หมวดหมู่: ประกัน

Fitch


ฟิทช์ ประกาศให้อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินแก่บริษัทไทยรับประกันภัยต่อที่ ‘A-’

แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

         ฟิทช์ เรทติ้งส์- สิงคโปร์ / กรุงเทพฯ - 21 พฤศจิกายน 2562 : ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินสากล (Insurer Financial Strength: IFS)  แก่บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน) หรือ THRE ที่ ‘A-’ (หรืออยู่ในระดับ “แข็งแกร่ง”) แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

      อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ THRE สะท้อนถึงโครงสร้างธุรกิจประกันภัยที่แข็งแรง (Favorable Business Profile) ระดับเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง ระดับความเสี่ยงทางด้านการลงทุนและสภาพคล่องที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ซึ่งปัจจัยต่างๆ ดังกล่าวรองรับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนในด้านผลประกอบการของบริษัท

      ฟิทช์ ประเมินโครงสร้างธุรกิจของ THRE อยู่ในระดับแข็งแรงเมื่อเทียบกับบริษัทประกันภัยอื่นภายในประเทศไทยและจัดให้อยู่ในระดับ ‘a-’ ตามหลักเกณฑ์การพิจารณาปัจจัยเครดิตของฟิทช์ (credit factor scoring guideline) ส่วนแบ่งทางการตลาดของบริษัทในปี 2561 เติบโตขึ้นมาเป็นเกือบ 40% ของเบี้ยประกันภัยต่อภายในประเทศ ประกอบกับบริษัทยังมีชื่อเสียงในด้านการให้บริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจประกันภัย เช่น บริการด้านคณิตศาสตร์ประกันภัย ในส่วนของความเสี่ยงทางธุรกิจของบริษัทนั้นอยู่ในเกณฑ์ปานกลางเนื่องจากรายได้ที่ค่อนข้างผันผวน แต่ความเสี่ยงดังกล่าวถูกบรรเทาลงบางส่วนจากการกระจายตัวของประเภทผลิตภัณฑ์และช่องทางการให้บริการภายในประเทศที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี

        ฟิทช์ มีความเห็นว่า THRE มีเงินกองทุนอยู่ในระดับที่แข็งแรง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนโครงสร้างเครดิต (credit profile) โดยรวมของบริษัท ซึ่งเงินทุนของบริษัทดังกล่าวอยู่ในระดับที่แข็งแรงเมื่อเทียบกับบริษัทประกันภัยอื่นที่มีอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินสากลที่ระดับ ‘A’ ระดับเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามระดับความเสี่ยง (Risk-based capital ratio) ของ THRE อยู่ในระดับเกิน 300% และสูงกว่าระดับเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 140% แม้ว่าบริษัทจะได้รับผลกระทบจากผลขาดทุนจากการดำเนินงานในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

      สำหรับ ระดับเงินกองทุนของบริษัทประเมินจากแบบจำลอง Prism Factor-Based Capital Model (Prism FBM) ของฟิทช์อยู่ในระดับ ‘แข็งแกร่งมาก’ (‘Very Strong’) โดยใช้ข้อมูลทางการเงิน ณ สิ้นปี 2561 และปรับเพิ่มเป็นระดับ ‘แข็งแกร่งมากที่สุดง (‘Extremely Strong’) ณ สิ้นสุดครึ่งปีแรกของปี 2562 โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากรายได้ที่ฟื้นตัว เงินลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีคุณภาพดี การกระจายตัวของความเสี่ยงของหนี้สินประกันภัยต่อที่ดีขึ้น และการเข้าทำประกันภัยต่อช่วงที่มีมูลค่าเพียงพอต่อระดับความเสี่ยงของบริษัท

