หมวดหมู่: บริหาร-จัดการ

1aaaจดการ


ผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (CEO Survey): Economic outlook ในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2560

SET Note ฉบับที่ 2/2560 จัดทำโดย น.ส. สุมิตรา ตั้งสมวรพงษ์

ฝ่ายวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

      'ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (CEO) มีมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจและผลประกอบการของธุรกิจมากขึ้นเมื่อเทียบกับการสำรวจครั้งก่อน อย่างไรก็ตาม CEO ส่วนใหญ่ คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2560 ยังคงมีแนวโน้มดีขึ้น โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2560 จะเติบโตประมาณ 3% ถึง 4% ใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของธนาคารโลกและธนาคารแห่งประเทศไทย โดยนโยบายการคลังและการใช้จ่ายภาครัฐ และการท่องเที่ยว จะเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงสำคัญในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 ประกอบด้วย การฟื้นตัวของกำลังซื้อภายใน ประเทศที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด เสถียรภาพการเมืองในประเทศ และหนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง”

แนวโน้มเศรษฐกิจ

·       แม้ว่าผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (CEO) ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2560 มีแนวโน้มดีขึ้น แต่ผู้ตอบว่าเศรษฐกิจดีขึ้นมีสัดส่วนลดลง อย่างไรก็ตาม CEO คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปี 2560 จะเติบโตอยู่ในช่วง 3% ถึง 4%

o   ในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2560  CEO คาดว่า นโยบายการคลังและการใช้จ่ายภาครัฐ การท่องเที่ยว จะเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

o   ด้านปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย CEO ปรับเปลี่ยนมุมมองจากช่วงครึ่งปีแรกที่เคยคาดการณ์ว่าความเสี่ยงที่สำคัญจะมาจากเศรษฐกิจและการเมืองโลก โดยในครั้งนี้ คาดว่า ปัจจัยภายในประเทศจะเป็นความปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 ทั้งจากกำลังซื้อในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว หนี้สินภาคครัวเรือนที่เป็นปัญหาเรื้อรัง และเสถียรภาพของการเมืองภายในประทศ

แนวโน้มการดำเนินธุรกิจ

·       CEO ส่วนใหญ่คาดว่าผลการดำเนินธุรกิจในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2560 จะดีขึ้น แต่สัดส่วนของผู้ตอบว่าดีขึ้น ลดลงจากการสำรวจครั้งก่อน โดยบริษัทส่วนใหญ่คาดว่ารายได้ในปี 2560 จะเติบโตน้อยกว่า 6%

·       แนวโน้มการดำเนินธุรกิจในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560 พบว่า CEO ส่วนใหญ่คาดว่าต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากผลของประกาศเปลี่ยนแปลงอัตราค่าแรงขั้นต่ำ เช่นเดียวกับราคาวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นตามราคาในตลาดโลก ส่งผลให้ CEO ต้องใช้กลยุทธ์ด้านราคาในการทำธุรกิจ ขณะที่คาดว่าปัจจัยด้านสภาพคล่องของกิจการไม่มีการเปลี่ยนแปลง

แนวโน้มการลงทุน

·       CEO ส่วนใหญ่มีแนวโน้มในการขยายการลงทุนเพิ่มขึ้นในปี 2560 ทั้งการลงทุนในต่างจังหวัดและต่างประเทศ โดยบริษัทจดทะเบียนยังคงใช้ 3 แหล่งระดมทุนหลัก คือ กำไรสะสม สินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ และการออกหุ้นกู้ภายในประเทศ

·       ด้านการลงทุนในต่างประเทศนั้น ประเทศในกลุ่มอาเซียนเป็นเป้าหมายหลักในการลงทุน

·       ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า บางหมวดธุรกิจชะลอการลงทุนในต่างจังหวัดเนื่องจากคาดการณ์ว่ากำลังซื้อในต่างจังหวัดลดลง ขณะที่เลือกขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศเพื่อหาฐานลูกค้าใหม่

 

รายละเอียดเพิ่มเติมเอกสารแนบ

          รายงานนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เกี่ยวกับมุมมองต่อเศรษฐกิจไทยในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2560 ซึ่งมีบริษัทจดทะเบียนตอบแบบสอบถาม 119 บริษัท มีมูลค่าหลักทรัพย์รวม 38% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมทั้งตลาด ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2560 โดยความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (CMRI) และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย (TLCA) และบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) ซึ่งทำการสำรวจในช่วงวันที่ 30 มิถุนายน-4 สิงหาคม 2560

       รายละเอียดเพิ่มเติม: (http://www.set.or.th/th/setresearch/sentiment_indices/ceo_survey.html)

 

SET Note-2-2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!