หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 7


บทบาทของประเทศไทยกับการเปลี่ยนสถานะของมูลนิธิศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติ แห่งเอเชีย

     เรื่อง บทบาทของประเทศไทยกับการเปลี่ยนสถานะของมูลนิธิศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติ แห่งเอเชีย (Asian Disaster Preparedness Center –ADPC) เป็นองค์การระหว่างประเทศ

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างความตกลงประเทศเจ้าบ้าน (Host Country Agreement) ระหว่างรัฐบาลไทยกับศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย (Asian Disaster Preparedness Center : ADPC) โดยหากจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างความตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนการลงนาม อนุมัติให้ กต.หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง โดยให้ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ลงนามในความตกลง Host Country Agreement ดังกล่าว และเห็นชอบการแต่งตั้งรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยในคณะกรรมการผู้ดูแล (Board of Trustees : BOT) ของศูนย์ ADPC ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

      (จะมีการลงนามในร่างความตกลง ฯ ในการประชุม BOT ในราวเดือนกันยายน 2562 ซึ่งไทยจะต้องแต่งตั้งผู้แทนเป็นกรรมการในคณะกรรมการ BOT เพื่อลงนามในร่างความตกลงดังกล่าว)

      สาระสำคัญของร่างความตกลงฯ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อร่วมกัน (ระหว่างไทยกับ ADPC) ที่จะทำให้ชุมชนมีความปลอดภัยและบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการดำเนินงานตามอาณัติของ ADPC อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับรายละเอียดการให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันแก่ ADPC เช่น การยกเว้นภาษีอากรการอนุญาตให้รับ ถือครอง และโอนเงินทุนและเงินตราต่างประเทศ การอำนวยความสะดวกการตรวจลงตราและยกเว้นจากการขึ้นทะเบียนคนต่างด้าวของเจ้าหน้าที่ของ ADPC เป็นต้น ซึ่งฝ่ายไทยพิจารณาให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันบนหลักการความจำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่ (functional necessity)

     และเทียบเคียงกับองค์การระหว่างประเทศอื่นๆที่คล้ายคลึงกัน ตลอดจนคำนึงถึงประโยชน์และผลกระทบที่ ADPC ให้แก่ประเทศไทยด้วย เช่น การให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันแก่ ADPC และบุคลากรของ ADPC ส่งผลให้ ADPC ได้รับความสะดวกในการพัฒนาศักยภาพด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติในไทยต่อไปด้วย ซึ่งรายละเอียดในความตกลงดังกล่าวได้มีการหารือ และเห็นชอบร่วมกันระหว่างไทยและ ADPC แล้ว รวมทั้งเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามกฎบัตร ADPC ที่กำหนดให้เมื่อสมาชิกผู้ก่อตั้งได้ลงนามในกฎบัตร ADPC แล้ว แต่ละสมาชิกฯ จะแต่งตั้งบุคคลหนึ่งเป็นกรรมการในคณะกรรมการ BOT โดยคณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่ เช่น กำหนดนโยบาย และควบคุมดูแลการจัดองค์การการจัดการและการดำเนินงานของ ADPC เป็นต้น

      ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กันยายน 2562

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!