หมวดหมู่: สภาอุตสาหกรรม

FTI เจน นำชยศร


ส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯ เดือนส.ค.อยู่ที่ 85 จากเดือนก่อนที่ 83.9 เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

      ส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯ เดือนส.ค.อยู่ที่ 85 จากเดือนก่อนที่ 83.9 เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน  ตามอุตสาหกรรมต่อเรือซ่อมเรือ ปิโตรเคมี และโลหะ ด้านดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 101.9 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนอยู่ที่ 101.6 รับแนวโน้มใช้จ่ายไตรมาสสุดท้ายของปีคึกคัก แต่ผู้ประกอบการยังกังวลอัตราแลกเปลี่ยน -น้ำมัน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยเดือนสิงหาคม 2560 อยู่ที่ระดับ 85.0 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนอยู่ที่ระดับ 83.9 ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจากองค์ประกอบดัชนีในอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งคำสั่งซื้อ ยอดขาย ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

  โดยเป็นการเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมต่อเรือซ่อมเรือ เหล็ก ปิโตรเคมี ก่อสร้างงานเหล็ก เครื่องจักรและโลหะการ หล่อโลหะ และอลูมิเนียม ประกอบกับผู้ประกอบการมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งยังเป็นปัจจัยบวก

  ด้านดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 101.9 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนอยู่ที่ 101.6 เนื่องจากผู้ประกอบการคาดว่าจะมีการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2560

  นอกจากนี้ ยังได้รับผลดีจากการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านที่ยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพมีแนวโน้มตัดสินใจลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อแสวงหาตลาดใหม่ การลดต้นทุนการผลิตทั้งจากวัตถุดิบและค่าจ้างแรงงาน รวมทั้งเพื่อกระจายความเสี่ยงให้ธุรกิจ

  อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อปัจจัยเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ผู้ประกอบการจึงต้องการให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เช่น ปรับลดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาสินเชื่อ การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และวงเงินสินเชื่อที่เหมาะสม รวมถึงเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ ในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2560 เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!