หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

09437 แทน เฉลิมชัย


‘แทน โฆษิตพิพัฒน์’ จัดนิทรรศการ ‘มายา’
รวมเพื่อนทั่วโลกเปิดมุมมองชีวิตผ่านสื่อดิจิทัล

          “แทน โฆษิตพิพัฒน์” จับมือคุณพ่อ “เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์” ศิลปินแห่งชาติ และ “ศาสตราจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์” แถลงข่าวจัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก “มายา” ใช้แท็บเล็ตเป็นสื่อสะท้อนมุมมองชีวิตจากเพื่อนทั่วโลก เน้นกระตุ้นพลังบวกแก่สังคม โชว์ผลงาน “วาดเส้นและงานจิตรกรรม” กว่า 40 ชิ้น ตั้งเป้ามอบรายได้ 1 ล้านบาทให้ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อโรคมะเร็งเต้านม และส่งแท็บเล็ต 60 เครื่อง ช่วยการเรียนการสอนใน 3 โรงเรียนจังหวัดเชียงราย

          แทน โฆษิตพิพัฒน์ เปิดเผยว่า ตั้งใจให้การจัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในชีวิตครั้งนี้เป็นงานศิลปะสมัยใหม่ ซึ่งแสดงเรื่องราว ประสบการณ์ และสัมพันธภาพของเพื่อนจากทั่วโลก ที่เปรียบเสมือนบุคคลแปลกหน้า สะท้อนแง่มุมจากจิตใต้สำนึกของมนุษย์ จากมุมมองในโลกแห่งความเป็นจริง และโลกออนไลน์ ที่เป็นหน้าต่างบานใหม่ของโลกปัจจุบัน ในการนำมนุษย์ออกมาสู่โลกภายนอกอันกว้างใหญ่ไพศาล

          สำหรับรูปแบบของนิทรรศการ แบ่งเป็นส่วนของ “คลิปวิดีโอ” นำเสนอผ่านแท็บเล็ต 60 เครื่อง โดยนำเรื่องราวของเพื่อนต่างอายุ ต่างเพศ และต่างพื้นที่หรือต่างทวีป ซึ่งถ่ายเป็นคลิปวิดีโอผ่านโทรศัพท์มือถือความยาวคนละประมาณ 1 นาที มารวบรวมไว้จำนวน 600 คลิป เพื่อถ่ายทอดมุมมองที่จะสร้างพลังบวกให้สังคม อีกทั้งให้ความรู้สึกผสมผสานระหว่างการรับรู้โลกของแต่ละคน และโลกมายาในโลกออนไลน์ ซึ่งแม้จะเป็นเพียงจุดเล็กๆ ที่รวมกันเป็นภาพหน้าจอ แต่ทุกอย่างล้วนสะท้อนความเป็นจริงและจิตใต้สำนึกของมนุษย์ทั้งสิ้น “ชีวิตของแต่ละคนในโลกไม่เหมือนกัน จึงตั้งใจรวบรวมคลิปวิดีโอของเพื่อนไว้นานกว่า 1 ปี เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งเป็นผู้ที่เข้ามาชมผลงานในนิทรรศการ ได้สัมผัสมิติชีวิตหลากหลายของผู้คนที่อาจไม่เคยพบเจอกันเลย แต่ล้วนมีโลกส่วนตัวที่สะท้อนมุมมองในแบบของตัวเองที่แตกต่างกัน ผ่านหน้าต่างแบบดิจิทัล ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่คนเหล่านั้นเลือกใช้เวลาไปกับโลกมายาในโลกออนไลน์มากกว่าโลกแห่งความเป็นจริง”

          นอกจากโซน “คลิปวิดีโอ” แล้ว ยังมีโซนจัดแสดงงานเขียน “วาดเส้นและงานจิตรกรรม” ซึ่งเป็นผลงานส่วนตัวของแทนที่ได้เก็บสะสมไว้กว่า 40 ชิ้น ภายใต้แนวคิดเดียวกับ “มายา” โดยหลังจากนี้ ตั้งใจนำรายได้จากการจำหน่ายผลงานจำนวน 1 ล้านบาท มอบให้ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อโรคมะเร็งเต้านม เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็ง และงานวิจัยนวัตกรรมใหม่ในอนาคตของศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ รวมถึงนำแท็บเล็ต 60 เครื่อง ที่ใช้จัดแสดงผลงานในนิทรรศการ ไปมอบให้ 3โรงเรียนจังหวัดเชียงราย เพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอนต่อไป

          นิทรรศการ “มายา” เปิดให้ผู้สนใจเข้าชม ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน จนถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. (ยกเว้นวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เปิดถึงเวลา 21.00 น.) ณ Bowen Hall ล้ง1919 (LHONG 1919) เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ทั้งนี้ในช่วงระหว่างวันที่ 4 ตุลาคม -13 ตุลาคม 2562 ภายในงานนิทรรศการ จะมีกิจกรรมพิเศษ “MAYA Talk” เพื่อให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจด้านงานศิลปะสำหรับคนรุ่นใหม่ โดยอาจารย์เฉลิมชัย และคุณแทน โฆษิตพิพัฒน์ ซึ่งจะเปิดให้ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรี (รับจำนวนจำกัด)

 


AO09437

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!