หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV9


การดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 เรื่อง การยกระดับการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศสู่ Thailand 4.0

 

     เรื่อง การดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 เรื่อง การยกระดับการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศสู่ Thailand 4.0

 

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบดังนี้

            1. เห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ

            1.1 เห็นชอบหลักเกณฑ์กลางในการบริหารองค์การมหาชนด้านการวิจัย เพื่อให้องค์การมหาชนที่จัดตั้งโดยพระราชกฤษฎีกาออกตามความในพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และองค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติเฉพาะ นำไปใช้เป็นแนวปฏิบัติต่อไป

            1.2 เห็นชอบให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นองค์การมหาชนด้านการวิจัย และสามารถดำเนินการได้ตามหลักเกณฑ์กลางที่กำหนดและให้สำนักงาน ก.พ.ร. รับความเห็นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงบประมาณ สำนักงาน ก.พ. และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงข้อเสนอแนะของกระทรวงวิทยาศาสตรและเทคโนโลยีไปพิจารณาดำเนินการในส่วนี่เกี่ยวข้องต่อไป

     2. ให้สำนักงาน ก.พ.ร. ดำเนินการตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 ในส่วนของการทบทวนความเหมาะสมของสัดส่วนค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรขององค์การมหาชนในแต่ละปีอย่างเคร่งครัด และให้พิจารณาครอบคลุมถึงความเหมาะสมของสัดส่วนค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรขององค์การมหาชนด้านการวิจัยในคราวเดียวกัน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและสอดคล้องทั้งระบบ

     3. ให้สำนักงาน ก.พ. เร่งดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2559 โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาและวิเคราะห์ รวมทั้งจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐในภาพรวมเพื่อเป็นการพัฒนาระบบบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐให้สามารถดึงดูด รักษา จูงใจผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานได้อย่างเป็นมืออาชีพสอดคล้องตามแผนปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน (พ.ศ. 2561 – 2565)

 

สาระสำคัญของเรื่อง

     สำนักงาน ก.พ.ร. โดยคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบหลักเกณฑ์กลางในการบริหารองค์การมหาชนด้านการวิจัย และให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติเป็นองค์การมหาชนด้านการวิจัย และสามารถดำเนินการได้ตามหลักเกณฑ์กลางที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 สำหรับหลักเกณฑ์กลางดังกล่าว มีสาระสำคัญครอบคลุม 2 ประเด็นหลัก ได้แก่

1) ลักษณะขององค์การมหาชนที่จะถือว่าเป็นองค์การมหาชนด้านการวิจัย เช่น

(1) กฎหมายจัดตั้งองค์การมหาชนกำหนดให้มีภารกิจ “ดำเนินการวิจัย” เป็นหลัก

(2) มีงบประมาณเพื่อดำเนินการวิจัยเป็นหลัก รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรวิจัยเป็นหลัก

(3) จำนวนบุคลากรวิจัยมากกว่าบุคลากรสายงานอื่น

2) แนวทางการบริหารองค์การมหาชนด้านการวิจัย ได้แก่

(1) การกำหนดอัตราเงินเดือน และประโยชน์ตอบแทนอื่นของผู้อำนวยการองค์การมหาชนที่ยังคงหลักการตามนัยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2547

(2) แนวทางการจ่ายเงินเพิ่มพิเศษแก่ผู้อำนวยการองค์การมหาชน

(3) ค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรขององค์การมหาชนที่กำหนดว่าหากเกินกว่าร้อยละ 30 ของแผนการใช้จ่ายเงินก็ให้เสนอคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนพิจารณายกเว้นให้เป็นรายกรณี

(4) การประเมินผลการปฏิบัติงาน และ

(5) แนวทางการดำเนินการเพื่อเข้าร่วมเป็นองค์การมหาชนด้านการวิจัย ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน ในการประชุมครั้งที่ 4/2561 เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2561 เห็นชอบด้วยแล้ว

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 กันยายน 2561

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!