หมวดหมู่: บริหาร-จัดการ

SCG Kan


กานต์'จี้รัฐหนุนเพิ่มงบวิจัยไฮเทคยกตัวอย่างเกาหลีทุ่มถึง 4%ขอ GDP

      แนวหน้า : นายกานต์ ตระกูลฮุน ในฐานะ Board of Trustee,TMA และหัวหน้าภาคเอกชน คณะทำงานการยกระดับนวัตกรรมและ Digitalization โครงการสานพลังประชารัฐ เปิดเผยว่าในอดีตประเทศไทยมีการลงทุนด้านวิจัย และพัฒนาน้อยมาก คือ 0.2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวม(GDP) เท่านั้น ในขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วอย่างเกาหลีใต้มีการลงทุน 3-4% ของ GDP อย่างไรก็ดีล่าสุดถือว่าประเทศไทยก็ได้มีการปรับสัดส่วนการลงทุนด้านนี้ให้สูงขึ้นเรื่อยๆ จนล่าสุดอยู่ที่ 0.6% และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 1% ภายในอีกปีหรือสองปีจากนี้

        นอกจากนี้ ภาครัฐเริ่มมีแนวทางการผลักดันนวัตกรรมที่ชัดเจน เน้นให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น เช่น ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับบริษัทเอกชนที่ลงทุนด้านวิจัย หรือแม้แต่ให้สิทธิประโยชน์ภาษีรายบุคคล รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักวิจัยในภาครัฐสามารถข้ามไปทำงานในภาคเอกชนทั้งในไทยและต่างประเทศได้ ซึ่งเป็นแนวทางที่หลายประเทศทำอยู่

      อย่างไรก็ดี ในส่วนของเอกชน ยกตัวอย่าง กลุ่ม SCG ของไทย พบว่า เป็นองค์กรที่เน้นการลงทุนด้านวิจัย โดยเพิ่มงบวิจัยขึ้นทุกปีจนปัจจุบันอยู่ที่ 4,500 ล้านบาท และมีจำนวนนักวิจัยของ ตัวเองประมาณ 700 คน รวมทั้งมีโครงการ ร่วมกับมหาวิทยาลัยทั้งไทยและต่างประเทศ ประมาณ 600 โครงการและเมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา SCG เพิ่งเปิดศูนย์นวัตกรรมแบบเปิด Open Innovation Center ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ รังสิต

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!