หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. รับฟังความเห็นเพิ่มธุรกิจที่ปรึกษาและผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นธุรกิจประเภทใหม่ในการกำกับดูแล

     ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงการกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ให้ครอบคลุมธุรกิจให้คำแนะนำการลงทุน และธุรกิจจัดการเงินลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อการกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเหมาะสม และป้องกันการใช้ช่องว่างทางกฎหมายที่ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหาย

       ปัจจุบันการกำกับ 'ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล'ภายใต้ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ครอบคลุมธุรกิจ 3 กลุ่ม ได้แก่ ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเมื่อเทียบเคียงกับธุรกิจหลักทรัพย์แล้ว ยังไม่ครอบคลุมถึงธุรกิจการให้คำแนะนำการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล และธุรกิจการจัดการเงินลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โดยที่ผ่านมา มีบริษัทหลักทรัพย์ให้ความสนใจและมาหารือกับ ก.ล.ต. ถึงความเป็นไปได้ในการให้บริการธุรกิจในลักษณะดังกล่าว เพื่อแนะนำสินทรัพย์ดิจิทัลที่น่าลงทุนให้กับลูกค้า พร้อมทั้งลงทุนตามนโยบายที่ได้ตกลงกับลูกค้า ซึ่งจะเป็นทางเลือกให้กับผู้ลงทุนนอกเหนือไปจากการลงทุนในหลักทรัพย์ นอกจากนี้ ช่วงที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้รับแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์ที่อาจเข้าข่ายหลอกลวง ทำให้ ก.ล.ต. จะไม่สามารถกำกับดูแลให้ครอบคลุมผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวได้

       ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดปรับปรุงเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องดังกล่าว เพื่อให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบัน เพิ่มขอบเขตความคุ้มครองให้ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งป้องกันการใช้ช่องว่างทางกฎหมายทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายหรือได้รับบริการที่ไม่เหมาะสม โดยมีข้อสรุปในการเสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์ ดังนี้

     (1) ประกาศให้ 'ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล' และ 'ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล'เป็นธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใหม่เพิ่มเติม โดยแยกตามประเภทสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งมี 2 ประเภท ได้แก่ โทเคนดิจิทัลและคริปโทเคอร์เรนซี

       (2) กำหนดคุณสมบัติ เงื่อนไข และกระบวนการในการขอรับใบอนุญาตต่าง ๆ โดยให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกันกับใบอนุญาตธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทที่มีอยู่แล้ว

      (3) กำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตสำหรับที่ปรึกษาโทเคนดิจิทัลและที่ปรึกษาคริปโทเคอร์เรนซี ใบละ 15,000 บาท และสำหรับผู้จัดการเงินทุนโทเคนดิจิทัลและผู้จัดการเงินทุนคริปโทเคอร์เรนซี ใบละ 500,000 บาท

     ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 02-033-9712, 02-033-4639 หรือ 02-033-9700 หรือทาง e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2562  

     หมายเหตุ : เอกสารรับฟังความคิดเห็น https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=481

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!