หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
BLS
บล.บัวหลวง : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน
 
ภาพตลาดและแนวโน้ม 
 
เลือกเล่นตามงบรายตัว...
          เมื่อวานหุ้น กลางเล็กบวกดีกว่าดัชนีฯ เช่น TFG PRM EPCO TKN UVAN JAS ส่วนหุ้นใหญ่ ที่ Outperform ได้แก่ GPSC AOT HMPRO แต่...กลุ่มสินเชื่อบุคคลโดนขายหนัก เช่น MTC SAWAD และกลุ่มธนาคาร ปิโตรเคมี โรงกลั่น Underperform ดัชนีฯ อย่างต่อเนื่อง 
          วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways 1660-1675 จุด และ ภาพใหญ่ดัชนีฯ ยังคงถูกปกคลุม ด้วยแรงกดดันจากการปรับกำไรลงตามงบที่ผิดคาด จากกลุ่ม Global play (โรงกลั่น ปิโตรฯ น้ำมัน ถ่านหิน ส่งออก) และ Earnings downward revisions ของกลุ่มแบงก์ใหญ่ จากการปรับลดดอกเบี้ยลงทั้ง 2 ขา                   
          ส่งผลให้ ดัชนีฯ จะเคลื่อนไหว ในแนวโน้ม Sideways ถึง Sideways down ไปจนกว่า การปรับประมาณการณ์กำไร สำหรับรอบนี้ จะเสร็จสิ้นลง 
          สำหรับหุ้นรายตัว คาดว่าจะ เลือกเล่นตาม งบที่ประกาศออกมาดีกว่าคาด และ เชื่อว่ารอบนี้ งบที่ดีมากจริงๆ "Solid" ราคาหุ้นจะไม่โดน Sell on fact    
 
What to watch 
          (0/+) เมื่อวาน ECB รายงานภาวะเศรษฐกิจ ระบุ GDP 1Q19 ยูโรโซนที่ ขยายตัวต่ำเพียง 0.4% q-q และมีความเสี่ยงจาก Trade tension กดเศรษฐกิจ EU ในช่วงที่เหลือของปี ECB ย้ำว่ามีโอกาสจะนำนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายกลับมาใช้อีกครั้ง (QE) / MS ยังคงคาดว่า ECB จะออกช่วงปลายปีนี้ หรือ ต้นปีหน้า 
          (+) หุ้น Mid small กำไร 2Q เติบโต UTP (235 ลบ. +25% y-y) AMA (68 ลบ. +183% y-y), SINGER (52 ลบ. +24% y-y)      
 
หุ้นแนะนำ 
          TFG คาดกำไร 3Q19 ที่ 550 ลบ. สร้างสถิติใหม่ของปีนี้ อีกครั้ง หลังกำไรสุทธิ 2Q19 518 ลบ. เติบโตแรง y-y, q-q / ส่วน Upside ในปีหน้า จะมาจาก ทางการจีนที่กำลังมาตรวจโรงงานไก่ในไทย กย.ตค. ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ ผู้ผลิต ไก่ สามารถส่งออกไปจีน ได้... 
          EPCO มี Earings conviction เราเชื่อว่ากำไร 2Q19 จะเติบโตสูง และ ต่อเนื่อง 4Q>3Q>2Q จากการเพิ่งรับรู้การขายไฟ (COD) โรงไฟฟาโซลาร์ที่เวียดนาม 110MW และ คาดเดือน ตค.-พย.นี้ จะรับรู้รายได้ COD โรงไฟฟาจากญี่ปุนอีก 21 MW    
 
รายงานวันนี้ 
 
IVL: ประกาศการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิต Integrated Oxides และ Derivatives  
          Huntsman Corp. มีโรงงานผลิต 5 แห่ง (กำลังการผลิตรวม 3.1 ล้านตันต่อปี) ตั้งอยู่ใน 3 ประเทศ (สหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, อินเดีย) มูลค่ารวมของธุรกรรมอยู่ที่ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในเบื้องต้นเราคาดว่าราคาซื้อจะคิดเป็นEV/EBITDA ที่ประมาณ 8 เท่า 
          การซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวจะสร้างกำไรส่วนเพิ่มให้ IVL ประมาณ 5.5 พันล้านบาทในปี 2020 (~20% อัพไซด์จากประมาณการปัจจุบัน) และคิดเป็นมูลค่าเพิ่มต่อราคาเปาหมายประมาณ 7-8 บาทต่อหุ้น เราคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 60 บาท                    
 
