเสี่ยงทางด้านเครดิตค่อนข้างสูง บริษัทมีอัตราส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมสูงกว่า 45.0% ตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่อัตราส่วนดังกล่าวของคู่แข่งโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่า 20.0% ทั้งนี้ อัตราส่วนดังกล่าวของบริษัทลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 45.7% ณ เดือนมิถุนายน 2561 จาก 47.8% ณ สิ้นปี 2560

        บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับต่ำกว่า 1.2 เท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ณ เดือนมิถุนายน 2561 อัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 1.2 เท่า

 

มีสภาพคล่องที่แข็งแรงพร้อมความยืดหยุ่นทางการเงิน

       สภาพคล่องเป็นปัจจัยบวกต่ออันดับเครดิตของบริษัท ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งเชื่อว่าสภาพคล่องของบริษัทจะยังเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกในอีก 2-3 ปีข้างหน้าจากการมีนโยบายการจัดหาแหล่งเงินทุนที่ระมัดระวังของบริษัท

      บริษัทพึ่งพาเงินทุนระยะยาวซึ่งแตกต่างจากคู่แข่ง ณ เดือนมิถุนายน 2561 สัดส่วนเงินทุนของบริษัทประกอบด้วยเงินกู้ยืมระยะยาวจำนวน 75% และภาระหนี้สินระยะสั้น (รวมเงินกู้ยืมระยะยาวส่วนที่ครบกำหนดชำระภายใน 1 ปี) อีกจำนวน 25%

      ณ เดือนมิถุนายน 2561 บริษัทมีส่วนต่างทางด้านระยะเวลาระหว่างสินทรัพย์และหนี้สินเป็นบวก ซึ่งทริสเรทติ้งคาดว่าส่วนต่างดังกล่าวจะยังคงเป็นบวกต่อไปในอีก 12 เดือนข้างหน้า ทริสเรทติ้งประเมินว่ากระแสเงินสดไหลเข้าจากการชำระคืนสินเชื่อของลูกหนี้จะอยู่ที่ประมาณ 200-300 ล้านบาทต่อเดือนในอีก 12 เดือนข้างหน้า ในขณะที่กระแสเงินสดไหลออกจากการชำระคืนหนี้ของบริษัทจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าอย่างมีนัยสำคัญโดยอยู่ที่ระดับประมาณ 100 ล้านบาทต่อเดือนโดยเฉลี่ย

     บริษัทสามารถเข้าถึงตลาดตราสารหนี้ในการจัดหาแหล่งเงินทุน นอกจากนี้ การเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยยังช่วยเสริมความยืดหยุ่นทางการเงินให้แก่บริษัทอีกด้วย โดยบริษัทสามารถเข้าถึงตลาดทุนได้หากจำเป็นต้องใช้เงินทุนเพิ่ม

 

กำไรจะยังคงแข็งแกร่ง

         ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทฟื้นตัวในช่วงปี 2558 ถึงปี 2560 บริษัทมีกำไรสุทธิจากงบการเงินรวมเพิ่มเป็น 472 ล้านบาทในปี 2560 ซึ่งคิดเป็นอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีที่ระดับ 7.6% นับจากปี 2558 อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยเพิ่มเป็น 5.1% ในปี 2560 จาก 4.8% ในปี 2558 กำไรสุทธิสำหรับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 อยู่ที่ 215 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ 5.3% ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิน้อยกว่าการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญและค่าใช้จ่ายในการบริหาร

       กำไรสุทธิของบริษัทจะยังแข็งแกร่งเมื่อพอร์ตสินเชื่อยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องและต้นทุนทางการเงินอยู่ในระดับที่ต่ำ อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยจะอยู่ในระดับที่สูงกว่า 3.5% เป็นอย่างต่ำไปจนถึงปี 2563

 

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีสถานะเครดิตอ่อนแอ

     คุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทอยู่ในระดับใกล้เคียงกับของคู่แข่ง ทั้งนี้ คุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทลดต่ำลงตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปี 2558 เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวแต่เริ่มกลับมาฟื้นตัวในปี 2559 อัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ลดลงเป็น 4.8% ณ สิ้นปี 2559 และ 4.7% ณ สิ้นปี 2560 จาก 5.2% ณ สิ้นปี 2558 อัตราส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 4.9% ณ เดือนมิถุนายน 2561 ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนดังกล่าวจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นจากระดับในปัจจุบันแต่ยังอยู่ในช่วงที่ยอมรับได้ที่ 5%-6%

      อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของบริษัทอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับของคู่แข่ง โดยอัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 119.5% ณ เดือนมิถุนายน 2561 ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนดังกล่าวจะยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงกันนี้ต่อไปในอีก 2-3 ปีข้างหน้าโดยมีสมมติฐานว่าบริษัทจะมีอัตราส่วนค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อรวมถัวเฉลี่ยที่ระดับ 11% จนถึงปี 2563

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

       แนวโน้มอันดับเครดิต'Stable'หรือ'คงที่'ตั้งอยู่บนความคาดหวังของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะดำรงสถานะทางการตลาดในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อจักรยานยนต์ได้ต่อไป แนวโน้มอันดับเครดิตยังตั้งอยู่บนความคาดหวังของทริสเรทติ้งด้วยว่าบริษัทจะยังมีการก่อหนี้ในระดับต่ำ สภาพคล่องและความสามารถในการทำกำไรจะยังคงแข็งแกร่ง และคุณภาพสินทรัพย์จะยังอยู่ในระดับที่ยอมรับได้

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

      การปรับเพิ่มอันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจเกิดขึ้นได้ในกรณีที่โครงสร้างทางธุรกิจและการเงินของบริษัทปรับตัวดีขึ้น ในทางกลับกัน อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจปรับลดลงในกรณีที่คุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทเสื่อมถอยลงซึ่งอาจกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรหรือระดับการก่อหนี้ได้

 

บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) (TK)

อันดับเครดิตองค์กร:             A-

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

         บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

        ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!