หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS7 16


ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร 'บ. เอส 11 กรุ๊ป'ที่'BBB-'แนวโน้ม 'Stable'

 

      ทริสเรทติ้ง ยืนยันอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท เอส 11 กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ'BBB-'ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนกำไรในระดับสูงที่บริษัทได้รับจากเงินให้สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ซึ่งมีผลตอบแทนสูง นอกจากนี้ การประเมินอันดับเครดิตยังพิจารณาถึงระดับฐานทุนของบริษัทด้วยเช่นกัน

      ข้อกังวลที่สำคัญต่ออันดับเครดิตได้แก่หนี้เสียของบริษัทที่อยู่ในระดับสูงและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนสภาพคล่องนั้นยังคงมีเพียงพอแต่ภาระการชำระคืนหนี้ในระยะใกล้อาจเพิ่มความเสี่ยงด้านสภาพคล่องให้แก่บริษัท ปัจจัยภายนอกอื่น ๆ เช่น การแข่งขันที่รุนแรงและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายซึ่งมีความอ่อนไหวสูงต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะเศรษฐกิจก็เป็นข้อจำกัดของอันดับเครดิตด้วยเช่นกัน

 

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

ความสามารถในการทำกำไรจะยังคงแข็งแกร่ง

       ทริสเรทติ้ง คาดหวังว่าความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจะยังคงแข็งแกร่งแม้จะลดลงบ้างในปี 2560 โดยกำไรสุทธิในปี 2560 ลดลงอยู่ที่ 395 ล้านบาท หรือลดลง 6.2% จากปี 2559 การลดลงของกำไรสุทธิมีสาเหตุหลักมาจากการตั้งสำรองหนี้สูญเพิ่มเติมเพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยลดลงอยู่ที่ระดับ 8.5% ในปี 2560 จาก 10.6% ในปี 2559 แต่ยังคงสูงกว่าสถาบันการเงินที่มิใช่ธนาคารพาณิชย์ที่ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิต ทริสเรทติ้งคาดการณ์ว่าอัตราส่วนดังกล่าวจะอยู่ในช่วง 6%-8% ต่อปีในระหว่างปี 2561-2563

     บริษัทมีกำไรสุทธิสำหรับช่วง 3 เดือนแรกของปี 2561 อยู่ที่ 112 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ 10.2% จากการมีรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจากการขยายพอร์ตสินเชื่อ ทริสเรทติ้งคาดว่ากำไรสุทธิของบริษัทจะเติบโตเล็กน้อยในปี 2561 แม้ว่าผลขาดทุนจากการขายรถจักรยานยนต์ยึดคืนจะสูงขึ้นก็ตาม ทั้งนี้ รายได้ดอกเบี้ยสุทธิจะเพิ่มมากขึ้นจากการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อที่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

 

คุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอ

       อันดับเครดิตตั้งอยู่บนความคาดหวังของทริสเรทติ้งว่าคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทจะยังอยู่ในระดับที่ยอมรับได้แม้จะยังคงอ่อนแออยู่ก็ตาม บริษัทมีคุณภาพพอร์ตสินเชื่อที่ต่ำกว่าของคู่แข่งและยังคงลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทริสเรทติ้งเชื่อว่ากรณีดังกล่าวสะท้อนประวัติเครดิตของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทที่อ่อนแอยิ่งขึ้น อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (สินเชื่อที่ค้างชำระเกิน 90 วันต่อสินเชื่อรวม) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเพิ่มเป็น 11.59% ณ เดือนมีนาคม 2561 จาก 6.33% ณ สิ้นปี 2556 ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของบริษัทจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 15% ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

      ความเพียงพอในการตั้งสำรองของบริษัทอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับคู่แข่ง โดยค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ที่ระดับ 111.8% ณ เดือนมีนาคม 2561 ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าอัตราส่วนดังกล่าวจะยังคงอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันนี้ในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยมีสมมติฐานว่าค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อรวมถัวเฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับประมาณ 7% ไปจนถึงปี 2563

 

