หมวดหมู่: บทความการเงิน

10211 GoldenWeek


สัปดาห์เฉลิมฉลองวันชาติจีน (Golden Week) ปี 2562: ยอดใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์ในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

‘ญี่ปุ่น’ แซงหน้าประเทศไทย ‘ครองแชมป์อันดับหนึ่ง’ เป็นครั้งแรก ประเทศไทยครองอันดับ 2 จากทั่วโลก ด้านปริมาณธุรกรรม และยอดทัวร์ชิมทุเรียนในไทยเพิ่มขึ้น 60% จากปีที่แล้ว

          อาลีเพย์ (Alipay) แพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านมือถือและแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดำเนินงานโดยกลุ่มบริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (Ant Financial Services Group) เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมในต่างประเทศของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงวันหยุดยาวของสัปดาห์เฉลิมฉลองวันชาติจีน หรือ Golden Week (1 – 7 ตุลาคม) โดยอาลีเพย์ได้เร่งขยายฐานธุรกิจไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ส่งผลให้ยอดใช้จ่ายในต่างประเทศผ่านแอพอาลีเพย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

          ข้อมูลและประเด็นสำคัญสำหรับประเทศไทยมีดังนี้:
          • ประเทศไทยครองอันดับ 2 ทั่วโลกในแง่ของปริมาณธุรกรรม ขณะที่ญี่ปุ่นครองแชมป์อันดับหนึ่งเป็นครั้งแรก
          • ปริมาณธุรกรรมทั้งหมดเพิ่มขึ้น 1.2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
          • ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้น 1.22 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
          • สถานที่ที่มีปริมาณการทำธุรกรรมสูงสุด ได้แก่ ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลอดภาษี และห้างสรรพสินค้า
          • ข้อมูลจาก Fliggy ระบุว่า นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทยส่วนใหญ่มาจากมณฑลกวางตุ้ง ตามด้วย เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่งตามลำดับ

 

          ข้อมูลและประเด็นสำคัญจากทั่วโลกมีดังนี้:
          • ปริมาณธุรกรรมในร้านค้าสำหรับปีนี้เพิ่มขึ้น 110% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561
             - นับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นครองอันดับสูงสุดของประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม 10 อันดับในช่วงวันหยุด Golden Week โดยพิจารณาจากปริมาณธุรกรรม ขณะที่ไทยครองอันดับ 2
             - กัมพูชาและฟิลิปปินส์ มีรายชื่ออยู่ใน 10 อันดับสูงสุดเป็นครั้งแรก เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ประกอบการจำนวนมากที่รับชำระเงินผ่านอาลีเพย์ในสองประเทศนี้

 

จุดหมายปลายทาง 10 อันดับสูงสุดในช่วง Golden Week ตามปริมาณธุรกรรม

10211 Table

           • จุดหมายปลายทางใหม่ๆ มีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในแง่การใช้งานอาลีเพย์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยในปีนี้ฟิลิปปินส์มีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้น 26 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2561 โดยเป็นผลมาจากการเปิดรับชำระเงินผ่านอาลีเพย์อย่างแพร่หลายสำหรับผู้ประกอบการจำนวนมากในฟิลิปปินส์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

          การเพิ่มขึ้นของปริมาณธุรกรรมอาลีเพย์ (Golden Week 2562 เทียบกับ Golden Week 2561)
          - โปรตุเกส 64 เท่า
          - ฟิลิปปินส์ 26 เท่า
          - มัลดีฟส์ 16 เท่า
          - นอร์เวย์ 10 เท่า
          - ไอซ์แลนด์ 9 เท่า
          - ลักเซมเบิร์ก 7 เท่า
          - สวิตเซอร์แลนด์ 4.5 เท่า
          - ลาว 4.5 เท่า
          - สวีเดน 4.3 เท่า
          - ฟินแลนด์ 3.7 เท่า


          • ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้น 15% เป็น 2,500 หยวน (ประมาณ 350 ดอลลาร์ หรือ 11,000 บาท) ประเทศที่มียอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนสูงที่สุดคือมอลตา ตามมาด้วยโมนาโกและสเปน ประเทศในยุโรปครองอันดับสูงสุดในแง่ของยอดใช้จ่ายต่อคนสูงสุด โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และญี่ปุ่นครองอันดับสูงสุดสำหรับประเทศนอกทวีปยุโรป

          ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนสูงสุด
          1. มอลตา
          2. โมนาโก
          3. สเปน
          4. สวิตเซอร์แลนด์
          5. ฝรั่งเศส
          6. ลักเซมเบิร์ก
          7. เดนมาร์ก
          8. สวีเดน
          9. อิตาลี
          10. ไอร์แลนด์


          • จำนวนผู้ใช้อาลีเพย์ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 2000 ขณะที่เดินทางไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น 130% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะเดียวกันจำนวนผู้ใช้ที่เกิดก่อนช่วงทศวรรษ 1960 เพิ่มขึ้น 30%

          • จุดหมายปลายทางที่ “แปลกใหม่” ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ข้อมูลจาก Fliggy ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริการท่องเที่ยวของอาลีบาบา (Alibaba) ระบุว่า ยอดการจองแพ็คเกจท่องเที่ยวสำหรับประเทศมอนเตเนโกร อุซเบกิสถาน และเซอร์เบีย เพิ่มขึ้น 14 เท่า, 4.7 เท่า และ 1.8 เท่าตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

          • นักท่องเที่ยวจีนต้องการประสบการณ์การเดินทางที่แตกต่าง: ยอดขายตั๋วรถไฟในยุโรปผ่านทาง Fliggy เพิ่มขึ้น 35% ขณะที่ยอดขายแพ็คเกจ “ทัวร์ชิมทุเรียน” ในประเทศไทยและมาเลเซียเพิ่มขึ้น 60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

          • ผู้ประกอบการกว่า 300,000 รายใน 55 ประเทศเข้าร่วมในแคมเปญ Golden Week ของอาลีเพย์ในปีนี้ โดยผู้ใช้ได้รับของกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ (e-gift packs) กว่า 1 ล้านชุดผ่านการสแกน QR Code สำหรับโปรโมชั่น 4 วันแรกของ Golden Week ในปีนี้

 


AO10211

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!