หมวดหมู่: สภาอุตสาหกรรม

FTIเจน นำชยศรส.อ.ท. ยันศก.ไทยปี 60 โต 3.5-4% ส่วนส่งออกโต 0-2% มั่นใจเสถียรภาพไทยแข็งแกร่ง พร้อมรองรับเงินทุนเคลื่อนย้าย

      นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า มั่นใจภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2560 ปรับตัวดีขึ้น หากไม่มีปัจจัยลบ เช่น เหตุการณ์ความไม่สงบ หรือการก่อการร้าย โดยคาดอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจปีหน้าโต 3.5-4% การส่งออกโต 0-2% จากปัจจัยบวกทั้งการลงทุนภาครัฐและเอกชน ภาคอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัว ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้นจากอานิสงส์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้นในทิศทางเดียวกัน

     ทั้งนี้ คงต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงเรื่องการดำเนินนโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐให้มีความชัดเจน การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยปีหน้าอีก 3 ครั้ง รวมถึงนโยบายในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ที่สมาชิกในอียูหลายประเทศจะมีการเลือกตั้งใหม่ ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนนโยบายด้านเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า ส่งผลต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนในตลาดการเงินโลกผันผวน

    "เงินทุนเคลื่อนย้ายผันผวน เพราะเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐไหลกลับ ส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินของไทยมากนัก เพราะแม้เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยแต่ก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำเพียง 1% กว่าเท่านั้น ที่สำคัญเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยยังมีความแข็งแกร่ง มูลค่าการส่งออกเฉลี่ยเดือนละ 1.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ นำเข้าเฉลี่ยเดือนละ 1.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เกินดุลการค้าประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยยังอยู่ในระดับสูง 1.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เพียงพอรองรับการนำเข้าได้กว่า 10 เดือน" นายเจน กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!