หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

09564 DigitalCulture


กระทรวงวัฒนธรรม เปิดตัว โครงการศูนย์ข้อมูลด้านวัฒนธรรม (Digital Culture)
รวบรวม จัดเก็บ วิเคราะห์ และเข้าถึงง่าย เพื่อความมั่นคงทางวัฒนธรรม

          กระทรวงวัฒนธรรม เปิดตัว โครงการศูนย์ข้อมูลด้านวัฒนธรรม (Digital Culture) รวบรวมข้อมูลทางวัฒนธรรมจำนวนมหาศาลอย่างบูรณาการภายในหน่วยงาน 9 หน่วยงาน และข้อมูลกว่า 3 แสนรายการ พร้อมทั้งให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย

          นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในงานแถลงข่าว โครงการศูนย์ข้อมูลด้านวัฒนธรรม (Digital Culture) ว่า จากวิสัยทัศน์ของกระทรวงวัฒนธรรมที่กำหนดบทบาท “วัฒนธรรมสร้างคนดี สร้างสังคมดี สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน” ประกอบกับเทคโนโลยีมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกมิติทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ การเมืองและเทคโนโลยี

          พร้อมกันนั้นนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ที่ต้องการสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการพัฒนาระบบบริหารจัดการและบริการภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้มีประสิทธิภาพเข้าถึงกลุ่มผู้รับบริการ และการบริหารจัดการของหน่วยงานอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้น กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้จัดทำโครงการ “ศูนย์ข้อมูลด้านวัฒนธรรม (Digital Culture)” เพื่อรวบรวมจัดเก็บข้อมูลด้านวัฒนธรรมใน 9 หน่วยงาน และข้อมูลเชิงพื้นที่กว่า 3 แสนรายการ ที่รวบรวมจากหน่วยงาน ภาคีเครือข่าย และประชาชน นำมาประมวลผล วิเคราะห์ และจัดทำรายงาน

          “โครงการศูนย์ข้อมูลด้านวัฒนธรรม (Digital Culture) เป็นระบบที่รวบรวมข้อมูลด้านวัฒนธรรมที่มีปริมาณมหาศาล จากหน่วยงานภายในกระทรวงวัฒนธรรม โดยใช้เทคโนโลยีในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจและเปิดเผยสู่ประชาชน ให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ทั้งยังจะบูรณาการข้อมูลด้านวัฒนธรรมจากแหล่งต่างๆ ภายนอกกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อให้เป็นระบบศูนย์ข้อมูลวัฒนธรรมระดับชาติ ทั้งยังเอื้อให้ประชาชนทั้งในระบบการศึกษาและนอกระบบการศึกษา สามารถค้นหาข้อมูลความรู้ได้อย่างกว้างขวาง และสามารถนำไปต่อยอดใช้ประโยชน์ในลักษณะต่างๆ ได้ตามที่ต้องการ”

          ศูนย์ข้อมูลด้านวัฒนธรรม หรือ Digital Culture สามารถใช้งานได้ที่ http://digital.m-culture.go.th/ ประกอบด้วยข้อมูล ด้านประวัติศาสตร์ ด้านคุณธรรม ด้านศาสนา และด้านศิลปวัฒนธรรม นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมยังได้จัดทำระบบต่างๆ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้และนำไปต่อยอด ดังนี้

          1. ระบบการสร้างองค์ความรู้ วีดิทัศน์ ภาพ งานวิจัย บทความ สำหรับประชาชนหรือผู้สนใจทั่วไปโดยประชาชนหรือผู้สนใจทั่วไปสามารถสมัครสมาชิกเพื่อสร้าง แก้ไข องค์ความรู้ งานวิจัย บทความด้านวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนผู้สนใจสามารถค้นคว้า หาความรู้ด้านวัฒนธรรมได้

          2. ระบบการสืบค้น (Search) องค์ความรู้ วีดิทัศน์ ภาพ บทความ และกิจกรรมด้านวัฒนธรรมให้บริการแก่ประชาชนและผู้สนใจทั่วไป โดยสามารถกำหนดคำสำคัญ (Keyword) ที่ใช้ในการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลได้ด้วยตนเอง และสามารถส่งออก (Export) ข้อมูลจากหน้าการสืบค้น (Search) องค์ความรู้ วีดิทัศน์ ภาพ งานวิจัย บทความ และกิจกรรมด้านวัฒนธรรมได้

          “นอกจากการรวบรวมข้อมูลวัฒนธรรมที่มีอยู่จำนวนมหาศาลแล้ว การนำข้อมูลออกมาเผยแพร่สู่ประชาชนอย่างถูกต้องและเข้าถึงง่ายก็มีความสำคัญ กระทรวงวัฒนธรรมจึงได้เพิ่มช่องทางในการสื่อสารกับประชาชนในลักษณะของบริการผู้ช่วยอัจฉริยะ หรือ แชตบ็อต บนเฟซบุ๊ค และเว็บไซต์ ก็ยิ่งมีความจำเป็น ซึ่งทางกระทรวงฯ ได้จัดทำช่องทางสื่อสารอย่างครบวงจร” รมว.กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวทิ้งท้าย

 


AO09564

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!