หมวดหมู่: การเมือง

Pประยทธ จนทรโอชา2


นายกรัฐมนตรี เตรียมนำคณะเดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ 2-4 ต.ค.นี้

     พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 2-4 ต.ค.60 ตามคำเชิญของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งได้กล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีระหว่างการหารือทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา

      สำหรับ ผู้บริหารระดับสูงของไทยที่จะร่วมเดินทางไปกับนายกรัฐมนตรี อาทิ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ และ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม เป็นต้น

       ในการไปเยืนอครั้งนี้ผู้นำทั้งสองจะได้มีการหารือในประเด็นความร่วมมือทั้งด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงสถานการณ์ในระดับภูมิภาคด้วย

       ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีจะปฏิบัติภารกิจสำคัญ ประกอบด้วย การพบหารือกับผู้แทนภาคเอกชนไทย, การหารือข้อราชการกับประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา, การประชุมเต็มคณะ และร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งคณะนักธุรกิจจากหอการค้าสหรัฐฯ และสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐฯ ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ

      พล.ท.วีรชน กล่าวว่า การพบปะหารือของผู้นำทั้งสองประเทศครั้งนี้สะท้อนให้เห็นความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งระหว่างไทยและสหรัฐฯ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะได้หารือเพื่อมุ่งผลักดันความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างไทยและสหรัฐฯ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศอย่างเท่าเทียมและยั่งยืน

      อนึ่ง ในปี 2561 ทั้งสองประเทศจะได้มีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 200 ปี ของการติดต่อสัมพันธ์ในระดับประชาชนระหว่างไทย-สหรัฐฯ ด้วย

      พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันที่ 3 ต.ค. มีกำหนดจะพบปะกับประธานาธิบดีสหรัฐ โดยจะมีการหารือถึงความร่วมมือในระดับทวิภาคีของสองประเทศที่ครอบคลุมความร่วมมือในทุกด้าน ทั้งความมั่นคง การค้า การลงทุน และการหารือในกรอบความร่วมมืออินโดแปซิฟิก รวมถึงประเด็นความร่วมมือในภูมิภาค เพราะไทยถือว่าเป็นมิตรประเทศที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐในกลุ่มอาเซียน จากการที่ไทยและสหรัฐมีความสัมพันธ์ทางการทูตมายาวนานถึง 184 ปี  ซึ่งจะเป็นการหารือในบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความเป็นมิตรไมตรี

       ส่วนความเป็นห่วงว่าการไปเยือนสหรัฐฯ ของนายกรัฐมนตรีมีความเหมาะสมหรือไม่ ในช่วงที่สหรัฐฯ มีความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือจนอาจถูกมองว่าเลือกข้างนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่อยากให้มองว่าการเดินทางไปเยือนสหรัฐฯ ในครั้งนี้ เป็นเรื่องของการเลือกข้าง เพราะประเทศไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกประเทศ และย้ำว่ารัฐบาลดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างสมดุล ส่วนปัญหาความขัดแย้งในเวทีโลกนั้น ขอให้เป็นเรื่องของสหประชาชาติ ซึ่งไทยก็ดำเนินการไปตามมติต่างๆ อยู่แล้ว

       อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!