หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS7 24


ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท'บ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์'ที่ระดับ'BBB/Stable'

 

     ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) และอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ ‘BBB’ในขณะเดียวกันทริสเรทติ้งยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ ‘BBB’ด้วย โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่นี้ไปใช้ในการซื้อเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองลำใหม่และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

      อันดับเครดิตสะท้อนถึงการที่บริษัทมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่เพียงพอในธุรกิจขนส่งสินค้าแห้งเทกองทางเรือและธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่ง ตลอดจนความพยายามในการสร้างความหลากหลายของธุรกิจ และงบการเงินที่ยังคงแข็งแกร่ง ทั้งนี้ จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนลงจากความไม่แน่นอนของลักษณะที่เป็นวงจรขึ้นลงของธุรกิจเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกอง ตลอดจนผลการดำเนินงานที่ยังอ่อนแอของธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่ง และประวัติผลงานในการบริหารธุรกิจที่บริษัทซื้อกิจการมาที่ค่อนข้างจำกัด

     ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 ผลการดำเนินงานของธุรกิจเรือขนส่งสินค้าของบริษัทดีขึ้นเป็นอย่างมากอันเป็นผลมาจากค่าระวางเรือที่สูงขึ้น โดยดัชนีค่าระวางเรือบัลติค (Baltic Dry Index -- BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับค่าระวางเรือได้ฟื้นตัวและปรับเพิ่มขึ้นเป็น 1,217 ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 จากจุดต่ำสุดที่ 673 ในปี 2559 และในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ค่าระวางเรือของกองเรือที่บริษัทเป็นเจ้าของก็เพิ่มขึ้นเป็น 11,134 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวันจาก 5,155 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน โดยสูงกว่าต้นทุนในการดำเนินงานซึ่งอยู่ที่ประมาณ 7,200 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวันโดยเฉลี่ยเป็นอย่างมาก

      ในทางตรงกันข้าม ธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่งของบริษัทยังคงอ่อนแอซึ่งเห็นได้จากรายได้จากการให้บริการที่ไม่ใช่เรือที่ลดลงและอัตราการใช้งานของเรือที่ยังคงต่ำ บริษัทมีผลขาดทุนในครึ่งแรกของปี 2561 เนื่องจากเรือขนส่งที่สำคัญจำนวน 3 ลำจากทั้งหมด 4 ลำต้องเข้ารับการซ่อมบำรุงตามแผน จำนวนยอดงานคงค้าง (Order Backlog) มูลค่า 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ณ เดือนมิถุนายน 2561 นั้นถือว่าเป็นปริมาณที่น้อยและมีอายุสั้น ซึ่งบ่งบอกถึงความไม่แน่นอนของรายได้และกำไรในระยะปานกลางของบริษัท

     อย่างไรก็ตาม ทิศทางราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในช่วงปี 2560-2561 นี้ถือเป็นปัจจัยที่จะช่วยลดความเสี่ยงจากวงจรขาลงของธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่งของบริษัทได้บ้าง ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นน่าจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมการสำรวจและขุดเจาะน้ำมันซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มความต้องการด้านการให้บริการใต้ทะเลให้ขยายตัวมากขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงคาดว่าธุรกิจการให้บริการนอกชายฝั่งของบริษัทนั้นมีโอกาสที่จะฟื้นตัวดีขึ้นและน่าจะสร้างกำไรที่ดีขึ้นให้แก่กลุ่มธุรกิจของบริษัท

       งบการเงินที่แข็งแกร่งยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญในการสนับสนุนอันดับเครดิตของบริษัท กระแสเงินสดและเงินลงทุนในหลักทรัพย์มูลค่า 7,400 ล้านบาทยังถือว่ามีจำนวนมากพอที่จะรองรับความต้องการสภาพคล่องของบริษัทได้แม้จะมีจำนวนลดลงไปบ้างก็ตาม อัตราส่วนเงินกู้รวมสุทธิต่อโครงสร้างเงินทุนยังอยู่ในระดับต่ำที่ประมาณ 14.3% ณ เดือนมิถุนายน 2561 ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนดังกล่าวจะยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า 30% ต่อไปอีกในระยะ 3 ปีข้างหน้า ในขณะที่อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายน่าจะอยู่สูงกว่า 5 เท่า และอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมโดยเฉลี่ยน่าจะอยู่สูงกว่า 15%

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

       แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable'หรือ 'คงที่' สะท้อนถึงความคาดหวังของทริสเรทติ้งว่าธุรกิจเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองและธุรกิจบริการนอกชายฝั่งจะยังเป็นธุรกิจหลักที่สร้างรายได้และกำไรให้แก่บริษัทต่อไป ทริสเรทติ้งยังเชื่อด้วยว่าบริษัทจะสามารถรักษาสถานะสภาพคล่องที่ดีและคงความสามารถในการชำระหนี้ที่น่าพึงพอใจต่อไปได้ในปีหน้า

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

       โอกาสในการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของบริษัทมีค่อนข้างจำกัดในระยะสั้นจากความไม่แน่นอนของผลประกอบการในธุรกิจเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองและธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่ง อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นได้หากผลประกอบการของบริษัทดีกว่าที่ประมาณการเป็นระยะเวลานาน ซึ่งกรณีนี้อาจเกิดขึ้นได้หากบริษัทประสบความสำเร็จในการสร้างความหลากหลายในการลงทุนจนส่งผลทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดที่มั่นคงมากยิ่งขึ้นในขณะที่ยังสามารถดำรงสถานะงบการเงินที่แข็งแรงเอาไว้ได้

      อันดับเครดิตของบริษัทหรือแนวโน้มอาจได้รับการปรับลดลงหากผลประกอบการของบริษัทหรือกระแสเงินสดถดถอยลงจากประมาณการปัจจุบันอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้จากภาวะตลาดของเรือขนส่งสินค้าและการให้บริการนอกชายฝั่งที่อ่อนแอลง รวมทั้งจากการขาดทุนอย่างหนักของธุรกิจอื่นที่บริษัทได้ลงทุนไป

 

บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) (TTA)

อันดับเครดิตองค์กร:        BBB

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

TTA213A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1805.2 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564     BBB

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปี 3 เดือน         BBB

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

           บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

          ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!