หมวดหมู่: แรงงาน

1aaaBA4บกอ


'บิ๊กอู๋'ชวนสื่อมวลชน เป็นกระบอกเสียงช่วยคนไทยเข้าถึงสิทธิประกันสังคม ม.40

      รมว.แรงงาน ชวนกลุ่มสื่อมวลชน บูรณาการสื่อสารสร้างการรับรู้ให้แรงงานนอกระบบ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ในระบบประกันสังคม ได้รับความคุ้มครอง มีหลักประกันความมั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

     พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน โครงการ “สร้างการรับรู้ประกันสังคมมาตรา 40 กลุ่มสื่อมวลชน” ณ ห้อง Meeting room 1-2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต์ ถนนรัชดาภิเษก เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร โดยกล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการสร้างหลักประกันทางสังคมที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับคนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะการดูแลผู้ประกอบอาชีพอิสระให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความมั่นคงและมีหลักประกันชีวิต กระทรวงแรงงานมีนโยบายเน้นหนักและเร่งด่วนในการขยายการบูรณาการภาคี เครือข่ายในการส่งเสริม คุ้มครองและพัฒนาแรงงานนอกระบบให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยการโน้มน้าวจูงใจให้กับแรงงานนอกระบบเข้าสู่ระบบประกันสังคมภาคสมัครใจเพิ่มขึ้น ซึ่งกลุ่มอาชีพสื่อมวลชนเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญในการสนับสนุนและเป็นภาคีเครือข่ายในการสื่อสาร สร้างการรับรู้เกี่ยวกับความคุ้มครองประกันสังคมมาตรา 40 แก่ประชาชนและผู้ประกอบอาชีพอิสระ

        รมว.แรงงาน กล่าวต่อไปว่า กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ พ.ศ. 2560-2564 ซึ่งได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์เสริมสร้างหลักประกันทางสังคมและขยายความคุ้มครองให้ทั่วถึง ดังนั้นในปี 2560 สำนักงานประกันสังคมได้ดำเนินการแก้ไขกฎหมายปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์แต่ไม่เพิ่มเงินสมทบให้แก่ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 กรณีผู้ประกันตนรายเดิมที่อยู่ในระบบ อีกทั้งเพิ่มทางเลือกใหม่เพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิประโยชน์และความคุ้มครองประกันสังคมเพิ่มขึ้น โดยกำหนดเป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จำนวน 1 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จำนวน 2.7 ล้านคนทั่วประเทศ แต่ยังมีผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบความคุ้มครองประกันสังคม จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2560 พบว่าประเทศไทย มีแรงงานนอกระบบ จำนวน 20.8 ล้านคนทั่วประเทศ

          ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวจะเป็นการสร้างการรับรู้ให้แก่สื่อมวลชน เพื่อสื่อสารและเป็นกระบอกเสียงสำคัญในการประชาสัมพันธ์งานประกันสังคมให้แก่ประชาชน และผู้ประกอบอาชีพอิสระทุกกลุ่มอาชีพทั่วประเทศ ให้เห็นถึงประโยชน์และความสำคัญในการเข้าสู่ระบบความคุ้มครองประกันสังคม และเป็นการส่งเสริมการมีหลักประกันชีวิตเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนตามเจตนารมณ์ของกฎหมายประกันสังคมและนโยบายของกระทรวงแรงงานในการส่งเสริมการมีหลักประกันทางสังคมให้แก่ประชาชน เพื่อเป็นการสร้างหลักประกันแห่งการคุ้มครองแก่สมาชิกประกันสังคมที่นำไปสู่ความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อที่จะให้แรงงานอิสระสามารถเสริมสร้างระบบเศรษฐกิจและประเทศชาติให้มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ต่อไป และนำไปสู่การบรรลุผลตามเป้าหมายที่วางไว้ของกระทรวงแรงงาน คือ “แรงงานนอกระบบ ได้รับความคุ้มครองมีหลักประกันทางสังคม นำสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

Tel: 02-170-8011 Fax: 02-170-8012 Website: www.theway.co.th

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!