หมวดหมู่: วิเคราะห์-เศรษฐกิจ

Kbank Banthoon 2


บัณฑูร`แนะภาครัฐ-เอกชน ปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคใช้เทคโนโลยี หวังประเทศข้ามยุค 4.0

      นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยในเวทีสัมมนา Transforming Thailand ว่า ธุรกิจในประเทศจำเป็นที่จะต้องปรับตัว เนื่องจากโลกมีการเปลี่ยนแปลง และ มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ ทำให้ธุรกิจต้องเผชิญการแข่งขัน โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อม ซึ่งอยู่ที่ว่าใครจะเร็วกว่า

       "ตอนนี้เราอยู่ในโลกทุนนิยม การแข่งขันมีตลอดเวลา การปฎิรูปเป็นสิ่งที่ทุกรัฐบาลพูดถึง แต่ไม่มีใครกล้าที่จะเปลี่ยน เพราะอาจไปกระทบกับผลประโยชน์ และ การเมืองที่มีอยู่รอบตัว "นายบัณฑูร กล่าว

      สำหรับ ไทยแลนด์ 4.0 ถ้าภาคธุรกิจไม่ปรับตัวก็ถือว่าล้มเหลว และ จะล้มหายตายจากไปหมด ซึ่งในส่วนภาคเอกชนไม่น่าเป็นห่วง แต่หากเป็นรัฐจะส่งผลเสียต่อประชาชน เพราะฉะนั้น การปฎิรูปเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะนำพาประเทศไปก้าวข้ามผ่านไทยแลนด์ 4.0

      นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าร่างพ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC) จะเข้าสู่การพิจารณาของสนช.นัดแรก 28 ก.ย นี้ ซึ่งคาดว่ากฏหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในปีนี้

       สำหรับ อุตสาหกรรมเป้าหมายที่เชื่อมโยงโครงการ EEC โดยตรง เช่น โครงการรถยนต์ที่ไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ก็มีการแสดงเจตจำนงจากผู้ประกอบการที่จะลงทุน รวมถึงผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะเข้ามาลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า, อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ก็จะมีการลงทุนจากภาคเอกชนในปีหน้า โดยมีเม็ดเงินลงทุนจำนวน 12,000 ล้านบาท รวมถึงอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์หรือการดูแลสุขภาพ ขณะนี้ได้รับข้อเสนอเบื้องต้นจากนักลงทุนญี่ปุ่นที่สนใจลงทุนใน EEC

       นอกจากนี้ รัฐบาลคาดหวังจะให้นักลงทุนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศเป็นผู้จัดหาเงินลงทุนเป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มนักลงทุนที่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เช่น นักลงทุนจากยุโรป, สหรัฐฯ, ญี่ปุ่น และ จีน โดยเฉพาะนักลงทุนญี่ปุ่นที่ขณะนี้ได้แสดงเจตจำนงในการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่จะมุ่งไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า และ รถยนต์ไฮบริด แล้วจำนวน 2 ราย ในวงเงินลงทุนรวม 20,000 ล้านบาท

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!