หมวดหมู่: กสทช.

NBCTนพ.ประวทย ลสถาพรวงศา


ผู้ใช้มือถือแห่ร้องกสทช.โดนหลอกเสียเงินผ่านบริการ'SMS'

      แนวหน้า : นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา หนึ่งในกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า หลังจาก กสทช. ชุดแรกได้ดำรงตำแหน่งครบวาระ 6 ปี เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2560 นี้ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่าง การดำเนินการสรรหา กสทช. ชุดใหม่ อย่างไรก็ดี กสทช. ชุดแรก จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ไปพลางๆ ก่อน หรือไปจนกว่าได้กรรมการชุดใหม่

       ด้านการทำงานของกสทช.ที่ผ่านมา พบว่า ปัญหาเรื่องร้องเรียนด้านโทรคมนาคมมาโดยตลอด ใน 2560 พบว่ามีปัญหาร้องเรียนเรื่องบริการ ส่งข้อความสั้น (SMS) มากที่สุด หรือการคิดค่าบริการทั้งที่ไม่ได้สมัคร จากเดิมที่เคยเป็นเรื่องการส่งข้อความโฆษณารบกวนก่อความรำคาญ

       "ในปี 2558 มีเรื่องร้องเรียนกรณีนี้เพียงร้อยราย แต่เพิ่มเป็นกว่าสองร้อยรายในปีถัดมา และในปีนี้พุ่งสูงถึงกว่าห้าร้อยรายแล้ว"

        สำหรับ เรื่องนี้กสทช. ได้หามาตรการป้องกันด้วยการออกประกาศ กสทช. กำหนดชัดเจนว่า การส่ง SMS โฆษณาที่ผู้บริโภคไม่ได้บอกรับและการคิดค่าบริการในบริการที่ผู้บริโภคไม่ได้สมัคร เป็นสิ่งที่ไม่ถูกกฎหมาย พร้อมพัฒนาเลขหมาย *137 เพื่อระงับบริการเหล่านี้ ซึ่งได้ผลอยู่ช่วงหนึ่ง

         อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคหลายรายแจ้งว่า ปัจจุบันแม้จะกด *137 ก็ยังได้รับ SMS ทุกวัน ซึ่ง กสทช.ชี้แจงว่า กฎหมายสัญญาจะมีผลต้องมีการเสนอและสนองถูกต้องตรงกัน การจะคิดค่าบริการโดยอ้างว่าส่ง SMS ไปถึงผู้บริโภคแล้ว หากผู้บริโภคไม่เคยสมัครบริการ ก็คิดค่าบริการ ไม่ได้อยู่ดี ส่วนเงินที่หักเงินไปแล้วต้องคืนผู้บริโภค ทั้งหมด และถึงผู้บริโภคจะเผลอสมัครโดยไม่ตั้งใจ ก็สามารถยกเลิกสัญญาเมื่อใดก็ได้ ขณะที่ค่าย มือถือมักจะอ้างว่าต้องติดต่อยกเลิกกับผู้ส่งข้อความ เอาเอง ซึ่งไม่จริง เพราะค่าบริการเหล่านี้หักผ่านบิลค่าโทรศัพท์ ซึ่งคู่สัญญาหลักคือค่ายมือถือ

       นพ.ประวิทย์กล่าวว่า ในกรณี SMS นี้ เกิดจากการเป็นคู่ค้าระหว่างค่ายมือถือกับ Content Partner หรือ Content Provider (ผู้ผลิตเนื้อหา) เช่น ค่ายเพลง สำนักข่าว หมอดู หรือผู้ผลิตคลิป บันเทิงต่างๆ และมักจะแบ่งรายได้กันฝ่ายละครึ่ง การที่ปัญหานี้ลุกลาม เกิดจากการใช้ข้อความกำกวมกับผู้บริโภค เช่น ทดลองใช้ฟรี 7 วัน เมื่อผู้บริโภคต้องการทดลองใช้ กลับถือว่าเป็นสมัครบริการเลย

      นอกจากนี้ มีการส่งเว็บลิงค์มาทาง SMS ให้ผู้บริโภคกดเข้าไปดู โดยอาจแจ้งว่าคลิกดูลิงค์ฟรี แต่คลิกแล้วถือว่าเป็นการสมัครบริการเช่นกัน

      "ที่แย่สุดๆ คือ การโทร.เรียกสายเข้ามาแล้ว รีบวางสายเพื่อให้ผู้บริโภครับสายไม่ทัน และ เมื่อโทร.กลับไปหา ก็ถือว่าเป็นการสมัครบริการ โดยอาจมีข้อความเทปเสียงผ่านโทรศัพท์ว่า ขอบคุณที่สมัครใช้บริการ โดยที่ผู้โทร.ไปปฏิเสธอะไรไม่ได้เลย กรณีหลังสุดนี้ในต่างประเทศเรียกว่า Missed Call Scam ซึ่งในระยะหลังมิจฉาชีพในหลายประเทศพัฒนาเป็นระบบดูดเงินผู้บริโภคโดยไม่เกี่ยวข้องกับค่ายมือถือก็มี" นพ.ประวิทย์ กล่าว

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!