หมวดหมู่: มติ ครม.

GVO1


ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับประกันความเสี่ยงทางการเมือง พ.ศ. ....

 

   คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับประกันความเสี่ยงทางการเมือง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

 

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

     กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับประกันความเสี่ยงทางการเมืองของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ดังนี้

     1. กำหนดนิยามคำว่า 'ความเสี่ยงทางการเมือง'โดยให้ ธสน. สามารถรับประกันความเสี่ยงทางการเมืองแก่ผู้ลงทุนหรือรับประกันความเสี่ยงในการให้สินเชื่อของธนาคารของผู้ลงทุน สำหรับความเสียหายจากการไม่ได้รับชำระคืนเงินกู้จากผู้ลงทุนอันเนื่องมาจากความเสี่ยงทางการเมือง โดยมีวงเงินการรับประกันสูงสุดไม่เกินจำนวนที่คณะกรรมการ ธสน. กำหนด

      2. กำหนดให้ ธสน. ไม่ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ลงทุนหรือธนาคารของผู้ลงทุน ในกรณีที่การกระทำหรือการละเว้นการกระทำการใดของรัฐบาลของประเทศที่ผู้ลงทุนไปลงทุนซึ่งผู้ลงทุนได้ตกลงยินยอมด้วย หรือการกระทำหรือการละเว้นการกระทำใดที่ผู้ลงทุนมีส่วนก่อให้เกิดความเสียหายหรือปฏิบัติฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ หรือกฎเกณฑ์ของประเทศที่ผู้ลงทุนไปลงทุน หรือกรณีอื่นใดตามที่คณะกรรมการ ธสน. กำหนด

      3. กำหนดให้การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ให้แก่ผู้ลงทุน หรือธนาคารของผู้ลงทุนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ธสน. กำหนด

      4. ให้ ธสน. อาจนำความเสี่ยงทางการเมืองที่รับประกันแก่ผู้ลงทุน หรือธนาคารของผู้ลงทุนมาประกันต่อกับบริษัทประกันภัยหรือองค์กรอื่นที่รับประกันความเสี่ยงทางการเมืองทั้งจำนวนหรือเพียงบางส่วนได้ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ธสน. กำหนด และสามารถรับประกันภัยต่อจากบริษัทประกันภัยหรือองค์กรอื่นที่รับประกันความเสี่ยงทางการเมืองได้ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ธสน. กำหนด

       5. ให้คณะกรรมการ ธสน. เป็นผู้กำหนดอัตราเบี้ยประกัน ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายอื่นที่เรียกเก็บจากผู้ลงทุนหรือธนาคารของผู้ลงทุนที่เอาประกันภัย หรือบริษัทประกันภัย หรือองค์กรรับประกันความเสี่ยงอื่นที่ ธสน. รับประกันภัยต่อ

        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มกราคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!