       ปัจจัยหลักที่มีผลจำกัดอันดับเครดิตของบริษัทคือผลการดำเนินงานที่มีความผันผวน โดยอัตราส่วนรวมค่าสินไหมทดแทนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (Combined Ratio) ของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 114% ในปี 2561 (2559: 92%) ซึ่งอัตราส่วนดังกล่าวปรับตัวดีขึ้นเป็น 107%  ณ สิ้นสุดครึ่งปีแรกของปี 2562 เนื่องจากค่าสินไหมทดแทนของธุรกิจประเภทร่วมพัฒนาระยะยาว (Long-Term Non-Conventional Business) ที่ลดลงเป็นหลัก อัตราส่วนรวมค่าสินไหมทดแทนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเฉลี่ยระหว่างปี 2559-2561 ของบริษัทที่ 104% นั้นอยู่ในช่วงเกณฑ์ของบริษัทที่มีอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินสากลที่ระดับ ‘BBB’ ในขณะที่รายได้อื่นที่นอกเหนือจากธุรกิจประกันภัยก็ยังมีความไม่แน่นอน ทั้งนี้ THRE คาดว่าความสามารถในการทำกำไรน่าจะปรับตัวดีขึ้นได้ในช่วง 3 ปีข้างหน้าจากการทยอยครบกำหนดของธุรกิจระยะยาวที่ยังมีผลขาดทุน

       ฟิทช์ คาดว่า THRE จะสามารถรักษาระดับความเสี่ยงด้านการลงทุนให้อยู่ในระดับที่จัดการได้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าบริษัทจะลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยอัตราผลตอบแทนของการลงทุนในช่วงเวลาที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ บริษัทจัดสรรเงินลงทุนในสินทรัพย์ประเภทตราสารทุนและหน่วยลงทุนที่ประมาณ 50% ของสินทรัพย์ลงทุนรวม ในขณะที่ลงทุนในพันธบัตรและหุ้นกู้ที่มีคุณภาพที่ดีในสัดส่วนที่มากกว่า 20% ณ สิ้นสุดครึ่งปีแรกของปี 2562 บริษัทยังคงมีสภาพคล่องอยู่ในระดับที่แข็งแรง โดยมีอัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องต่อหนี้สินจากสัญญาประกันภัยอยู่ในระดับที่สูงกว่า 200% ณ สิ้นสุดครึ่งปีแรกของปี 2562

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลให้ปรับลดอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินได้แก่

-              การปรับตัวลดลงของความสามารถในการทำกำไรซึ่งสะท้อนจากอัตราส่วนรวมค่าสินไหมทดแทนและค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงาน (Combined Ratio) ที่สูงกว่า 103% เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง หรือ

-              การปรับตัวลดลงของระดับเงินกองทุนที่วัดจากอัตราส่วนเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามระดับความเสี่ยง (RBC) มาอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 280% และการปรับตัวลดลงของระดับเงินกองทุนของบริษัทซึ่งวัดจากแบบจำลอง Prism FBM มาอยู่ต่ำกว่าระดับบนของกลุ่ม “แข็งแกร่ง” (‘Strong’) เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง

ปัจจัยที่อาจส่งผลให้ปรับเพิ่มอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินได้แก่

-              การปรับตัวเพิ่มขึ้นของความสามารถในการทำกำไรซึ่งสะท้อนจากอัตราส่วนรวมค่าสินไหมทดแทนและค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงาน (Combined Ratio) ที่ต่ำกว่า 96% ในขณะที่สามารถรักษาอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Return on equity) ในระดับสูงกว่า 10% เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง และ

-              การปรับตัวเพิ่มขึ้นของระดับเงินกองทุนซึ่งวัดจากแบบจำลอง Prism FBM ของฟิทช์และสามารถคงอยู่ในระดับบนของกลุ่ม “แข็งแกร่งมากที่สุด” (‘Extremely Strong’) ได้อย่างต่อเนื่อง

       การพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) หากไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนนี้ แสดงว่าบริษัทมีระดับคะแนนความสัมพันธ์ของ ESG ต่ออันดับเครดิต ไม่เกินระดับ 3 ซึ่งหมายความว่าปัจจัยด้าน ESG จะไม่ส่งผลกระทบหรืออาจมีผลกระทบในระดับที่น้อยมากต่ออันดับเครดิตของบริษัท ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยจากลักษณะของธุรกิจหรือจากการบริหารจัดการของบริษัทก็ตาม

       ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับ ESG หาได้จาก https://www.fitchratings.com/esg

Fitch Assigns Thai Reinsurance IFS Rating of 'A-'; Outlook Stable

Fitch Ratings - Singapore/Bangkok - 21 November 2019:

     Fitch Ratings has assigned Thai Reinsurance Public Company Limited (THRE) an Insurer Financial Strength (IFS) Rating of 'A-' (Strong). The Outlook is Stable.

