หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV8 copy


ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สาขาการกำหนดอาหารเป็นสาขาการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. ....

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สาขาการกำหนดอาหารเป็นสาขาการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

     1. กำหนดบทนิยาม คำว่า 'การกำหนดอาหาร'และกำหนดให้มีคณะกรรมการวิชาชีพสาขาการกำหนดอาหาร ประกอบด้วยกรรมการโดยตำแหน่ง กรรมการที่เป็นผู้แทนจากสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้ง กรรมการที่มาจากการเลือกตั้งโดยผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการกำหนดอาหาร และผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ เป็นกรรมการและเลขานุการ

      2. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการวิชาชีพซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการกำหนดอาหาร วาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการวิชาชีพ การพ้นจากการดำรงตำแหน่งของกรรมการที่เป็นผู้แทนจากสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้ง และกรรมการที่มาจากการเลือกตั้ง

      3. กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมีอำนาจในการออกระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้งกรรมการวิชาชีพซึ่งเป็นผู้ได้รับเลือกตั้งโดยผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการกำหนดอาหาร การเลือกประธานกรรมการวิชาชีพและรองประธานกรรมการวิชาชีพ กำหนดอำนาจหน้าที่และการดำเนินการของคณะกรรมการวิชาชีพสาขาการกำหนดอาหาร โดยให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2542

      4. กำหนดคุณสมบัติของผู้ขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการกำหนดอาหารต้องเป็นผู้ที่ได้รับปริญญาหรือประกาศนียบัตรเทียบเท่าปริญญา สาขาการกำหนดอาหารจากสถาบันการศึกษาที่คณะกรรมการวิชาชีพสาขาการกำหนดอาหารรับรองผู้สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศซึ่งมิได้มีสัญชาติไทย และผู้ที่ได้รับปริญญาหรือประกาศนียบัตรเทียบเท่าปริญญาด้านการกำหนดอาหารสาขาอื่นอยู่ก่อนวันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ และปฏิบัติงานด้านกำหนดอาหารในสถานพยาบาลหรือองค์กรใดที่คณะกรรมการวิชาชีพสาขาการกำหนดอาหารรับรอง

        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มกราคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!