หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 9


การจัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

      1. อนุมัติในหลักการของร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย พ.ศ. ....

      2. เห็นชอบหนังสือจากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งแจ้งว่า รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ให้ความเห็นชอบต่อการจัดตั้ง HKETO ประจำประเทศไทย และร่างหนังสือตอบจากกระทรวงการต่างประเทศในนามรัฐบาลไทย ถึงสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยในนามรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน และพิจารณานำเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไปตามมาตรา 178 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ทั้งนี้ หากมีการปรับแก้ไขร่างหนังสือตอบจากกระทรวงการต่างประเทศ โดยไม่ใช่สาระสำคัญ กระทรวงการต่างประเทศไม่ต้องนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

      3. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศมีหนังสือตอบสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ในนามรัฐบาลไทย เมื่อร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย พ.ศ. .... มีผลใช้บังคับแล้ว

      ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง ประจำประเทศไทย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

       1. เพื่อให้สถานะนิติบุคคลแก่ HKETO ประจำประเทศไทยและให้ถือว่ามีภูมิลำเนาในประเทศไทย (มาตรา 4 (1))

       2. เพื่อให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกัน รวมทั้งการอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานของ HKETO ประจำประเทศไทย แก่สำนักงานและเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ตามหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งรวมถึงเอกสารเกี่ยวกับเอกสิทธิ์และความคุ้มกันสำหรับการอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานของสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย และภาคผนวก การอำนวยความสะดวก เอกสิทธิ์และความคุ้มกันเพิ่มเติมที่แนบท้ายหนังสือดังกล่าว (มาตรา 4 (2))

                    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 ตุลาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!