หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

08095 GSB


 

‘ออมสิน’ จัดประกวดวาดภาพ ‘ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์’

ปลุกแนวคิดสร้างสรรค์งานศิลป์ ถ่ายทอดคุณูปการสถาบันกษัตริย์ไทย

ธนาคารออมสิน ชวนคนไทยสืบสานงานศิลปะ เปิดเวทีประกวดวาดภาพปีที่ 4 หัวข้อ “ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์” ชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่า 2.36 ล้านบาท พร้อมได้เปิดประสบการณ์ดูงานศิลปะในระดับนานาชาติ ด้านศิลปินแห่งชาติ แนะผู้สนใจหาข้อมูลละเอียดก่อนส่งงานเสริมมาตรฐานฝีมือมุ่งสู่การเป็นศิลปินอาชีพ

นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนตุลาคม 2562 ธนาคารได้จัดกิจกรรมประกวดวาดภาพเป็นปีที่ 4 ตามโครงการ GSB GEN Art Contest 2019 ภายใต้ หัวข้อ “ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์” เพื่อส่งเสริมให้มีการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะวาดภาพ เทิดพระเกียรติราชวงศ์จักรี ถ่ายทอดพระอัจฉริยภาพ พระปรีชาสามารถตลอดจนความยิ่งใหญ่ของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยแห่งราชวงศ์จักรี ซึ่งทุกพระองค์ ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการด้วยพระวิริยะอุตสาหะเพื่อปวงชนชาวไทยได้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขตลอดมา

กิจกรรมดังกล่าวเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชน รวมถึงผู้สนใจทั่วไป ได้ส่งผลงานภาพวาดที่สร้างสรรค์ด้วยตนเอง ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 2.36 ล้านบาท โดยกำหนดประเภทผู้ส่งผลงาน 3 ประเภท คือ ประเภทบุคคลทั่วไป ประเภทเยาวชนอายุระหว่าง 13-17 ปี และ ประเภทเยาวชนอายุระหว่าง 7-12 ปี โดยผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภท จะได้รับโอกาสจัดแสดงผลงาน ณ หอศิลป์วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) และธนาคารยังมีรางวัลพิเศษสำหรับปีนี้ ผู้ชนะเลิศทุกประเภท รวมไปถึงโรงเรียนที่ส่งผลงานเข้าประกวดและได้รับการคัดเลือกรอบแรกมากที่สุด 3 อันดับแรก จะได้ร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานนิทรรศการศิลปะที่น่าสนใจในต่างประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้รับเกียรติจากศิลปินแห่งชาติ และผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านศิลปวัฒนธรรม จำนวน 9 ท่าน ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินผลงานในครั้งนี้ อาทิ ศาสตราจารย์เกียรติคุณอิทธิพล ตั้งโฉลก, ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง, ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, ศาสตราจารย์วิโชค มุกดามณี และอาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร 

“ธนาคารภูมิใจที่ได้จัดโครงการประกวดวาดภาพอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2558 เป็นไปตามเป้าหมายของการมีส่วนร่วมออมศิลปวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่สืบไป ซึ่งในแต่ละปีได้ปรับเปลี่ยนแนวคิดหรือหัวข้อในการประกวดวาดภาพให้มีความร่วมสมัย ควบคู่กับการให้ความสำคัญกับการสื่อถึงรากเหง้าความเป็นไทยอย่างกลมกลืน สำหรับหัวข้อ “ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์” ในปีนี้ ธนาคารมุ่งหวังจะเห็นการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่งดงาม และสามารถถ่ายทอดคุณูปการของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงทำให้ประชาราษฎร์อยู่บนผืนแผ่นดินไทยอย่างมีความร่มเย็นเป็นสุข และเป็นปึกแผ่นมั่นคงจนถึงปัจจุบัน 

โดยผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถดูรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ www.gsb.or.thและ www.gsbgen.com ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป” นายอิสระ กล่าว 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2552 กล่าวว่าโครงการประกวดวาดภาพ “ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์” มุ่งกระตุ้นให้มีการสร้างสรรค์งานศิลปะที่แสดงออกถึงความจงรักภักดี ซึ่งสิ่งจำเป็นอย่างแรกสำหรับศิลปิน คือการหาข้อมูลเพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงคุณูปการของราชวงศ์จักรีที่ปกครองแผ่นดินมาถึง 237 ปี

ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2554 กล่าวว่า งานประกวดวาดภาพของธนาคารออมสิน มีความพิเศษกว่าการประกวดทั่วไป เพราะไม่เพียงเปิดโอกาสให้ผู้เข้าประกวดส่งผลงานได้อย่างอิสระแล้ว ยังได้มีโอกาสเรียนรู้การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของตนเองจากคณะกรรมการ เพื่อพัฒนาสู่การเป็นศิลปินอาชีพในอนาคตต่อไป

 

AO08095

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!