KEY RATING DRIVERS

      The IFS Rating on THRE reflects the company's 'Favourable' business profile, 'Strong' capitalisation, 'Good' investment and liquidity risk, which are offset by a challenge for the company to sustain its financial performance and earnings.

       Fitch assesses THRE's business profile as 'Favourable' compared with all other Thai non-life insurance companies and scores THRE's business profile at 'a-' under the credit factor scoring guideline. The company's market share has grown to nearly 40% of locally ceded premiums in 2018 and it has a sound reputation for providing other insurance-related services, such as actuarial services. The business risk profile appears to be moderate given THRE's volatile earnings, although this is partly offset by a favourable diversification in the local market in terms of product lines and domestic distribution channels.

      Fitch considers THRE's capitalisation as 'Strong', which supports its overall credit profile and it compares well against Fitch's guideline for 'A' IFS rated reinsurers. THRE has maintained its risk-based capital ratio at over 300%, above the 140% local regulatory minimum, despite posting operating losses in the last few years. The reinsurer's capital position was scored 'Very Strong' in terms of Fitch's Prism Factor-Based Capital Model (FBM) using end-2018 financials, which then improved to 'Extremely Strong' by end-1H19, underpinned by an earnings recovery, quality investments, better risk distribution of reinsurance liabilities, and sufficient retrocession programmes.

       The main constraint on THRE's rating is its volatile earnings performance. THRE's combined ratio rose to 114% in 2018 (2016: 92%), but it then improved to 107% by end-1H19, mainly driven by fewer claims from its long-term non-conventional business. The average combined ratio over 2016-2018 of 104% remains within Fitch's guideline for 'BBB' IFS rated reinsurers, but contribution to revenue by the company's non-insurance activities is volatile. THRE expects profit to recover over the next three years as unprofitable businesses are phased out.

       Fitch expects THRE to maintain investment risks at a manageable level even as it increases investments in risky assets to enhance returns while interest rates remain low. The company allocated about 50% of its invested assets to stock and unit trusts and more than 20% to sound-quality bonds at end-1H19. The reinsurer retains robust liquidity, with the ratio of liquid assets to reserves at more than 200% at end-1H19.

RATING SENSITIVITIES

Downgrade sensitivities include:

               - A weakening profitability as indicated by a combined ratio of higher than 103% for a prolonged period ; or

               - A persistent drop in capitalisation measured by a decline in THRE's RBC ratio to below 280% and deterioration in the Prism FBM score to below well into the 'Strong' level for an extended period.

Upgrade sensitivities include:

               - A consistently strengthening profitability as indicated by THRE's combined ratio sustained at below 96% with ability to maintain return on equity at above 10% for a prolonged period; and

               - Improvement of THRE's capitalisation level, with Fitch's Prism FBM score consistently maintained at well into the 'Extremely Strong' level.

ESG CONSIDERATIONS

               Unless otherwise disclosed in this section, the highest level of ESG credit relevance is a score of 3 - ESG issues are credit neutral or have only a minimal credit impact on the entity, either due to their nature or the way in which they are being managed by the entity.

               For more information on our ESG Relevance Scores, visit www.fitchratings.com/esg

               Additional information is available on www.fitchratings.com

FITCH RATINGS ANALYSTS

Primary Rating Analyst

Siew Wai Wan

Senior Director

+65 6796 7217

Fitch Ratings Singapore Pte Ltd.

One Raffles Quay #22-11, South Tower

Singapore 048583

Secondary Rating Analyst

Thanasit Utamaphethai

Associate Director

+66 2 108 0154

Committee Chairperson

Terrence Wong

Senior Director

+852 2263 9920

******************************************

โลโก้เส้นพูดเบาและรวดเร็วไลค์ 1 แชร์ 3ถูกใจ 1 คนแชร์ 1กด  L Ike - แบ่งปัน  เพจเวลา Corehoon-Powerเพื่อติดตามเคล็ดลับข่าวสารเทรนด์และ บทวิเคราะห์ดีๆอัพเดตทุกวันคัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ  

 คลิกบริจาคเว็บสนับสนุน

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!