หมวดหมู่: สภาอุตสาหกรรม

FTIเจน นำชยศรส.อ.ท.เชียร์ ธปท.ลดดอกเบี้ย หวังชะลอเงินไหลเข้า-ฝากรัฐฯคุมเข้มการลักลอบนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังใช้พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต

 ส.อ.ท. เชียร์ธปท.ลดดอกเบี้ย หวังชะลอเงินไหลเข้า พร้อมฝากภาครัฐฯคุมเข้มการลักลอบนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังใช้พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ชี้พ.ร.บ.อีอีซีจะหนุนความเชื่อมั่นนักลงทุนมากขึ้น    

  นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  เปิดเผย ว่าส่วนตัวมีความเห็นสอดคล้องกับปลัดกระทรวงการคลังที่เสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงจากปัจจุบันอยู่ที่ 1.5% เพื่อชะลอการไหลเข้าของเงินทุนและกระตุ้นการลงทุนในประเทศให้มากขึ้น เพราะเห็นว่าเงินเฟ้อประเทศไทยค่อนข้างต่ำ และดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำยังดึงดูดเงินทุนต่างชาติ จึงเห็นควรว่าน่าจะมีการส่งสัญญาณให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง ซึ่งก็คงต้องขึ้นอยู่กับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) รอบถัดไปในวันที่ 27 ก.ย.นี้

  ส่วนการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มว่า ผู้ประกอบการที่ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้มีความเห็นคัดค้านแต่อย่างใด ถือว่าเป็นที่ยอมรับได้ แต่อาจมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการลักลอบนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงอยากฝากภาครัฐดูแลให้มากขึ้น ไม่เช่นนั้นจะทำให้การปรับขึ้นภาษีครั้งไม่มีประสิทธิภาพ

   ด้าน พ.ร.บ.ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (19 ก.ย.2560) มองว่าเป็นเรื่องที่ดี จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้มากขึ้น เพราะมีนักลงทุนให้ความสนใจและสอบถามสิทธิประโยชน์ต่างๆ เข้ามาจำนวนมา ดังนั้นการมีกฎหมายรองรับก็จะช่วยให้การดำเนินงานต่างๆ เป็นรูปธรรมมากขึ้น

  "หลังพ.ร.บ.อีอีซีผ่านความเห็นชอบจากครม.แล้ว เชื่อว่าจะจูงใจให้ผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนจริงจัง ซึ่งการอนุญาตให้ใช้เงินตราต่างประเทศในอีอีซีได้ ถือเป็นข้อดีที่นักลงทุนต่างชาติสามารถใช้เงินสกุลตัวเองได้ ช่วยลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนให้กับนักลงทุน"

  ส่วนประเด็นการอนุญาตเช่าที่ดิน 50+49 ปี ไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะเงื่อนไขสำคัญขึ้นอยู่กับการยอมรับในพื้นที่ หากโครงการที่ทำแล้วเป็นประโยชน์ ชาวบ้านก็น่าจะเต็มใจให้ทำ

 " เชื่อว่าจะเห็นการลงทุนในพื้นที่อีอีซีได้จริงจังในโค้งสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งน่าจะเห็นได้จากคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ที่คาดว่าจะมีเป็นไปตามเป้าหมายที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) คาดไว้ 600,000 ล้านบาท" นายเจนกล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!