หมวดหมู่: การศึกษา

1aaaA1Aวท


วท.เปิดถนนสายวิทย์ฯจัดวันเด็ก ชวน'สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ'

     กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรด้านวิทยาศาสตร์จัดเต็ม ถนนสายวิทย์ฯ รับวันเด็กแห่งชาติปี 62 ชวนเยาวชน “สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ”เนรมิต 4 พื้นที่แห่งความสุข ส่งต่อความรู้

    รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(ว.ท.)กล่าวในโอกาสเป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานถนนสายวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2562 ว่าคำขวัญวันเด็กแห่งชาติประจำปีนี้ คือ “เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ”ซึ่งนอกจากจะเน้นให้เยาวชนเป็นคนเก่ง มีความสามารถแล้ว ยังต้องมีคุณสมบัติสำคัญในการเป็นเยาวชนจิตอาสา มีความเสียสละ พร้อมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาประเทศชาติได้

     โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีอย่างสนุกสนาน ผ่านการคิด ทดลอง ลงมือปฏิบัติจริง โดยจัดกิจกรรม “ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ 2562’ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรจัดกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์และความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ ตลอดจนกระตุ้นให้เยาวชนเกิดกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์แก้ปัญหาอย่างเป็นเหตุผล สร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ด้วยแนวความคิดหลัก ในการจัดงานตามปีสากล “International Year of the Periodic Table of Chemical Elements (IYPT2019)”เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี ของการค้นพบระบบตารางธาตุ โดย ดมีตรี เมนเดเลเยฟ นักเคมีชาวรัสเซีย ซึ่งเป็นคนสร้างตารางธาตุฉบับแรกขึ้นในปี ค.ศ. 1869 ซึ่งเยาวชนจะได้เรียนรู้และรู้จักตารางธาตุต่างๆ ที่อยู่รอบตัวในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งส่งเสริมการรักษ์โลก

      สำหรับ'ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ 2562' กำหนดจัด 3 วัน ในระหว่างวันที่ 10-12 มกราคม พ.ศ.2562ณ บริเวณถนนโยธี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยจัดสถานีกิจกรรมและการทดลองทางวิทยาศาสตร์ 30 สถานี มากกว่า 100 กิจกรรม ให้เด็กได้เรียนรู้สัมผัสอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาความคิดผ่านประสบการณ์จริงและเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าชมงานในวันที่ 12 มกราคม 2562 ระหว่างเวลา 09.00 – 18.00 น. ยังจัดให้มีรถตู้บริการรับ-ส่ง ณ สถานีรถไฟฟ้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังกระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ ฟรีตลอดงานอีกด้วย ที่สำคัญคือ มีกิจกรรม เด็กรักษ์โลก เพื่อส่งเสริมรงณรงค์ลดภาวะโลกร้อน เพียงนำถุงผ้าและแก้วมาในงานก็ได้รับของรางวัลสุดพิเศษด้วย

     นอกจากนี้ ในวันที่ 12 มกราคม 2562 ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาติยังได้จัดกิจกรรมในอีก 3 พื้นที่ ประกอบด้วย

             1. องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) คลอง 5 ปทุมธานี ชวนให้เยาวชนได้ร่วมสัมผัสกิจกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจ มีการประกวดแฟนซีภายใต้คอนเซ็ปต์ “หน้ากากสัตว์ป่าร่าเริง”The Mask Wilders สำหรับน้องๆอายุระหว่าง 3-12 ปี พร้อมสนุกไปกับฐานกิจกรรม Hands On อาทิ ปักเป้ากระปุ๊กลุ๊ก,ลูกโป่งหรรษา, อสรพิษแสนซนสี เป็นต้น และกิจกรรม Mini Research Show by Naturalist ตอนสารพัดพิษ พร้อมเปิดห้องกิจกรรม Enjoy Maker Space @ Science Museum เน้นการลงมือปฎิบัติจากการประดิษฐ์ชิ้นงาน อุปกรณ์ หรือของเล่นทางวิทยาศาสตร์เสริมสร้างการเรียนรู้ด้าน STEAM Education ฯลฯ พร้อมของที่ระลึกมากมาย

               2.ณ ทำเนียบรัฐบาลมีกิจกรรมสร้างสรรค์ เน้นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สร้างความตระหนักให้เยาวชนได้เรียนรู้ผ่านนิทรรศการResearch Show ประกอบด้วย นิทรรศการความหลากหลายทางชีวภาพ 7 ชิ้น ดังนี้ ดาวทะเล, สาหร่าย, ต้นไม้, ผีเสื้อ, ปะการัง, หอย และค้างคาว เพื่อให้เยาวชนได้เห็นถึงความสำคัญและสร้างแรงบันดาลใจให้หันมาสนใจงานด้านวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติวิทยา รวมทั้งเกิดความหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

               3. จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. จามจุรี สแควร์ จะมีกิจกรรมสนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ นิทรรศการภาพถ่าย และโครงการประกวดภาพถ่ายวิทยาศาสตร์ วิทย์ติดเลนส์ (Science is out There), กิจกรรมหนูน้อยนักประดิษฐ์วงจรกระดาษ ธาตุทองแดง (Cu), กิจกรรม Inside Us , มหัศจรรย์กระดูกและฟันธาตุแคลเซียม (Ca), กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง ลมหายใจของฉัน, กิจกรรมห้องทดลองวิทยาศาสตร์พร้อมกิจกรรมพิเศษที่ให้น้องๆได้เรียนรู้ และสนุกไปกับกิจกรรมถุงถ่านดูดกลิ่น ธาตุคาร์บอน (C), DIY Electroscope ธาตุอะลูมิเนียม (Al), วัฏจักรของน้ำ ธาตุไฮโดรเจน (H) และออกซิเจน (O), พร้อมกิจกรรมการทดลองต่างๆที่มีความน่าสนใจ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ 0 2577 9960 ต่อ 2122 หรือ www.nsm.or.th ; Facebook @nsmthailand 

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!