BANK: Repo Rate cut prompts profit forecast revisions for banks and retail fincos 
          อิงตามอัตรา Repo rate ที่ 1.25% ในปีนี้เรามีการปรับประมาณการกำไรของกลุ่มธนาคารลง 2.7% ในปีนื้ (BAY, TMB, KBANK, BBL, SCB, และ KTB ปรับลง 5.2%, 5.2%, 2.8%, 2.7%, 2.4%, and 2.1% ตามลำดับ) และ 4.8%  ในปี 2020 จากการคาดการณ์ว่า NIM จะปรับตัวลง อย่างไรก็ตามเรามีการปรับประมาณการกำไรของ TISCO ขึ้น 1.6% และ KKP ขึ้น 1.1% เนื่องจากมีต้นทุนในส่วน B/E และ หุ้นกู้ระยะสั้น ซึ่งสมารถ roll over เป็น rate ที่ต่ำลงได้ ขณะที่สินเชื่อส่วนใหญ่เป็น สินเชื่อเช่าซื้อระยะยาวที่อัตราคงที่ ดังนั้นคาด NIM จะขยายตัว อีกกลุ่มที่คาดจะได้ประโยชน์คือสินเชื่อรายย่อย ทั้ง SAWAD, KTC, MTC, TK และ JMT โดยเรามีการปรับประมาณการกำไรปี 2019-20 ของกลุ่มขึ้น 1.4% ในปี 2019 และ 2.4% ในปี 2020 เราชอบ TISCO, KKP (ธีมเงินปันผล) และ SAWAD (ธีมการเติบโต) 
  
หุ้น มีข่าว/มีประเด็น   
          (+) WHAUP  ลงทุน โครงการผลิตและจำหน่ายน้ำประปา ในเวียดนาม บริษัทฯ ย่อยของ WHAUP คือบริษัท WHAUP (SG) 2DR PTE. LTD. ("WUPSD") เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นในบริษัท Duong River Surface Waterplant JSC ("SDWTP") โดยบริษัท WUPSD จะเข้าไปถือหุ้นในสัดส่วน 34% ของหุ้นทั้งหมดของ SDWTP โดยการลงทุนครั้งนี้ มีมูลค่ารวมประมาณ 2,762.96 ล้านบาท 
          SDWTP ดำเนินธุรกิจผลิต และจำหน่ายน้ำประปาในเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยในปัจจุบันมีกำลังการผลิต 54,750,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี และอยู่ระหว่างการก่อสร้างเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 109,500,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี มีกำหนดการแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 (ที่มา ASPEN) 
          (*) หุ้นขึ้น XD 8 สค. This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., SCC @7 / 13 สค. SCCC@4 / 16 สค. ADVANC@ 3.78 
          (+) รองนายก สมคิด จะนำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เข้า ครม. คาด 19 สค.นี้ (ที่มา อินโฟเควสท์) 
          (0) BAY  "กรุงศรี" รุกขยายธุรกิจในฟิลิปปินส์ ประกาศทุ่มงบกว่า 1 พันล้านบาท เข้าซื้อหุ้น 50% ในบริษัท เอสบี ไฟแนนซ์ คอมฟานี อิงค์  หรือ "เอสบีเอฟ" คาดดีลจบไตรมาส 4 ปีนี้ หวังร่วมมือต่อยอดธุรกิจสินเชื่อรายย่อย ทั้งพีโลน บัตรเครดิต เช่าซื้อและธุรกิจประกัน (ที่มา กรุงเทพธุรกิจ) 
          (0/-) อสังหาฯ แบงก์: แอลทีวีสกัดกู้ซื้อสัญญา 2 หัวทิ่ม ครึ่งปีแรก-13% แต่อยู่อาศัยจริงพุ่ง ปีนี้คอนโดส่อ-20% บ้านแฝดช่วยพยุง / ธปท.เปิดข้อมูลการกู้ซื้อที่อยู่อาศัยครึ่งปีแรก พบแอลทีวีสกัดกู้คอนโดสัญญาสองติดลบถึง 24.8% ขณะที่สัญญาแรกไม่มีผลเติบโตกว่า 14% 'กรุงไทย' คาดโอนบ้านปีนี้ลบ 10% ส่วนคอนโดอาจลบถึง 20% (ที่มา กรุงเทพธุรกิจ) 
          (*) TMB TBANK  แถลงข่าวควบรวมกิจการวันนี้ ก่อนเพิ่มทุน 1.3 แสนล้านบาท ขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมและใหม่ ออกเป็นตราสารหนี้ TSR ให้แต่ละราย รอบแรกขายให้กลุ่มไอเอ็นจีและคลัง รอบสองขายให้ธนชาตและโนวาสโกเทีย ขึ้นแบงก์อันดับ 6 พร้อมแผนปรับลดพนักงาน 5 พันคน (ที่มา ข่าวหุ้น)   
 
          วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336 
          นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค 
          ธนัท พจน์เกษมสิน,นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน 
          นภนต์ ใจแสน, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน 
 
Trend Forecasting  
 
แนวโน้มระยะสั้นมอง
          SET Index แนวรับ 1,655 แนวต้าน 1,675 / SET100 รับ 2,420 ต้าน 2,445 BSET100 รับ 10.65 ต้าน 10.75 / BMSCITH รับ 12.05 ต้าน 12.25 
 
หัวข้อ :สแกนตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน.....ขึ้นลงไปไหนไปด้วยกัน!
 
