หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV3 copy


การรับรองการปรับปรุงรายการข้อสงวนของสหพันธรัฐมาเลเซีย ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียน (ASEAN Comprehensive Investment Agreement)

 

     เรื่อง การรับรองการปรับปรุงรายการข้อสงวนของสหพันธรัฐมาเลเซีย ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียน (ASEAN Comprehensive Investment Agreement)

      คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงนามในจดหมายรับรองการปรับปรุงรายการข้อสงวนของสหพันธรัฐมาเลเซียภายใต้ความตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียน (ASEAN Comprehensive Investment Agreement: ACIA) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สกท.) เสนอ

 

สาระสำคัญของเรื่อง

     สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงนามในจดหมายรับรองการปรับปรุงรายการข้อสงวนของสหพันธรัฐมาเลเซียภายใต้ความตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียนเพื่อให้กระบวนการการปรับปรุงรายการข้อสงวนของมาเลเซียเสร็จสมบูรณ์ โดยการปรับปรุงรายการข้อสงวนของสหพันธรัฐมาเลเซียดังกล่าว มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้รายการข้อสงวนมีความชัดเจนโปร่งใสมากยิ่งขึ้น โดยหลังจากการปรับปรุงรายการข้อสงวนของสหพันธรัฐมาเลเซียแล้วจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนของประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะไปลงทุนในมาเลเซีย และไม่มีผลกระทบในเชิงลบต่อเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอื่น ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของอาเซียนที่ประเทศสมาชิกควรต้องดำเนินการลดหรือยกเลิกอุปสรรคที่มีต่อการลงทุนอย่างเป็นลำดับหรือเปิดเสรีมากขึ้นด้วยข้อจำกัดที่น้อยลง ซึ่งการปรับปรุงรายการข้อสงวนของสหพันธรัฐมาเลเซีย

มีรายละเอียด เช่น ทุกบริษัทที่จัดตั้งในมาเลเซียจะต้องมีผู้บริหารอย่างน้อย 2 ราย ที่มีถิ่นที่อยู่หลักหรือมีถิ่นที่อยู่เพียงแห่งเดียวในมาเลเซีย การกำหนดคำนิยามของเรือประมงและน่านน้ำประมงและการเปิดเสรีให้กิจการผลิตเหล็กเส้น เหล็กแท่ง และการผ่อนปรนให้กิจการผลิตน้ำตาลทรายให้อยู่ในรายการที่เปิดเสรีแต่มีเงื่อนไขเฉพาะ โดยการปรับปรุงรายการข้อสงวนดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนไทยที่มีความสนใจจะเข้าไปลงทุนในมาเลเซีย สามารถศึกษาได้จากรายการข้อสงวนนี้ และไม่มีผลกระทบเชิงลบต่อผู้ประกอบการไทยที่จะไปลงทุนในมาเลเซียเนื่องจากเป็นข้อสงวนที่มีอยู่เดิมแต่ขยายความให้ชัดเจนขึ้น รวมทั้งไม่มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการในประเทศไทย เนื่องจากการปรับเปลี่ยนรายการข้อสงวนเป็นการปรับเปลี่ยนสำหรับการลงทุนในประเทศมาเลเซียเท่านั้น

      ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 กันยายน 2561

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!