ฐานทุนอยู่ในระดับที่เหมาะสม

       ระดับทุนของบริษัทอยู่ในระดับที่เพียงพอเมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงทางด้านเครดิตของธุรกิจให้สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ซึ่งอยู่ในระดับสูง อัตราส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมสูงเกินกว่า 40.0% ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อัตราส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 42.3% ณ เดือนมีนาคม 2561 จาก 41.8% ณ สิ้นปี 2560

      บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 1.5 เท่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ณ เดือนมีนาคม 2561 บริษัทมีอัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 1.4 เท่า โดยผลกำไรของบริษัทช่วยสนับสนุนการเพิ่มขึ้นของกำไรสะสมและดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นเอาไว้ให้อยู่ในระดับคงที่

 

สภาพคล่องอยู่ในระดับปานกลางพร้อมทั้งมีภาระหนี้ระยะสั้นที่อยู่ในระดับสูง

       ทริสเรทติ้ง คาดว่า สถานะสภาพคล่องของบริษัทจะดำรงอยู่ในระดับปานกลางในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ณ เดือนมีนาคม 2561 บริษัทมีส่วนต่างทางด้านระยะเวลาระหว่างสินทรัพย์และหนี้สินภายในระยะ 1 ปีเป็นบวก การชำระคืนสินเชื่อจากลูกหนี้จะอยู่ที่ประมาณ 3,000 ล้านบาทในขณะที่ภาระการชำระคืนหนี้ของบริษัทจะอยู่ที่ประมาณ 1,800 ล้านบาทในช่วง 12 เดือนข้างหน้า บริษัทมีวงเงินสินเชื่ออีกประมาณ 1,300 ล้านบาท ณ เดือนมีนาคม 2561 ซึ่งจะเพิ่มสภาพคล่องให้แก่บริษัทนอกเหนือจากกระแสเงินสดที่คาดว่าจะได้รับจากการชำระคืนสินเชื่อของลูกหนี้ ทั้งนี้ การมีวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติมจากแหล่งที่หลากหลายจะเป็นปัจจัยด้านบวกสำหรับอันดับเครดิต

      บริษัทมีภาระหนี้ระยะสั้นในระดับที่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ณ เดือนมีนาคม 2561 บริษัทมีเงินกู้ยืมระยะสั้น (รวมเงินกู้ยืมระยะยาวที่ครบกำหนดชำระภายใน 1 ปี) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 68.8% ของเงินกู้ยืมรวม จากที่ระดับ 49.4% ณ สิ้นปี 2559 บริษัทมีสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่อง (ไม่รวมวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงิน) อยู่ในระดับที่เพียงพอเมื่อเทียบกับเงินกู้ยืมระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงทางด้านสภาพคล่องอาจเพิ่มขึ้นหากภาระการชำระหนี้ระยะสั้นของบริษัทเพิ่มขึ้น

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

       แนวโน้มอันดับเครดิต'Stable'หรือ 'คงที่'ตั้งอยู่บนความคาดหวังสำคัญของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะสามารถดำรงสถานะทางการตลาด ตลอดจนผลประกอบการทางเงินที่น่าประทับใจ คุณภาพสินทรัพย์ในระดับที่ยอมรับได้ และระดับการก่อหนี้ในระดับปานกลางได้ต่อไป

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

      การปรับเพิ่มอันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตขึ้นอยู่กับความสามารถในการขยายธุรกิจของบริษัท ตลอดจนการมีคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น และการดำรงคุณสมบัติทางด้านการเงินซึ่งสะท้อนความสามารถในการทำกำไรในระดับสูงและฐานทุนที่แข็งแกร่งของบริษัท อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจปรับลดลงหากคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทเสื่อมถอยลงซึ่งอาจจะกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร ระดับการก่อหนี้ หรืออาจเพิ่มความเสี่ยงทางด้านการจัดหาแหล่งเงินกู้ใหม่ของบริษัท

 

บริษัท เอส 11 กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (S11)

อันดับเครดิตองค์กร:             BBB-

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

          บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

      ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!