กลยุทธ์เทคนิค:  
          ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงแต่ยังคงปิดเหนือแนวรับสำคัญ 1640 จุด (Trend support) พร้อมกับ RSI ฟนตัวจากภาวะ Oversold หุ้นลงแรงเริ่มถูกซื้อกลับ Cover short อาทิเช่น หุ้นค้าปลีก อิเล็คทรอนิกส์ ท่องเที่ยว โรงพยาบาล ซึ่งเป็นกลุ่มเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจในประเทศ สวนทางกับหุ้นพลังงาน ปิโตรเคมีและธนาคาร ซึ่งภาพยังคงอ่อนแอ เห็นได้ชัดเมื่อราคาลงไปทำจุดต่ำสุดใหม่ แนะหลีกเลี่ยงหรือรอสัญญาณยืนยันการกลับตัว แนวโน้มตลาดระยะสั้นลุ้นฟนตัวจากภาพ Oversold มองจุดต้าน 1685 / จุดรับ 1650
 
มุมมองทางเทคนิค: 
          โครงสร้างตลาดหุ้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และไทย) วิ่งขึ้นลงไปในทิศทางเดียวกันเปะ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลา จุดยอด จุดต่ำสุด  ขึ้นลงพร้อมกัน แต่สิ่งที่แตกต่างคือหากวัดผลผลตอบแทน ฟิลิปปินส์ลงแรงมากกว่าเพื่อนขณะที่ตลาดหุ้นไทยลงน้อยที่สุด แต่ล่าสุดพบว่าตลาดหุ้นฟิลิปปินส์รีบาวด์ได้มากที่สุด ไทยขึ้นน้อยสุดที่สุด สรุป:หากตลาดเพื่อนบ้านยังขึ้นต่อได้ บ้านเราก็มีลุ้นการฟนตัวต่อเนื่องได้เช่นกัน   
 
วิธีการเลือกหุ้น:
          หุ้นซื้อเลือกจากสัญญาณกลับตัวจากเครื่องมือวัดโมเมนตัม ราคาจ่อทะลุ New high  หุ้นขายแนะหลีกเลี่ยงโครงสร้างราคาทำ New low ราคาปิดต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย EMA 5&25 วัน  
          *Bull Signal (หุ้นสัญญาณซื้อ): WHA, AOT, TFG 
          *Bear Signal (หุ้นสัญญาณขาย): PTT,KBANK, KTB   
 
โมเดลพอร์ตทางเทคนิค:
          สรุปผลตอบแทนการลงทุน Year to date +13.84% สูงกว่าตลาดที่ +6.75%  
          *Addition(หุ้นเพิ่ม):--ไม่มี-- 
          *Deletion(หุ้นออก): PR9
          สรุปหุ้นคงเหลือ: M, TFG, CHG, UTP, AOT, WHA, KKP, BCPG, AMATA, DOD, BEM TRUE 
 
          ธนรัตน์ อิศรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์และปัจจัยทางเทคนิค                 
          This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. +662-618-1334  
 
Track with Technical 
 
          WHA (WHA01C1911B) 
          แนะนำ ซื้อ 
          รับ 4.64 
          ต้าน 4.80 / 5.20 
          เหตุผล WHA ราคาจ่อทะลุต้าน 4.8 โอกาสขึ้นแรง หนุนด้วยภาพใหญ่กลุ่มนิคมฯ ราคาหุ้นวิ่งขึ้นทุกตัว 
 
          TFG 
          แนะนำ ซื้อ 
          รับ 4.54 
          ต้าน 4.80 /5.20 
          เหตุผล TFG เครื่องมือทางเทคนิคบ่งชี้โครงสร้างกลับตัวBull signal ยืนยันด้วยวอลุ่มสูงกว่าค่าเฉลี่ย 
 
          AOT (AOT01C1911B) 
          แนะนำ ซื้อ 
          รับ 70.00 
          ต้าน 74.00 
          เหตุผล AOT ฟนตัวบนจุดรับ 69 ซึ่งเคยเป็นช่วงราคาสะสมมากในอดีต ขณะที่ Stochastic ปรับตัวขึ้นจากกรอบล่าง หนุนสัญญาณกลับตัวระยะสั้น  
 
 
 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!