หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

1aaaA1Aธ.ก.ส


ธ.ก.ส.เดินหน้าพัฒนาศักยภาพ สร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

     ธ.ก.ส. เดินหน้าเพิ่มศักยภาพผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ประสงค์จะพัฒนาตนเอง ทั้งสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ และการปรับเปลี่ยนอาชีพใหม่ ผ่านโครงการฝึกอาชีพ และการให้ความรู้ทางการเงินแล้วกว่า 2.76 ล้านราย พร้อมสนับสนุนสหกรณ์ 359 แห่ง และ SMAEs ในพื้นที่กว่า 10,000 ราย ทำหน้าที่เป็นหัวขบวนช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยสร้างรายได้เพิ่ม

      นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังเยี่ยมชมการดำเนินงานการพัฒนารายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ภายใต้มาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาอาชีพเพิ่มรายได้ และการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบของเกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยมี นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงานในสังกัดสำนักงานธ.ก.ส. จังหวัดลำปางให้การต้อนรับ ณ ชุมชนบ้านทุ่งขาม ตำบลใหม่พัฒนา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง

       นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ดูแลผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 4.08 ล้านราย โดยในจำนวนนี้มีผู้ที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 2.76 ล้านราย โดยแบ่งเป็น การพัฒนาอาชีพเดิม 2.56 ล้านราย พัฒนาอาชีพเสริม 188,851 ราย และปรับเปลี่ยนอาชีพใหม่ 33,440 ราย พร้อมกันนี้ ธ.ก.ส.ยังได้เชื่อมโยงผู้ประกอบการเกษตรในพื้นที่หรือ SMAEs และองค์กรของเกษตรกร เช่น สหกรณ์การเกษตร วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ ทำหน้าที่เป็นหัวขบวนในการรับซื้อผลผลิต การแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อเป็นทางเลือกในการสร้างอาชีพและรายได้ให้ผู้มีรายได้น้อยในทุกจังหวัด โดยปัจจุบันมีสหกรณ์เข้าร่วมโครงการ 359 แห่ง และ SMAEs จำนวน 10,034 ราย มีผู้เข้าร่วมพัฒนารายได้ผ่านหัวขบวนดังกล่าว 308,413 ราย ซึ่งการดำเนินงานตามแผนพัฒนาดังกล่าวทำให้ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านระบบ ธ.ก.ส. ณ 31 ธันวาคม 2561 มีรายได้พ้นขีดความยากจน จำนวน 831,072 ราย คิดเป็นร้อยละ 51.85 และมีเงินออมเฉลี่ยเพิ่มขึ้นรายละ 4,007 บาท

       ในส่วนของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ต้องการให้ ธ.ก.ส.เข้าไปช่วยเหลือเรื่องหนี้นอกระบบ มีจำนวน 525,287 ราย หลังการสำรวจข้อมูลได้มีผู้ถอนความประสงค์ 268,194 ราย เนื่องจากเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าหนี้ในระบบคือหนี้นอกระบบ บางส่วนเป็นหนี้ญาติพี่น้อง หรือหนี้เพียงเล็กน้อยสามารถชำระได้ด้วยตนเอง และไม่ประสงค์ขอรับความช่วยเหลือ ซึ่งธ.ก.ส.ได้ดำเนินการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อนำไปแก้ไขหนี้นอกระบบรวมถึงนำไปลงทุนในการพัฒนาอาชีพแล้วจำนวน 211,218 ราย วงเงินกว่า 13,030 ล้านบาท ซึ่งการแก้ไขหนี้นอกระบบดังกล่าวสามารถช่วยให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สงวนที่ดินทำกินได้จำนวน 583 ราย สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีหนี้นอกระบบอยู่ระหว่างการเจรจาประนอมหนี้และส่งคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประจำจังหวัดดำเนินการ 356 ราย รวมถึงการฟื้นฟูศักยภาพในกลุ่มผู้พิการ ผู้มีอายุมากกว่า 65 ปี และผู้มีรายได้น้อยกว่า 30,000 บาท เป็นต้น อีกจำนวน 45,875 ราย ให้สามารถประกอบอาชีพตามศักยภาพเพื่อให้มีรายได้เพียงพอต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตต่อไป

       นายอภิรมย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของจังหวัดลำปาง มีเกษตรกรผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประสงค์พัฒนาตามโครงการ จำนวน 51,152 ราย มีรายได้พ้นขีดความยากจน จำนวน 13,788 ราย คิดเป็นร้อยละ 40.35 มีเงินออมเฉลี่ยเพิ่มขึ้นรายละ 2,007 บาท สำหรับชุมชนบ้านทุ่งขาม ตำบลใหม่พัฒนา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่กลุ่มเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการประกอบอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ มีการรวมกลุ่มประกอบอาชีพปลูกผักอินทรีย์ มีการแปรรูปผักเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตในชุมชน ซึ่ง ธ.ก.ส.ได้สนับสนุนการสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อให้ชาวบ้านในชุมชนได้ใช้ในการทำการเกษตร อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้ปลูกกาแฟดอยแม่แจ๋มที่เป็น SMAEs หัวขบวนสร้างโอกาสทางการตลาดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยที่ปลูกกาแฟ

       และสร้างรายได้เพิ่มให้แก่ผู้ปลูกข้าวโพดด้วยการแปรรูปเป็นน้ำนมข้าวโพดส่งขายตามร้านซุปเปอร์มาร์เก็ต ทำให้เกษตรกรมีรายได้ทุกวัน สถาบันเกษตรกร คือ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) ลำปาง จำกัด เป็นหัวขบวนในการผลิต การรวบรวมผลผลิตการแปรรูป และทำการตลาด ให้แก่เกษตรกร ทั้งข้าวอินทรีย์และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา ช่วยเพิ่มมูลค่าผลผลิตให้เกษตรกร โดย ธ.ก.ส. ให้การสนับสนุนสินเชื่อ และส่วนราชการให้การสนับสนุนความรู้ในด้านต่างๆ

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!