หมวดหมู่: สภาอุตสาหกรรม

FTIเจน นำชยศรส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ เดือนพ.ค.60 อยู่ที่ 85.5 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

     ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ เดือนพ.ค.60 อยู่ที่ 85.5 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากเดือนก่อนอยู่ที่ 86.4 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 7 เดือน เหตุกังวลอัตราแลกเปลี่ยน หลังเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องกระทบต้นทุน ฟากกลุ่ม SME ยังเจอปัญหาเงินทุนหมุนเวียน กดดัชนีเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ลดลงจาก 100 มาอยู่ที่ 99.6 เอกชนวอนรัฐขยายช่องทางส่งออกสินค้า

      นายเจน นำชัยศิริ? ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย ว่าในเดือนพฤษภาคม 2560 ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอยู่ที่ 85.5 ลดลงจากเดือนเมษายน 2560 ที่อยู่ในระดับ 86.4 ซึ่งลดลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนตั้งแต่เดือนต.ค.ที่อยู่ในระดับ 86.5

   ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ประกอบการกังวลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง ทำให้กระทบต่อการบริหารต้นทุนของผู้ประกอบการส่งออก อีกทั้งผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) มีปัญหาเรื่องเงินทุนหมุนเวียน การขาดแคลนแรงงาน และต้นทุนด้าราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น

    ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 99.6 ลดลจากเดือนเดือนก่อนอยู่ที่ 100.0 เนื่องจากผู้ประกอบการยังมีความกังวลเกี่ยวกับกำลังซื้อภายในประเทศ โดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องการให้ภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

     "ผู้ประกอบการมีความกังวลด้านผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 53.6 จากเดือนก่อนอยู่ที่ 51.5" นายเจนกล่าว

      นายเจน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเดือนพ.ค.นี้จะเห็นดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่ขายสินค้าในประเทศเป็นหลักลดลงได้ชัดอยู่ที่ระดับ 81.4 จากเดือนก่อนอยู่ที่ระดับ 84.0 แต่ขดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่เน้นจำหน่ายสินค้าไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 99.6 จากเดือนก่อนอยู่ที่ระดับ 96.2

      ภาคเอกชนจึงอยากให้ภาครัฐเร่งขยายโอกาสตลาดให้ผู้ส่งออกเอสเอ็มอีให้มากขึ้น เช่น การจัดงานแสดงสินค้า เจรจาหาผู้ซื้อ จับคู่พันธมิตรทางธุรกิจ และโรดโชว์ในตลาดอาเซียนเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าไทยที่ตลาดยังให้การยอมรับและเชื่อมั่นในคุณภาพ แม้ผู้ประกอบการจะต้องเผชิญความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนก็ตาม แต่ยังมีโอกาสค้าขายได้อีกมาก" นายเจนกล่าว

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!