หมวดหมู่: สภาหอการค้าไทย

Kbankปรด ดาวฉาย


กกร.ปรับเพิ่มเป้าส่งออกปีนี้เป็นโต 3.5-4% จากเดิม 2-3.5% หลัง 5 เดือนแรกเติบโตดี

     กกร. คงประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.5-4% พร้อมปรับเพิ่มเป้าส่งออกปีนี้เป็นเติบโต 3.5-4% จากเดิม 2-3.5% หลัง 5 เดือนแรกการส่งออกเติบโตได้ดี และลดกรอบเงินเฟ้อมาอยู่ที่ 0.5-1.5% จากเดิม 1.0-2.0% หลังเงินเฟ้อช่วงครึ่งปีแรก อยุ่ระดับต่ำ

 นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย ในฐานะสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่าที่ประชุม กกร. มองว่า ตลาดการเงินโลกยังมีแนวโน้มผันผวนจากหลายปัจจัยท้าทาย โดยแม้ว่าล่าสุดธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะยังคงมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ และมีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ พร้อมๆ กับการเริ่มกระบวนการปรับลดงบดุลลงก่อนสิ้นปี ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางอื่นๆ หลายประเทศเริ่มส่งสัญญาณที่อาจจะลดการผ่อนคลายทางการเงิน หากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ค่าอัตราแลกเปลี่ยนยังคงมีความผันผวน

 สำหรับ เศรษฐกิจไทย กกร. ยังคงประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2560 ไว้ที่ 3.5-4.0% ขณะที่การส่งออกทั้งปีมีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าที่คาดและอาจเข้าใกล้เป้าหมายที่ 5% ของกระทรวงพาณิชย์ หลังจากในช่วง 5 เดือนแรกการส่งออกขยายตัวได้ดี กกร.จึงปรับเพิ่มประมาณการขยายตัวของการส่งออกในปีนี้ มาที่ 3.5-4.5% จากเดิม 2.0-3.5% ขณะที่ การใช้จ่ายในประเทศยังอาจเผชิญความท้าทายจากราคาสินค้าเกษตรหลายรายการที่เริ่มลดลง และการเดินหน้าโครงการลงทุนต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่ต้องใช้เวลา

      "ในช่วงที่เหลือของปีนี้ การส่งออกอาจจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง เนื่องจากแรงหนุนด้านราคาที่น่าจะลดลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก รวมทั้งยังอาจได้รับผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงินบาท นอกจากนี้ คงต้องติดตามมาตรการทางการค้าต่อประเทศคู่ค้าของสหรัฐฯ ในระยะต่อไปด้วย"

 ส่วนเงินเฟ้อนั้น กกร.ปรับลดประมาณการในปีนี้ มาที่ 0.5-1.5% จากเดิม 1.0-2.0% หลังอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ และอาจจะไม่เร่งขึ้นมากในช่วงครึ่งปีหลัง จากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ขาดปัจจัยสนับสนุน

 นอกจากนี้ กกร.ได้รับทราบและเห็นด้วยกับการแก้ไขปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ และ ปัญหาแรงงานทาส ของภาครัฐ โดย กกร. เห็นว่าต้องมีการจัดการอย่างจริงจัง ทั้งนี้ กกร. เข้าใจว่าที่ประชุมของคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.) โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กำลังเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะมีการนำเสนอแนวทางดังกล่าวเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป และให้รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานประกาศอีกครั้ง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!